EU có kế hoạch chi hàng tỷ USD cho tuyến đường thương mại bỏ qua Nga

0
0

 - Liên minh Châu Âu (EU) có kế hoạch huy động khoản đầu tư lên tới 10 tỷ euro (10,8 tỷ USD) để tạo hành lang vận tải đến Trung Á qua Nam Caucasus và Thổ Nhĩ Kỳ nhưng bỏ qua Nga, Ủy ban Châu Âu hôm qua (29/1) đã công bố như vậy tại một diễn đàn dành cho việc phát triển tuyến đường.

 

Theo một tuyên bố do Ủy ban Châu Âu đưa ra, Brussels hiện sẵn sàng phân bổ 2,97 tỷ euro cho mục đích này.

Để có thêm nguồn tài trợ, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu được cho là đã ký các biên bản ghi nhớ với tổng trị giá 1,47 tỷ euro với chính phủ Kazakhstan, Kyrgyzstan và Uzbekistan, cũng như Ngân hàng Phát triển Kazakhstan.

Trong khi đó, Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu dự kiến ​​sẽ ký một biên bản ghi nhớ với Kazakhstan về dòng vốn đầu tư trị giá 1,5 tỷ euro cho các dự án đang được chuẩn bị để phát triển kết nối giao thông ở Trung Á.

Diễn đàn Nhà đầu tư về Kết nối Giao thông EU-Trung Á kéo dài hai ngày, bắt đầu tại Brussels từ ngày hôm qua (29/1), dự kiến ​​sẽ giải quyết khoản đầu tư cần thiết để biến hành lang vận tải xuyên Caspian thành “một tuyến đường tiên tiến, đa phương thức và hiệu quả, nối châu Âu và Trung Á.”

Theo tuyên bố, khối EU đang khẩn trương tìm kiếm các tuyến đường thương mại thay thế giữa châu Âu và châu Á có thể bỏ qua Nga.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.