IMF cải thiện dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Nga

0
0

 - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng đáng kể dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Nga vào năm 2024 trong bản cập nhật Triển vọng Kinh tế Thế giới mới nhất vừa được công bố mới đây.

 

Tổ chức có trụ sở tại Washington, Mỹ, hiện kỳ ​​vọng GDP của Nga sẽ tăng 2,6% trong năm nay, tăng mạnh so với dự báo tăng trưởng 1,1% hồi tháng 10. Dự báo cho năm 2025 cũng tăng 0,1 điểm phần trăm so với ước tính tháng 10, lên 1,1%. Theo IMF, việc điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng kinh tế của Nga “phản ánh sự chuyển tiếp từ mức tăng trưởng mạnh hơn dự kiến ​​vào năm 2023 do chi tiêu quân sự và tiêu dùng tư nhân cao, được hỗ trợ bởi tăng trưởng tiền lương trong thị trường lao động eo hẹp”.

Bình luận về báo cáo mới nhất nói trên, nhà kinh tế trưởng của IMF – ông Pierre-Olivier Gourinchas đã nói với tờ Thời báo Tài chính (Financial Times) rằng: “Chắc chắn là nền kinh tế Nga đang hoạt động tốt hơn chúng tôi mong đợi và nhiều người khác mong đợi”.

IMF cũng dự báo tăng trưởng ở các nước mới nổi và đang phát triển ở châu Âu sẽ tăng từ mức ước tính 2,7% vào năm 2023 lên 2,8% vào năm 2024, trước khi giảm xuống 2,5% vào năm 2025. “Việc nâng cấp dự báo cho năm 2024 là 0,6 điểm phần trăm so với dự báo tháng 10 năm 2023 là do nền kinh tế của Nga,” báo cáo cho biết.

Theo số liệu sơ bộ, Bộ Kinh tế Nga dự kiến ​​GDP của nước này sẽ tăng 2,3% trong năm nay, sau mức tăng trưởng 3,5% vào năm 2023.

Người đứng đầu ngân hàng trung ương Nga - bà Elvira Nabiullina cho biết vào tháng trước rằng GDP dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 2,7% vào năm 2023, nhờ nhu cầu trong nước mạnh mẽ. Đối với năm 2024, dự báo hiện tại của Ngân hàng trung ương Nga là tăng trưởng 0,5-1,5%. Tuy nhiên, ước tính này sẽ được xem xét lại vào tháng 2, bà Nabiullina cho biết đồng thời nói thêm rằng điều quan trọng là phải đưa ra “quyết định kịp thời” để hạ nhiệt nhu cầu dư thừa và giảm lạm phát.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

Cá độ bóng đá qua mạng với giao dịch lên tới hàng nghìn tỷ đồng

(VnMedia) - Giải vô địch bóng đá Châu Âu (EURO) 2024 đang diễn ra là điều kiện để tội phạm cá độ bóng đá hoạt động phức tạp hơn, đặc biệt cá độ bóng đá trên không gian mạng. Những ngày vừa qua, Công an các đơn vị, địa phương đã triệt phá nhiều đường dây, băng nhóm tổ chức cá độ bóng đá qua mạng với giao dịch lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Cảnh báo thận trọng trước các mối quan hệ với người lạ trên mạng xã hội

(VnMedia) - Cơ quan công an cảnh báo người dân thận trọng trong tất cả các mối quan hệ với những người lạ trên mạng xã hội... Mọi phương thức đầu tư hứa hẹn, đặt ra mức lợi nhuận rất cao (ví dụ tăng 20% trên 01 phiên trong 30 giây đầu tư đối với trường hợp của anh H) đều là lừa đảo. Nếu hám lợi tham gia đầu tư, người dân sẽ mất tiền.

Giá vàng nhẫn tròn trơn bật tăng, tiến sát mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (25/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng hơn 11 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu đã tăng gần 200 nghìn đồng/lượng so với phiên trước đó.

Đăng ký hiến mô tạng online bằng quét mã QR

(VnMedia) - Ngoài đến trực tiếp, người dân có thể dễ dàng đăng ký hiến mô tạng ở mọi nơi, mọi lúc thông qua hình thức online, quét mã QR.