Nguồn cung năng lượng cho Tây Âu “dễ bị tổn thương”

0
0

 - Bloomberg dẫn lời các chuyên gia trong ngành đưa tin, việc thay thế khí đốt của Nga bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ đã khiến hệ thống năng lượng của EU gặp rủi ro lớn về an ninh.

 

Mỹ, quốc gia chỉ bắt đầu xuất khẩu dầu đá phiến vào năm 2016, hiện là nhà cung cấp khí đốt lớn thứ hai cho EU sau Na Uy. Năm 2023, Mỹ trở thành nước xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới.

Nhiều quốc gia EU đã tăng đáng kể việc mua LNG vào năm 2023 sau khi lưu lượng khí đốt qua đường ống từ Nga giảm do các lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraine và vụ phá hoại đường ống Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) vào tháng 9 năm 2022, khiến chúng không thể hoạt động được.

Ông Ira Joseph, cộng tác viên nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Chính sách Năng lượng Toàn cầu tại Đại học Columbia, đã nói với hãng tin Bloomberg rằng: “Sự phụ thuộc của châu Âu vào LNG của Mỹ sẽ chỉ tăng lên nếu khí đốt của Nga không xuất hiện trở lại và người Qatar quyết định không tham gia vào cuộc chiến giá cả để giành thị phần”. Tuy nhiên, nhà phân tích nói thêm rằng những thay đổi trong chính sách của Mỹ có thể gây ra rủi ro lớn.

Trên thực tế, Tổng thống Mỹ Joe Biden gần đây đã ra lệnh tạm dừng phê duyệt các đơn đăng ký xuất khẩu LNG đang chờ xử lý và trong tương lai, với lý do lo ngại về biến đổi khí hậu. Việc tạm dừng dự kiến ​​sẽ cho phép Bộ Năng lượng cập nhật các hướng dẫn về kinh tế và môi trường mà Bộ sử dụng khi phê duyệt giấy phép xuất khẩu mới.

Nhà Trắng đã cam kết với Brussels sẽ nhanh chóng xem xét các đơn đăng ký xuất khẩu mới sau khi khối này chọn cắt bỏ nguồn cung cấp năng lượng từ Nga.

Theo ông Fred Hutchison, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của LNG Allies, thông báo của Tổng thống Biden “không giữ vững niềm tin vào cam kết đó”.

Nhà phân tích khí đốt David Seduski của Energy Aspects tin rằng việc tạm dừng "gần như chắc chắn sẽ được hoàn tác" nếu đảng Cộng hòa chiếm lại Nhà Trắng.

Một quan chức cấp cao giấu tên của EU nói với cơ quan này rằng Ủy ban châu Âu không lo ngại về sự phụ thuộc ngày càng tăng của khối vào LNG của Mỹ vì không có mức độ rủi ro chính trị tương tự như với Nga.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nhấn mạnh những thách thức tiềm ẩn phía trước. Jonty Shepard, phó chủ tịch phụ trách kinh doanh và sản xuất LNG toàn cầu của BP, trước đây đã cảnh báo rằng sự phụ thuộc ngày càng tăng vào khí đốt của Mỹ đang tạo ra “rủi ro tập trung” cho toàn bộ lĩnh vực.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng giảm nhanh, rơi xuống mức thấp

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (1/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 16 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC lại giảm mạnh tới gần 2 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (31/5).

10 tỉnh chậm giải ngân vốn đầu tư công của chương trình mục tiêu quốc gia

(VnMedia) - Bộ Tài chính đã có công văn số 5404/BTC-ĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình thanh toán vốn đầu từ nguồn NSNN tháng 4, ước thực hiện tháng 5 kế hoạch năm 2024. Trong đó, còn tới 10 tỉnh giải ngân vốn đầu tư công từ ngân sách trung ương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia đạt tỷ lệ dưới 10%.

Mỹ: Hàng trăm nghìn bộ định tuyến Internet tê liệt trong cuộc tấn công mạng nghiêm trọng

(VnMedia) - Theo nghiên cứu được công bố ngày 30/5, một nhóm hacker không xác định danh tính đã phát động một cuộc tấn công mạng quy mô lớn vào một công ty viễn thông ở miền trung nước Mỹ vào cuối năm ngoái, làm vô hiệu hóa hàng trăm nghìn bộ định tuyến Internet.

Các ngân hàng nói gì về việc chuẩn bị bán vàng trực tiếp cho dân từ 3/6?

(VnMedia) - Nhằm đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam  sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 04 ngân hàng thương mại Nhà nước để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân.

VFF mở bán vé trực tiếp trận Việt Nam - Philippines

(VnMedia) - Liên đoàn bóng đá Việt Nam thông báo mở bán vé trực tiếp cho người hâm mộ theo dõi trận đấu giữa Việt Nam - Philippines thuộc vòng loại thứ hai FIFA World Cup 2026. Hoạt động bán vé trực tiếp sẽ bắt đầu từ 09h00 sáng ngày 1/6/2024.