Euroclear cảnh báo kế hoạch tịch thu 300 tỷ USD của Nga

0
0

 - Bà Lieve Mostrey, Giám đốc điều hành của cơ quan thanh toán bù trừ Euroclear có trụ sở tại Brussels, mới đây đã lên tiếng cảnh báo rằng kế hoạch của G7 nhằm sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga làm điểm tựa để phát hành các khoản vay nhằm tái thiết Ukraine sẽ gây rủi ro cho sự ổn định tài chính của châu Âu.

 

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ Thời báo Tài chính (Financial Times) được công bố ngày hôm qua (15/2), bà Mostrey nói rằng kế hoạch này sẽ “gần giống với việc tịch thu gián tiếp” tài sản của Nga và sẽ khiến công ty phải đối mặt với các khiếu nại pháp lý.

Cảnh báo được đưa ra khi Liên minh Châu Âu (EU) và Mỹ đang tính chuyện tịch thu số tài sản trị giá 300 tỷ USD của ngân hàng trung ương Nga mà phương Tây tiến hành phong tỏa vào tháng 2 năm 2022. Euroclear nắm giữ khoảng 191 tỷ euro (205 tỷ USD) tài sản bị phong tỏa và đã thu được gần 4,4 tỷ euro tiền lãi từ số tài sản này trong năm qua.

Theo Thời báo Tài chính, bà Mostrey đã cảnh báo chống lại kế hoạch mà Bỉ đề xuất gần đây với G7 về việc sử dụng tài sản cố định của ngân hàng trung ương Nga làm tài sản thế chấp để tăng nợ và buộc Nga phải trả nợ sau đó hoặc tịch thu tài sản nếu Moscow không làm như vậy. Bà tuyên bố: “Việc sử dụng tài sản không thuộc sở hữu của bạn làm tài sản thế chấp khá gần với việc tịch thu gián tiếp hoặc cam kết tịch thu trong tương lai, điều này có thể có tác động giống hệt như việc tịch thu trực tiếp trên thị trường”, khiến cơ quan thanh toán bù trừ phải đối mặt với các khiếu nại pháp lý đối với tài sản.

Giám đốc điều hành của cơ quan thanh toán bù trừ Euroclear nói: “Chúng tôi không nghĩ là ngân hàng trung ương Nga sẽ đơn giản chấp nhận số tiền của họ bị tịch thu và các nghĩa vụ của Euroclear đối với họ đã không còn tồn tại”. “Tôi tin tưởng rằng sự khôn ngoan và lý trí sẽ thắng thế. Khi nói đến logic của việc tịch thu tài sản. . . thì các bạn sẽ thấy niềm tin vào hệ thống Euroclear, niềm tin vào thị trường vốn châu Âu, niềm tin vào đồng euro như một loại tiền tệ bị ảnh hưởng đáng kể.”

Mỹ là nước ủng hộ mạnh mẽ nhất việc tịch thu số tiền bị phong tỏa và gửi chúng đến Ukraine. Trong khi đó, một số quốc gia EU, đặc biệt là Đức, Pháp và Ý, đã phản đối kế hoạch này, cho rằng tài sản có chủ quyền được miễn trừ theo luật pháp quốc tế. Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng cảnh báo rằng động thái này có thể làm suy yếu đồng euro bằng cách cho rằng tài sản được cất giữ bằng đồng tiền này có thể không an toàn. Bà Mostrey cho biết: “Chúng ta phải rất chú ý đến sức hấp dẫn của đồng euro và thị trường vốn châu Âu đối với các nhà đầu tư quốc tế”.

Moscow đã gọi các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU là bất hợp pháp và khẳng định rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm chiếm đoạt hoàn toàn tiền của họ sẽ tương đương với hành vi trộm cắp và sẽ nhận được phản ứng. Các quan chức Nga cũng lưu ý rằng bất kỳ động thái nào như vậy sẽ làm suy yếu thêm niềm tin vào hệ thống tài chính phương Tây.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xem UEFA Euro 2024 trọn vẹn với những tiện ích trên MyTV

(VnMedia) - Vòng chung kết UEFA Euro 2024 đang ở giai đoạn vòng bảng nhưng đã chứng kiến nhiều diễn biến bất ngờ và ấn tượng. Sở hữu tài khoản MyTV cùng nhiều tính năng, tiện ích thiết thực, khán giả sẽ không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc quan trọng nào của kỳ Euro năm nay.  

Tái xuất chiêu lừa cho vay tiền qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Cổng không gian mạng quốc gia, do Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin thuộc Bộ TT&TT vận hành, vừa có cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu cá nhân.

Giá vàng đột ngột giảm sâu sau 3 phiên tăng liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (22/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm mạnh tới hơn 40 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn đang niêm yết ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Khởi động Chương trình Tăng tốc Chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

(VnMedia) - Cisco cho biết sẽ triển khai các dự án thí điểm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong cơ sở hạ tầng quốc gia, khu vực công và hệ sinh thái doanh nghiệp tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Tăng tốc chuyển đổi số quốc gia - CDA (Country Digital Acceleration).

Tin tặc giả mạo thông báo lỗi Google Chrome, Word để lừa người dùng

(VnMedia) - Một chiến dịch phát tán mã độc mới đang giả mạo các thông báo lỗi của Google Chrome, Word và OneDrive để lừa người dùng chạy các tập lệnh PowerShell độc hại nhằm cài đặt phần mềm độc hại.