Mức sống của người Đức sụt giảm chưa từng có kể từ sau Thế chiến 2

0
0

 - Một báo cáo do Diễn đàn vì Nền kinh tế mới công bố gần đây cho thấy mức sống năm 2022 của Đức đã sụt giảm lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai. Sự suy giảm này được cho là do những cú sốc năng lượng khiến giá cả tiêu dùng tăng vọt.

 

Các nhà kinh tế thuộc tổ chức tư vấn có trụ sở tại Berlin nhấn mạnh rằng sự sụt giảm sản lượng kinh tế của Đức được ghi nhận vào năm 2022 có thể so sánh với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và sự suy giảm ngắn hạn trong đại dịch Covid-19 năm 2020.

Các nhà phân tích đã cảnh báo rằng việc không bảo vệ được ngành công nghiệp của đất nước khỏi sự tăng vọt của giá năng lượng dự kiến ​​sẽ biến những năm 2020 thành “một thập kỷ mất mát đối với Đức”, đồng thời gọi cuộc khủng hoảng là “cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất ở nước này kể từ Thế chiến thứ hai”.

Trong nhiều năm, ngành công nghiệp được đánh giá cao của Đức đã được cung cấp nhiên liệu bằng khí đốt tương đối rẻ của Nga. Tuy nhiên, kể từ khi xung đột Ukraine nổ ra vào năm 2022, Berlin đã chọn từ bỏ năng lượng từ Nga để chuyển sang sử dụng các giải pháp thay thế đắt tiền hơn, bao gồm cả khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ.

Theo báo cáo, tiền lương thực tế so với dự báo trước khủng hoảng đã giảm 4% từ tháng 4 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023, trong khi sản lượng giảm 4,1%.

Cơ quan thống kê liên bang Destatis cho biết, nền kinh tế Đức suy giảm 0,3% vào năm 2023. Tuy nhiên, nước này đã tránh được suy thoái kỹ thuật sau khi số liệu quý hai được điều chỉnh lên mức tăng trưởng 0,1%. Hai quý tăng trưởng âm liên tiếp được coi là một cuộc suy thoái kỹ thuật.

Ngân hàng trung ương của Đức - Bundesbank gần đây dự báo tăng trưởng 0,4% vào năm 2024. Tuy nhiên, một số tổ chức tài chính, chẳng hạn như hai ngân hàng cho vay lớn nhất nước này là Deutsche Bank và Commerzbank, dự đoán GDP của Đức sẽ lại giảm trong năm nay.

Trong khi đó, dự báo gần đây nhất của Ủy ban EU đối với Khu vực đồng tiền chung châu Âu cho thấy mức tăng GDP dự kiến ​​chỉ là 0,8% vào năm 2024, giảm so với dự báo tăng trưởng 1,2% trước đó được đưa ra vào tháng 11 năm ngoái.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong chiều nay (9/5)

(VnMedia) - Kể từ 15h chiều nay (9/5), giá xăng trong nước đồng loạt giảm mạnh với mức từ 1.288 đồng/lít - 1.411 đồng/lít. Cùng với đó, giá dầu cũng đồng loạt hạ từ 160 đồng/lít - 843 đồng/lít.

Làm gì để bảo vệ tài khoản ngân hàng trước nguy cơ lừa đảo?

(VnMedia) - Các ngân hàng đã chủ động gia tăng tần suất cải tiến các hình thức cảnh báo nhằm khuyến nghị khách hàng bảo mật thông tin của mình và thực hiện giao dịch trực tuyến an toàn.

Hơn 170 triệu dữ liệu tài khoản ngân hàng và ví điện tử được số hóa, làm sạch dữ liệu

(VnMedia) - Bộ Công an và ngành Ngân hàng đã thực hiện xác thực, làm sạch 49 triệu dữ liệu của Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam, 3,5 triệu dữ liệu của các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, ví điện tử...

Làm thế nào để ngăn chặn các cuộc tấn công lừa đảo bằng giọng nói AI?

(VnMedia) - Sự tiến bộ nhanh như tốc độ ánh sáng của trí tuệ nhân tạo (AI) đã khiến mọi người dễ dàng trở thành con mồi cho các trò lừa đảo bằng giọng nói AI và những vụ lừa đảo kiểu này ngày càng trở nên phổ biến...

Cẩn thận "sập bẫy" lừa đảo hướng dẫn đồng bộ ứng dụng VNeID mức 2 online

(VnMedia) - Các đối tượng đã tạo ra các ứng dụng giả mạo, sau đó giả danh lực lượng Công an đưa ra nhiều lý do khác nhau yêu cầu người dân cài đặt VNeID để chiếm quyền sử dụng điện thoại di động rồi chiếm đoạt tài sản trong tài khoản ngân hàng của các nạn nhân.