IMF: Năm 2023, kinh tế toàn cầu khởi sắc hơn dự đoán

0
0

 - Hãng tin Bloomberg dẫn lời Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) - bà Kristalina Georgieva mới đây cho biết, tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay sẽ có được một cú huých nhờ vào việc nền kinh tế toàn cầu đã phát triển tốt hơn dự đoán vào năm 2023.

Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) – bà Kristalina Georgieva
Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) – bà Kristalina Georgieva

Dự báo nói trên được đưa ra sau khi IMF hồi tháng 10 đưa ra dự đoán về một triển vọng kém lạc quan hơn. Theo đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế hồi tháng 10 đã cho rằng, tăng trưởng toàn cầu sẽ tiếp tục chậm lại ở mức 3,0% vào năm 2023 và 2,9% vào năm 2024, thấp hơn nhiều so với mức trung bình lịch sử (từ năm 2000 đến năm 2019) là 3,8%.

Trong số các yếu tố cản trở sự phục hồi của nền kinh tế, IMF đã nêu tên những hậu quả lâu dài của đại dịch Covid-19, xung đột Ukraine và sự phân mảnh địa kinh tế ngày càng gia tăng, cũng như tác động của việc thắt chặt chính sách tiền tệ và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.

“Nền kinh tế thế giới đã được chứng minh là có khả năng phục hồi đáng kể,” Giám đốc IMF Georgieva được trích dẫn phát biểu tại sự kiện Bloomberg House ở Davos mới đây cho biết. “Năm 2023 diễn ra tốt hơn chúng tôi mong đợi với tăng trưởng vượt hơn dự đoán một tỷ lệ nhỏ,” bà Georgieva cho biết đồng thời nói thêm rằng “Có một số cơn gió sẽ đến từ năm 2023 sang năm 2024.”

Giám đốc IMF cũng chỉ ra rằng Mỹ đã “sẵn sàng hạ cánh nhẹ nhàng” khi lãi suất bắt đầu giảm. Bà Georgieva tuyên bố, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Trung Quốc, phải đối mặt với mức tăng trưởng dưới 4% trừ khi thực hiện cải cách cơ cấu.

IMF sẽ công bố bản triển vọng kinh tế thế giới cập nhật vào ngày 30/1. Trong khi đó, tuần trước Ngân hàng Thế giới (WB) dự đoán rằng tăng trưởng GDP toàn cầu vào năm 2024 sẽ chậm lại trong năm thứ ba liên tiếp xuống còn 2,4%, điều này sẽ khiến mục tiêu giảm nghèo gặp rủi ro.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

Cá độ bóng đá qua mạng với giao dịch lên tới hàng nghìn tỷ đồng

(VnMedia) - Giải vô địch bóng đá Châu Âu (EURO) 2024 đang diễn ra là điều kiện để tội phạm cá độ bóng đá hoạt động phức tạp hơn, đặc biệt cá độ bóng đá trên không gian mạng. Những ngày vừa qua, Công an các đơn vị, địa phương đã triệt phá nhiều đường dây, băng nhóm tổ chức cá độ bóng đá qua mạng với giao dịch lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Cảnh báo thận trọng trước các mối quan hệ với người lạ trên mạng xã hội

(VnMedia) - Cơ quan công an cảnh báo người dân thận trọng trong tất cả các mối quan hệ với những người lạ trên mạng xã hội... Mọi phương thức đầu tư hứa hẹn, đặt ra mức lợi nhuận rất cao (ví dụ tăng 20% trên 01 phiên trong 30 giây đầu tư đối với trường hợp của anh H) đều là lừa đảo. Nếu hám lợi tham gia đầu tư, người dân sẽ mất tiền.