EU gia hạn các biện pháp trừng phạt Nga

0
0

 - Liên minh châu Âu (EU) đã gia hạn các biện pháp trừng phạt đối với Nga liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine thêm một năm nữa, theo quyết định của Hội đồng châu Âu vừa được công bố trên trang web của cơ quan này hôm 19/2.

 

Các biện pháp trừng phạt của EU nhằm vào Nga sẽ được xem xét lại vào tháng 2 năm 2025.

“Chừng nào các hành động bất hợp pháp của Liên bang Nga tiếp tục vi phạm lệnh cấm sử dụng vũ lực, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, thì việc duy trì hiệu lực tất cả các biện pháp hiện tại do EU áp đặt là thích hợp và liên minh sẽ thực hiện các biện pháp bổ sung nếu thấy cần thiết,” tài liệu của EU đã viết như vậy.

Brussels đã tung ra 12 gói biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga kể từ khi bắt đầu xung đột Ukraine vào tháng 2 năm 2022 và hiện đang hoàn thiện một gói khác. Các biện pháp trừng phạt hiện tại đã nhắm vào một loạt lĩnh vực và bao gồm các lệnh cấm vận thương mại, cấm đi lại và các biện pháp trừng phạt cá nhân đối với các doanh nhân và quan chức Nga.

EU cũng đã đóng băng tài sản thuộc Ngân hàng Trung ương Nga và ước tính khoảng 196,6 tỷ euro (211 tỷ USD) trong số đó hiện đang do cơ quan thanh toán bù trừ Euroclear có trụ sở tại Bỉ nắm giữ. Brussels đang tìm cách dùng lợi nhuận thu được từ các khoảng tiền này - gần 4,4 tỷ euro - để hỗ trợ Ukraine. Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen mới đây thông báo rằng khuôn khổ pháp lý cho việc tịch thu thu nhập từ tiền lãi gần như đã sẵn sàng.

“Chúng tôi hiện đã bắt đầu các bước đi pháp lý để đảm bảo rằng tiền lãi nhận được từ các khoản tiền gửi bị đóng băng không thuộc về Nga. Tình hình pháp lý cho phép chúng tôi có thể sử dụng số tiền này cho Ukraine”, bà Ursula von der Leyen nói trong một cuộc họp báo. Bà này nói thêm rằng việc thực hiện kế hoạch sẽ được thực hiện “trong những ngày tới”.

Moscow đã lên án các biện pháp trừng phạt áp đặt lên nước này và nhiều lần cảnh báo rằng chúng gây tổn hại cho EU nhiều hơn Nga về mặt kinh tế. Điện Kremlin cũng cam kết sẽ trả đũa nếu có bất kỳ hành động nào nhắm vào tài sản của họ được nắm giữ ở nước ngoài, coi hành động đó là hành vi trộm cắp.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Khởi động Chương trình Tăng tốc Chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

(VnMedia) - Cisco cho biết sẽ triển khai các dự án thí điểm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong cơ sở hạ tầng quốc gia, khu vực công và hệ sinh thái doanh nghiệp tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Tăng tốc chuyển đổi số quốc gia - CDA (Country Digital Acceleration).

Giá vàng thế giới tăng mạnh, vàng nhẫn tròn trơn tiến gần mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (21/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh tới gần 31 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn đang niêm yết ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Tin tặc giả mạo thông báo lỗi Google Chrome, Word để lừa người dùng

(VnMedia) - Một chiến dịch phát tán mã độc mới đang giả mạo các thông báo lỗi của Google Chrome, Word và OneDrive để lừa người dùng chạy các tập lệnh PowerShell độc hại nhằm cài đặt phần mềm độc hại.

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo cho vay tiền qua iCloud

(VnMedia) - Dịch vụ cho vay tiền qua iCloud ngày càng nở rộ bởi việc xác minh thông tin khách hàng và thủ tục vay tiền không quá phức tạp. Tuy nhiên, khách hàng sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, nhất là chiêu trò cho vay nặng lãi “biến tướng”...

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng theo thế giới

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (20/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng phiên thứ 2. Trong nước, cuối phiên giao dịch chiều qua (19/6), giá vàng nhẫn tròn trơn của thương hiệu Bảo Tín Minh Châu vẫn đang niêm yết ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.