- Trends Summit #02 - sự kiện thường niên về xu hướng tại Việt Nam do hệ sinh thái BrandMarCom DigiMind Group, Reputyze Asia, Trends Việt Nam và Venus Việt Nam phối hợp tổ chức vừa diễn ra tại Hà Nội, với sự tham gia của nhiều nhà lãnh đạo, nhà tiếp thị, chủ doanh nghiệp.
Sự kiện đã mang đến các nội dung đa chiều về Mega Trends, Quản trị Chiến lược, BrandMarCom và công nghệ, giúp các doanh nghiệp tìm ra những giải pháp bền vững trong bối cảnh kinh tế chậm lại.
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, các doanh nghiệp SMBs hiện đang chiếm khoảng 97% tổng số doanh nghiệp trên toàn quốc, đóng góp khoảng 40% GDP thường niên - đóng vai trò xương sống của nền kinh tế. Tuy nhiên, chính bởi quy mô nhỏ, khu vực doanh nghiệp này cũng là một trong những thành phần “dễ chịu tổn thương” trong bối cảnh kinh tế không ổn định.
Dựa trên báo cáo Kinh tế - Xã hội quý I/2023 do Tổng cục Thống kê, trên toàn quốc đã có hơn 60.000 doanh nghiệp công bố ngừng hoạt động do gặp nhiều khó khăn, thách thức trong sản xuất, kinh doanh chỉ tính riêng trong quý I/2023.
Trước những biến động khôn lường của thị trường và tình hình giảm sút của kinh tế, doanh nghiệp cần tìm ra những chiến lược và giải pháp để đưa nền kinh tế và các hoạt động kinh doanh trở lại đà tăng trưởng. Trong bối cảnh đó, sự phát triển vượt bậc về xu hướng tiêu dùng, công nghệ trí tuệ nhân tạo… buộc doanh nghiệp cần phải đưa ra những quyết định sáng suốt để có những chiến lược kinh doanh phù hợp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Với chủ đề “MAKING THE SPOTLIGHT IN THE BIG SLOWDOWN” và slogan “Chậm để chạm - Slow for Sustainability”, sự kiện Trends Summit #02 đã tập trung vào các xu hướng mới nhất về hành vi tiêu dùng, quản trị doanh nghiệp, công nghệ và Marketing.
Các nội dung chính bao gồm: Cơ chế vận hành của Mega Trends, mô hình quản trị chiến lược, cơ chế vận hành của BrandMarCom Matrix, trải nghiệm số cùng công nghệ và phần Panel Talk bàn luận về các ứng phó linh hoạt trong năm qua của các doanh nghiệp và việc ứng dụng như thế nào các xu hướng sắp tới.
5 bước chuyển đổi khách hàng trong thế giới “chậm"
Các diễn giả đầu ngành đã lần lượt chia sẻ về những góc nhìn sâu rộng vào những xu hướng lớn, chiến lược quản lý rủi ro và phát triển bền vững, những bước đi quan trọng, các xu hướng công nghệ “nhanh" và 5 bước chuyển đổi khách hàng trong thế giới “chậm" ngày nay.
Sự kiện hướng đến những chiến lược mới để phát triển bền vững và đáp ứng nhu cầu của con người. Hầu hết các diễn giả đều nhấn mạnh vai trò của con người và sự chú trọng đến việc phát triển con người trong việc kiến tạo tổ chức, quản trị doanh nghiệp, không chỉ là về mặt kinh tế mà còn là về mặt tinh thần và xã hội.
Tại Trends Summit 02, bà Tracy Vũ, người sáng lập và CEO của DigiMaster và Trends Việt Nam đã đi sâu phân tích mô hình Mind Hacking Model để giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về Nội lực và Ngoại lực của mình trong năm nay từ đó tìm hiểu gốc rễ cơ chế vận hành và vận dụng các xu hướng Mega Trends cũng như chủ động kiến tạo các xu hướng mới cho doanh nghiệp của riêng mình.
