Thị phần của BRICS trong nền kinh tế toàn cầu vượt G7

0
0

 - Người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina đã nói với hãng tin RIA Novosti trong một cuộc trả lời phỏng vấn ngày hôm qua (30/1) rằng, các quốc gia BRICS đã vượt qua G7 về tỷ trọng trong GDP toàn cầu tính theo PPP.

 

Theo Giám đốc Ngân hàng Trung ương Nga, với việc bổ sung các thành viên mới vào nhóm BRICS, thị phần của nhóm trong sản lượng toàn cầu đã tăng từ 31% lên 35% tính đến cuối năm 2023.

Số liệu mà bà Nabiullina đang sử dụng được gọi là GDP tính theo PPP, hay sức mua tương đương. PPP là một thước đo phổ biến với nhiều nhà kinh tế để so sánh năng suất kinh tế và mức sống giữa các quốc gia bằng cách điều chỉnh sự khác biệt về chi phí hàng hóa và dịch vụ.

“Các nền kinh tế BRICS đang phát triển khá nhanh”, Giám đốc Ngân hàng Trung ương Nga Nabiullina nói và nhấn mạnh rằng nhóm này đang đóng một vai trò quan trọng trên thế giới.

Năm ngoái chứng kiến ​​sự mở rộng mang tính đột phá của khối BRICS. Trước đây, nhóm bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, khối kinh tế đã quyết định kết nạp Ả-rập Xê-út, Iran, Ethiopia, Ai Cập, Argentina và Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất, đồng thời để ngỏ khả năng chấp nhận các thành viên mới.

Mặc dù Argentina đã chính thức chấp nhận lời mời và dự định tham gia vào ngày 1 tháng 1 năm nay, nhưng Tổng thống mới đắc cử Javier Milei đã đảo ngược quyết định này, thay vào đó cam kết theo đuổi mối quan hệ chặt chẽ hơn với phương Tây.

Với việc bổ sung thêm 5 quốc gia mới, BRICS sẵn sàng chiếm hơn 40% sản lượng dầu thô toàn cầu, trong khi dân số của khối này sẽ lên tới gần 3,6 tỷ người - gần một nửa tổng dân số thế giới.

Nhiều quốc gia khác đã bày tỏ sự quan tâm đến việc trở thành thành viên của BRICS, trong khi một số quốc gia đã chính thức nộp đơn đăng ký tham gia nhóm. Nhóm thứ hai bao gồm Venezuela, Thái Lan, Sénégal, Cuba, Kazakhstan, Belarus, Bahrain và Pakistan.

Theo dữ liệu từ IMF, tỷ trọng của G7 trong GDP toàn cầu tính theo PPP đã giảm liên tục trong nhiều năm qua, từ 50,42% năm 1982 xuống còn 30,39% vào năm 2022. Tổ chức có trụ sở tại Washington này dự đoán con số này sẽ tiếp tục giảm xuống 29,44% trong năm nay.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...

Hà Nội nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

(VnMedia) - Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Đề án 06 trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi)…