Ukraine ra điều kiện để tiếp tục vận chuyển khí đốt của Nga sang EU

0
0

 - Kiev cho biết họ không có ý định kéo dài thỏa thuận hiện tại với Gazprom, vốn sẽ hết hạn vào cuối năm nay. Điều này đồng nghĩa với việc Ukraine sẽ không tiếp tục vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga qua lãnh thổ nước này tới EU.

Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal tuyên bố Ukraine sẽ chỉ tiếp tục vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga qua lãnh thổ của mình tới Tây Âu sau năm 2024 nếu các nước EU yêu cầu làm như vậy.

Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal
Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal

Mạng lưới đường ống dẫn khí đốt rộng lớn của Ukraine đã được sử dụng trong nhiều năm để vận chuyển khí đốt tự nhiên từ các nguồn ở Nga đến các thị trường khó khăn ở EU. Tuy nhiên, thỏa thuận quá cảnh hiện tại giữa Ukraine và gã khổng lồ năng lượng Gazprom của Nga sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

Phát biểu tại cuộc họp báo mới đây, Thủ tướng Shmigal nhắc lại quan điểm của chính quyền Kiev rằng: họ không có ý định tham gia đàm phán với Nga hoặc ký thỏa thuận với Gazprom.

“Nếu các nước châu Âu hoạt động với tư cách là một tập đoàn hoặc nếu bất kỳ đối tác châu Âu nào của chúng tôi muốn vận chuyển khí đốt của họ, chúng tôi sẵn sàng cung cấp dịch vụ như vậy. Quả bóng đang nằm trong tay EU và các đối tác châu Âu của chúng tôi”, hãng tin Interfax Ukraine dẫn lời ông Shmigal cho biết. Ông này nói thêm rằng: “Đó có thể là một nhóm các nước châu Âu quan tâm đến việc duy trì hoạt động vận chuyển khí đốt”.

Ukraine vẫn là tuyến đường quan trọng để khí đốt của Nga đến các nước như Áo, Slovakia và Cộng hòa Séc, mặc dù lưu lượng trên đường ống trung chuyển chưa đến 40% khối lượng theo hợp đồng kể từ năm 2022, khi EU triển khai chiến dịch trừng phạt chống lại Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine. Một nước nhập khẩu khí đốt khác của Nga – Hungary tuần trước cho biết rằng việc vận chuyển khí đốt qua Ukraine đã lỗi thời vì Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp một giải pháp thay thế.

Theo Bloomberg, ngay cả khi không có thỏa thuận mới, Gazprom vẫn có thể duy trì nguồn cung cho những người mua EU sẵn lòng bằng cách đăng ký công suất ngắn hạn ở Ukraine thông qua đấu giá công suất.

Ủy ban châu Âu cũng xác nhận hồi đầu tuần này rằng họ không có ý định hợp tác với Moscow trong việc vận chuyển khí đốt của Nga tới các thành viên EU thông qua Ukraine, hãng tin Ukrinform đưa tin, dẫn lời Ủy viên Năng lượng châu Âu Kadri Simson.

Thay vào đó, EU có kế hoạch “loại bỏ” khí đốt của Nga chậm nhất là vào năm 2027 và đang nỗ lực tìm kiếm các tuyến cung cấp và nhà cung cấp thay thế, ông Simson cho biết thêm.

Người đứng đầu Bộ Năng lượng Nga Nikolay Shulginov cho biết vào tháng 1 rằng nếu khách hàng của Nga ở EU quan tâm đến việc tiếp tục vận chuyển khí đốt thì có thể tìm ra giải pháp.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.