– Ông Patrick Lasfargues - Phó Chủ tịch Tập đoàn Carrefour cho biết ngoài việc thu mua, Carrefour đang hợp tác với một số doanh nghiệp để sản xuất tại Việt Nam để xuất khẩu vào hệ thống của Carrefour tại châu Âu và dự kiến sẽ đẩy mạnh mô hình xuất khẩu này trong thời gian tới.
Nhận lời mời của Chủ tịch Thượng viện Pháp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Công Thương tham dự Diễn đàn Đông Nam Á được tổ chức tại Paris vào ngày 4 tháng 12 năm 2023. Bên lề Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với một số doanh nghiệp lớn của Pháp, trong đó có Carrefour - Tập đoàn bán lẻ lớn nhất châu Âu.
Trao đổi với Lãnh đạo Carrefour, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao Carrefour trong việc hợp tác với Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động đưa hàng hóa Việt Nam vào các siêu thị trong hệ thống của Carrefour trên thế giới, cũng như tổ chức các sự kiện Tuần hàng Việt Nam, Tuần lễ Tết Nguyên đán, Tết Trung thu Việt Nam tại Pháp trong ba năm gần đây.
Tại buổi làm việc, ông Patrick Lasfargues - Phó Chủ tịch Tập đoàn Carrefour cho biết, ngoài việc thu mua, Carrefour đang hợp tác với một số doanh nghiệp để sản xuất tại Việt Nam để xuất khẩu vào hệ thống của Carrefour tại châu Âu và dự kiến sẽ đẩy mạnh mô hình xuất khẩu này trong thời gian tới.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên mong muốn Carrefour sẽ tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong việc xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh để có thể phát triển sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu, phù hợp với nhu cầu của Carrefour và chuỗi cung ứng hàng tiêu dùng tại Pháp, cũng như nhanh chóng thích ứng với sự thay đổi trên thị trường châu Âu nói chung và Pháp nói riêng. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng khuyến khích Carrefour tăng cường liên kết với doanh nghiệp Việt Nam để sản xuất đa dạng các mặt hàng tiêu dùng nhằm cung ứng cho thị trường châu Âu.
Để tiếp nối những thành công ban đầu trong hợp tác, Bộ Công Thương dự kiến sẽ phối hợp với Carrefour để tổ chức đón các đoàn thu mua vào Việt Nam trong thời gian tới, đặc biệt là tham dự sự kiện Viet Nam International Sourcing được Bộ Công Thương tổ chức từ ngày 06 - 08/06/2024 tại TP. Hồ Chí Minh.
Với hơn 65 triệu dân, Pháp là một thị trường tiềm năng đối với hàng xuất khẩu Việt Nam. Các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam được thị trường Pháp quan tâm ưa chuộng là thủy sản, dệt may, giày dép, hàng gia dụng, điện tử… Ngoài những mối liên hệ có tính chất văn hoá, lịch sử, rất nhiều người Pháp yêu thích văn hóa ẩm thực Việt Nam. Ẩm thực hiện đại của Việt Nam cũng nổi tiếng về tinh tế, phù hợp với xu hướng tiêu dùng có trách nhiệm và hướng tới sức khỏe của khách hàng châu Âu. Điều này sẽ mở ra một thị trường rất tiềm năng cho mặt hàng thực phẩm Việt Nam tại hệ thống siêu thị Carrefour.
Carrefour là tập đoàn siêu thị lớn thứ hai thế giới tính theo doanh thu, sau tập đoàn Wal-Mart của Hoa Kỳ. Thành lập năm 1959 tại Annecy, Pháp, hiện hệ thống siêu thị của Carrefour đã mở rộng ra nhiều nước châu Âu, Nam Mỹ và châu Á. Bên cạnh nhãn hiệu đầu tàu Carrefour, tập đoàn còn có hai nhãn hiệu siêu thị quốc tế là Champion, Dia và một số nhãn hiệu siêu thị địa phương như GS, Supermarchés GB, Norte, Shopi hay 8 à Huit.
Theo số liệu thống kê của các chuyên gia, nhu cầu thực phẩm châu Á tại các hệ thống phân phối ở Pháp đạt 650 triệu USD, trong đó Carrefour chiếm khoảng 25% thị phần.
Yến Nhi