Sau báo cáo không vui về doanh thu, Apple sẽ mua lại cổ phiếu với trị giá lớn nhất trong lịch sử

0
0

 - Apple hôm qua (2/5) đã công bố doanh thu quý đầu tiên là 90,8 tỷ USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, khi nhà sản xuất iPhone tiếp tục phải vật lộn với những thách thức về tăng trưởng, đặc biệt là ở Trung Quốc, trong bối cảnh môi trường kinh tế không ổn định.

 

Gã khổng lồ công nghệ của nước Mỹ cũng tuyên bố mua lại cổ phiếu trị giá 110 tỷ USD - mức lớn nhất trong lịch sử công ty - khi doanh số bán iPhone của hãng giảm 10%. Sự sụt giảm này cho thấy nhu cầu yếu đối với dòng iPhone 15 của Apple - một chiếc iPhone được cho ra mắt vào tháng 9 năm ngoái.

Công ty đã báo cáo doanh số bán iPhone là 45,96 tỷ USD trong ba tháng kết thúc vào ngày 31/3 vừa rồi, thấp hơn một chút so với ước tính dự kiến. Thu nhập ròng của Apple trong quý giảm xuống còn 23,6 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

Công ty cũng công bố doanh số bán máy Mac tăng 4% lên 7,5 tỷ USD và doanh thu từ mảng dịch vụ là 23,9 tỷ USD, vượt qua ước tính của các nhà phân tích.

Trong cuộc họp báo cáo về kết quả kinh doanh của hãng, Giám đốc điều hành (CEO) của Apple - Tim Cook chủ yếu tập trung vào những điểm sáng trong giai đoạn gần đây nhất và tiết lộ rằng công ty sẽ chia sẻ nhiều hơn về tầm nhìn của mình đối với trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh trong “những tuần tới”.

Ngoài ra, Apple báo cáo doanh thu iPad là 5,6 tỷ USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Tin tức này xuất hiện vài ngày trước khi công ty chuẩn bị tổ chức một sự kiện báo chí, nơi dự kiến ​​​​sẽ giới thiệu các bản cập nhật cho dòng sản phẩm iPad và các phụ kiện liên quan.

Tuy nhiên, công ty cho biết họ kỳ vọng hoạt động kinh doanh và dịch vụ iPad sẽ tăng trưởng ở mức hai con số trong quý tháng 6.

Danh mục thiết bị đeo, đồ gia dụng và phụ kiện của Apple, bao gồm AirPods, Apple Watch và Vision Pro, đạt doanh thu 7,91 tỷ USD, so với ước tính 8,28 tỷ USD, bất chấp việc ra mắt Vision Pro.

Những con số trên đánh dấu báo cáo thu nhập đầu tiên kể từ khi Apple cho ra mắt sản phẩm mới lớn nhất trong nhiều năm – kính thực tế hỗn hợp Vision Pro trị giá 3.499 USD. Theo một phân tích gần đây, Apple đã chi hàng tỷ USD cho việc nghiên cứu và phát triển thiết bị này.

Gần đây nhất, nhà phân tích Ming-Chi Kuo của Apple đã đăng một dự báo cập nhật cho chiếc kính nói trên, trong đó ông này tiết lộ sản lượng đang bị cắt giảm vài trăm nghìn chiếc.

CEO Cook cho biết khoảng 50% trong số các công ty trong nhóm Fortune 100 đã mua kính Vision Pro “để khám phá những điều chưa thể”.

Cổ phiếu Apple đã tăng hơn 7% trong giao dịch ngoài giờ sau báo cáo nói trên.

Vấn đề ở Trung Quốc

Đặc biệt, công ty đã mất đà ở Trung Quốc khi chủ nghĩa dân tộc, nền kinh tế khó khăn và sự cạnh tranh gia tăng đã gây tổn hại cho Apple trong vài tháng qua. Tuy nhiên, CEO Cook cho biết doanh số bán iPhone đang tăng ở Trung Quốc đại lục trong quý gần nhất.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất Trung Quốc, bao gồm Huawei và Xiaomi, cũng đã đạt được những thành tựu đáng chú ý khi người tiêu dùng từng coi trọng Apple giờ đây đang chuyển sang các thương hiệu quốc gia ở Trung Quốc.

Công ty nghiên cứu thị trường IDC cho biết doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm 10% trên toàn cầu trong quý đầu tiên của năm nay.

Giám đốc nghiên cứu tại IDC Nabila Popal đã nói với CNN vào thời điểm đó rằng: “Đó là một sự sụt giảm mạnh đối với Apple, nhưng nếu bạn nghĩ về vị trí của chúng tôi trong 4 năm qua, Apple có lẽ là thương hiệu kiên cường nhất, vượt qua các vấn đề về chuỗi cung ứng và thách thức vĩ mô, hơn các thương hiệu khác”.

Tuy nhiên, ông Cook hôm qua cho biết công ty đã lập kỷ lục doanh thu ở hơn chục khu vực, bao gồm Trung Đông, Canada, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 8% vào năm 2024 xuống dưới 170 USD một cổ phiếu sau khi đạt gần 200 USD một cổ phiếu ở nhiều thời điểm khác nhau trong năm qua. Công ty đã nhiều lần vượt qua các rào cản và mối đe dọa để đạt được mức vốn hóa thị trường là 2,6 nghìn tỷ USD, trở thành một trong những công ty lớn nhất và quyền lực nhất trên thế giới.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Khởi động Chương trình Tăng tốc Chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

(VnMedia) - Cisco cho biết sẽ triển khai các dự án thí điểm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong cơ sở hạ tầng quốc gia, khu vực công và hệ sinh thái doanh nghiệp tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Tăng tốc chuyển đổi số quốc gia - CDA (Country Digital Acceleration).

Giá vàng thế giới tăng mạnh, vàng nhẫn tròn trơn tiến gần mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (21/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh tới gần 31 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn đang niêm yết ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Tin tặc giả mạo thông báo lỗi Google Chrome, Word để lừa người dùng

(VnMedia) - Một chiến dịch phát tán mã độc mới đang giả mạo các thông báo lỗi của Google Chrome, Word và OneDrive để lừa người dùng chạy các tập lệnh PowerShell độc hại nhằm cài đặt phần mềm độc hại.

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo cho vay tiền qua iCloud

(VnMedia) - Dịch vụ cho vay tiền qua iCloud ngày càng nở rộ bởi việc xác minh thông tin khách hàng và thủ tục vay tiền không quá phức tạp. Tuy nhiên, khách hàng sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, nhất là chiêu trò cho vay nặng lãi “biến tướng”...

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng theo thế giới

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (20/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng phiên thứ 2. Trong nước, cuối phiên giao dịch chiều qua (19/6), giá vàng nhẫn tròn trơn của thương hiệu Bảo Tín Minh Châu vẫn đang niêm yết ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.