Doanh nghiệp châu Âu gia tăng niềm tin vào sự tăng trưởng của kinh tế Việt Nam

0
0

- Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) quý I/2024 đạt mức cao nhất kể từ năm 2022 cho thấy, dấu hiệu rõ ràng về niềm tin ngày càng tăng trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý I/2024. BCI khảo sát hơn 1.400 thành viên của EuroCham trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đưa ra những quan sát theo thời gian về động lực không ngừng phát triển của thị trường Đông Nam Á sôi động.

Nhà đầu tư châu Âu nhấn mạnh Việt Nam là điểm đến đầu tư

Báo cáo cho thấy, các doanh nghiệp châu Âu báo hiệu nhiều khả năng sẽ giới thiệu Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu. Đáng kể 54% số người được khảo sát cho thấy, có nhiều khả năng giới thiệu đất nước này cho các doanh nghiệp nước ngoài khác, xếp hạng từ 8 trở lên/10. Điều này nhấn mạnh sức hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu, đồng thời cũng gợi ý tiềm năng tăng thêm vị thế của Việt Nam, sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Các doanh nghiệp châu Âu bày tỏ sự lạc quan về kinh tế Việt Nam, cả trong ngắn hạn và dài hạn. Trong khi 1/3 số doanh nghiệp cảm thấy lạc quan về triển vọng quý II của riêng họ và gần 40% là trung lập, một số chỉ số chính cho thấy một quỹ đạo đầy hứa hẹn. Cụ thể, phản hồi khảo sát của các doanh nghiệp châu Âu cho thấy:

Thứ nhất, sự lạc quan đang gia tăng: Tâm lý chuyển biến tích cực trong quý sắp tới đối với nền kinh tế nói chung. Mức độ lạc quan tăng 6 điểm so với quý trước lên 45%, trong khi mức độ bi quan chỉ là 10%.

Thứ hai, doanh thu dự kiến nhiều hơn: Hơn một nửa số người được hỏi dự đoán số lượng đơn đặt hàng và doanh thu sẽ cao hơn trong quý II/2024.

Thứ ba, triển vọng việc làm vững chắc: 40% doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng lực lượng lao động trong quý II.

Thứ tư, niềm tin đầu tư tăng lên: Việc giảm số lượng doanh nghiệp có kế hoạch cắt giảm chi tiêu trong quý tới, hiện chỉ còn 15% so với 23% trước đó, cho thấy niềm tin đầu tư đã tăng lên. Nhìn về lâu dài, sự lạc quan này càng được củng cố, với 71% doanh nghiệp cảm thấy tích cực về triển vọng dài hạn của họ tại Việt Nam trong 5 năm tới.

 

Vẫn còn trở ngại doanh nghiệp châu Âu phải đối mặt

Báo cáo BCI cũng chỉ ra rằng, lực lượng lao động có tay nghề cao của Việt Nam là điểm thu hút lớn đối với các nhà đầu tư châu Âu, với 75% thành viên EuroCham thuê 76% nhân viên trở lên tại địa phương. Trong khi khảo sát BCI quý IV/2023 cho thấy, 40% doanh nghiệp đánh giá trình độ của lực lượng lao động ở mức trung bình, thì xu hướng tuyển dụng mạnh mẽ cho thấy nền tảng nhân tài vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.

Trong khi sự lạc quan vẫn còn cao, báo cáo chỉ số BCI vẫn cho thấy, các doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với những rào cản pháp lý ở Việt Nam cản trở việc gia nhập thị trường và đầu tư dài hạn. 

Để thu hút thêm đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp đã xác định một số cải cách quan trọng, đó là: Đơn giản hóa quản lý: 37% kêu gọi các thủ tục hợp lý để dễ dàng gia nhập thị trường và giảm bớt quan liêu; Tăng cường khung pháp lý: 34% nhấn mạnh luật pháp rõ ràng và nhất quán để tạo ra môi trường đầu tư có thể dự đoán được; Cải thiện cơ sở hạ tầng: 28% ủng hộ việc cải thiện đường sá, bến cảng và cầu để hỗ trợ thương mại và hậu cần.

Chủ tịch EuroCham Dominik Meichle cho biết: “Việt Nam có tiềm năng kinh tế to lớn và việc giải quyết các thách thức pháp lý là chìa khóa để hiện thực hóa tiềm năng đó một cách trọn vẹn. Việc đơn giản hóa thủ tục và thiết lập các quy định minh bạch hơn sẽ giúp cả doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài thành công. Điều này sẽ giúp Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hàng đầu trong khu vực, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trong nước, thu hút vốn quốc tế và tăng cường quan hệ đối tác kinh tế.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...

Giá vàng bất ngờ đi xuống sau 2 phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (17/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm giá sau 2 phiên tăng liên tiếp...

Google vá lỗ hổng zero-day Chrome thứ ba bị khai thác trong một tuần

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp mới cho Chrome để giải quyết lỗ hổng zero-day thứ ba, CVE-2024-4947, bị khai thác trong các cuộc tấn công trong vòng một tuần.