- Bộ Công Thương Nga mới đây cho biết doanh số bán xe cơ giới mới ở Nga lên tới hơn 1,3 triệu chiếc vào năm 2023, tăng 60% so với năm trước.
Theo dữ liệu do Bộ Công thương Nga công bố, doanh số bán xe chở khách và xe thương mại lần lượt lên tới 1,056 triệu chiếc (+62%) và 104.958 chiếc (+35%). Số lượng xe tải và xe buýt bán ra ở Nga trong năm lần lượt là 140.204 (+74%) và 17.792 chiếc (+19%).
Để so sánh, Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu (AEB) đã báo cáo vào năm ngoái rằng doanh số bán ô tô chở khách và ô tô thương mại hạng nhẹ mới ở Nga đạt tổng cộng 687.370 chiếc vào năm 2022, giảm 58,8% so với năm 2021, khi có gần 1,7 triệu xe được mua. Sự sụt giảm này được cho là do thiếu xe tại các đại lý địa phương sau khi các nhà sản xuất ô tô Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc rời khỏi Nga hoặc đình chỉ giao ô tô và linh kiện, ngừng sản xuất tại địa phương vô thời hạn do các lệnh trừng phạt của phương Tây phát sinh từ cuộc xung đột Ukraine.
Bất chấp những dữ liệu tích cực, các nhà sản xuất ô tô Nga và Trung Quốc vẫn chưa thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu với tốc độ nhanh chóng và nhiều người mua đã nản lòng trước giá xe sản xuất tại Trung Quốc hoặc trong nước quá cao.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã bắt tay vào việc mở rộng quy mô lớn ở Nga, trong nỗ lực lấp đầy khoảng trống do các công ty phương Tây rời đi để lại.
Lada Granta do Nga sản xuất vẫn là mẫu xe bán chạy nhất trong nước với 191.074 xe được bán vào năm 2023. Tiếp theo là Haval Jolion do Trung Quốc sản xuất với 48.980 xe được bán ra. Lada Niva (46.859), Lada Vesta (41.296) và Chery Tiggo (40.992) lọt vào top 5.
Trong khi các hãng xe Nga vẫn chiếm phần lớn thị trường nội địa thì các thương hiệu Trung Quốc lại có mức tăng trưởng doanh số ấn tượng.
Theo dữ liệu do cơ quan nghiên cứu Autostat của Nga công bố vào tháng 11, doanh số bán xe Chery của Trung Quốc đã nhảy vọt lên 105.601 chiếc trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2023, tăng 236% so với cùng kỳ năm 2022. Haval bán được 96.381 xe, tăng 224%. Doanh số bán xe Geely tăng vọt 260% lên 79.936 chiếc.
Theo Bộ Thương mại, trong số các loại xe thương mại hạng nhẹ, GAZelle NEXT do hãng ô tô khổng lồ GAZ của Nga sản xuất là loại bán chạy nhất, với 53.952 chiếc được bán ra vào năm 2023, trong khi thị phần của hãng này trên thị trường địa phương đạt 51%. Tiếp theo là UAZ với 19.273 xe được bán ra.
KAMAZ của Nga vẫn là xe tải bán chạy nhất với 28.237 xe mới được bán vào năm 2023. Tiếp theo là SITRAK (23.811), SНACMAN (19.983) và FAW (12.565) – tất cả đều do các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sản xuất.