Thế giới thiệt hại kinh tế lên tới 250 tỉ USD vì thiên tai

0
0

 - Theo một báo cáo mới được công bố gần đây của tập đoàn tái bảo hiểm khổng lồ Munich Re, những trận thiên tai như giông bão tàn khốc và động đất kinh hoàng xảy ra hồi năm ngoái đã khiến thế giới thiệt hại khoảng 250 tỷ USD về kinh tế.

 

Con số này tương tự với những gì được ghi nhận vào năm 2022 và gần với mức trung bình của 5 năm trước đó, nhưng cao hơn xu hướng 10 năm và 30 năm. Nhìn chung, tổn thất được bảo hiểm toàn cầu trong năm ở mức 95 tỷ USD, giảm so với mức 125 tỷ USD vào năm 2022.

Báo cáo chỉ ra rằng các trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria là những sự kiện có sức tàn phá nặng nề nhất vào năm ngoái, gây thiệt hại tổng thể 50 tỷ USD và thiệt hại 5,5 tỷ USD được bảo hiểm chi trả. Theo Hội Chữ Thập Đỏ Anh, trận động đất đã cướp đi sinh mạng của hơn 55.000 người và hơn 100.000 người bị thương. Munich Re cũng chỉ ra số lượng các cơn bão nghiêm trọng trong khu vực ngày càng tăng ở Mỹ và châu Âu do biến đổi khí hậu.

“Sau nhiều năm tương đối yên bình, một loạt trận động đất tàn khốc đã dẫn đến thảm họa nhân đạo. Khoảng 63.000 người (85% tổng số ca tử vong trong năm) đã thiệt mạng do các mối nguy hiểm địa vật lý như vậy vào năm 2023 – nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ năm 2010,” Munich Re tuyên bố. Tập đoàn này lưu ý rằng năm 2023 đánh dấu một năm nữa có mức thiệt hại “cực kỳ cao” ngay cả khi không có bất kỳ cái gọi là thảm họa lớn nào ở các nước công nghiệp phát triển.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...