Kinh tế Đức suy thoái, lượng khí thải carbon giảm xuống mức thấp nhất trong 70 năm

0
0

 - Một tổ chức nghiên cứu của Đức cho biết, sự sụt giảm trong sản xuất công nghiệp và suy thoái kinh tế ở Đức, nền kinh tế lớn thứ hai châu Âu, đã khiến lượng khí thải carbon giảm xuống mức thấp nhất trong 7 thập kỷ.

 

Agora Energiewende - một tổ chức tư vấn phi lợi nhuận ủng hộ quá trình chuyển đổi năng lượng, cho biết trong một thông cáo báo chí được phát đi mới đây rằng, lượng phát thải khí nhà kính năm ngoái của Đức đã giảm xuống còn 673 triệu tấn CO2, giảm 46% so với năm tham chiếu 1990 - mức thấp nhất kể từ những năm 1950.

Tổ chức này trích dẫn các tính toán sơ bộ của mình cho biết thêm, lượng khí thải CO2 thấp hơn nhiều so với mục tiêu hàng năm được nêu trong Đạo luật Bảo vệ Khí hậu Liên bang.

Agora Energiewende cho rằng nhu cầu điện giảm đáng kể nằm trong số các yếu tố dẫn đến sự sụt giảm nói trên. Sản lượng điện đốt than đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ những năm 1960.

Agora Energiewende giải thích: “Tình hình kinh tế và các cuộc khủng hoảng quốc tế” cũng chứng kiến ​​​​sản lượng của các công ty sử dụng nhiều năng lượng sụt giảm, khiến lượng khí thải từ ngành công nghiệp giảm xuống. Theo số liệu sơ bộ, hoạt động sản xuất sử dụng nhiều năng lượng đã giảm 11% vào năm 2023.

Đức, cường quốc kinh tế của EU, đã chứng kiến ​​sự sụt giảm về số lượng đơn đặt hàng sản xuất và số lượng nhà máy mới vào năm 2023. Nền kinh tế Đức suy giảm trong quý 2 và quý 3 năm ngoái so với năm 2022, theo số liệu từ cơ quan thống kê Destatis của Đức. Đất nước này đã trở thành nền kinh tế phát triển lớn có hoạt động kém nhất trong những tháng gần đây.

Agora Energiewende viết: “Một yếu tố quan trọng dẫn đến sự sụt giảm trong sản xuất là sự tăng giá liên tục trên thị trường khí đốt châu Âu do việc chuyển từ khí đốt qua đường ống giá rẻ sang nhập khẩu LNG nhiều hơn”. Tổ chức này miêu tả diễn biến trên là “cuộc khủng hoảng nhiên liệu hóa thạch”. Các nước EU, bao gồm cả Đức, đã cắt giảm đáng kể nhập khẩu khí đốt tự nhiên, than đá và dầu từ Nga vào năm 2022 như một phần của chiến dịch trừng phạt liên quan đến Ukraine, dẫn đến giá cả tăng vọt. Giá năng lượng kể từ đó đã giảm nhưng vẫn cao hơn mức trước khủng hoảng, bản thông cáo lưu ý.

Theo nhóm nghiên cứu, việc giảm phát thải trong lĩnh vực công nghiệp là không bền vững. “Sản lượng giảm do khủng hoảng năng lượng làm suy yếu cơ sở công nghiệp của Đức. Simon Müller, giám đốc Agora Energiewende Đức cho biết, nếu lượng khí thải chỉ chuyển ra nước ngoài thì điều này sẽ không có lợi cho khí hậu.

Lượng khí thải giảm cũng đạt được nhờ Đức nhập khẩu thêm điện từ các quốc gia láng giềng và tăng sản xuất năng lượng tái tạo 5%. Theo nhóm nghiên cứu, năng lượng gió và mặt trời đã cung cấp hơn 50% tổng nhu cầu điện lần đầu tiên vào năm 2023.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?