Theo bà Tracy Vũ, người sáng lập và CEO của DigiMaster và Trends Việt Nam: Các Xu hướng Mega Trends được phân thành hai nhóm lớn: Nhóm Mục tiêu và bốn nhóm Yếu tố hình thành. |
Mega Trends được định nghĩa là những xu hướng có tác động rộng lớn và toàn cầu, không bị giới hạn bởi ranh giới địa lý, chính trị hay văn hóa, và liên quan đến những vấn đề chung của nhân loại như sức khỏe, giáo dục, an ninh, môi trường và phát triển bền vững.
Đồng thời, với chủ đề của sự kiện hôm nay, The Big Slowdown, chỉ sự chậm lại của sự tiến bộ công nghệ và tăng trưởng kinh tế trong những năm gần đây. Tư duy Nhanh, Chậm được hiểu là các Tư duy, Nhận thức, Góc nhìn, Suy nghĩ, quyết định có phạm vi và mức độ tác động lớn đòi hỏi sự nghiên cứu sâu sắc nhiều khía cạnh như chiến lược, thương hiệu, quản trị.
Trong năm 2023, các doanh nghiệp phải tự soi lại nội lực doanh nghiệp rất nhiều và cũng phải đối mặt với nhiều thách thức từ việc đẩy hàng tồn kho, thúc đẩy bán hàng, cắt giảm chi phí, nguồn vốn cạn kiệt, dòng tiền không ổn định.
Đồng thời, xu hướng tiêu dùng trong năm 2023 và dự báo cho năm 2024 ngày càng có sự phân hóa đa dạng bởi những diễn biến khó đoán của bối cảnh bên ngoài bao gồm thị trường, tình hình chính trị, kinh tế, xã hội và tâm lý phức tạp của người tiêu dùng.
Nối tiếp sự kiện, ông Đoàn Đức Thuận - một chuyên gia về Chiến lược, Marketing và Đổi mới sáng tạo, cũng là Phó Tổng Giám đốc về chiến lược & Marketing của Owen Fashion cũng đã có những chia sẻ sâu sắc về Chiến lược quản trị Rủi ro và Phát triển bền vững.
Ông Đoàn Đức Thuận cho rằng, một chiến lược quản trị rủi ro hiệu quả là sự kết hợp của 3 yếu tố: Tăng trưởng kinh doanh, quản trị chiến lược và kiểm soát thực thi. Từ đó, một tổ chức có thể phát triển bền vững với khả năng chống chịu rủi ro, khi có thể gắn kết với các mục tiêu và cơ hội mới, linh hoạt phân bổ nguồn lực và đơn giản hóa quy trình ra quyết định.
Ông cũng đề cập đến 5 góc độ tiếp cận bền vững và ứng biến linh hoạt, bao gồm: tăng tầm nhìn xa, tăng khả năng phản ứng, tăng khả năng thực thi và thiết lập xu hướng trên thị trường, duy trì sự ổn định và hiệu quả, gia tăng sự linh hoạt liên quan đến tài chính, hoạt động và nguồn lực.
Tại sự kiện lần này, ông cũng đưa ra những phân tích về thị trường hiện tại, ngành và chuỗi giá trị, các thị trường mới, từ đó, gợi ý kịch bản tăng trưởng phù hợp cho một số doanh nghiệp.
Những chia sẻ của ông Thuận Đoàn không chỉ mang lại kiến thức giá trị mà còn là nguồn cảm hứng cho các doanh nghiệp trong việc xây dựng chiến lược quản trị rủi ro và phát triển bền vững.
Bàn về các góc độ quản trị của các hoạt động BrandMarCom, tại sự kiện Trends Summit 2023, ông Andy Vũ - Nhà sáng lập và Tổng Giám Đốc DigiMind Group, đơn vị tổ chức chính của sự kiện, đã chia sẻ về Tư duy đúng và giải pháp tổng thể cho các doanh nghiệp trong bối cảnh “Slow”. |
Ông Andy Vũ đề cập đến một số xu hướng tiềm năng trong thời gian gần đây như: Podcast, QR Code, TikTok, Conservational Marketing, AI-Driven Interaction, VR, AR, Sustainable and Ethical Marketing, Hyper-Personalization Through Big Data and Analytics, Video Marketing and Short-Form Content Dominance. Từ đó, ông đã đúc kết những bài học xương máu trong quá trình tư vấn và triển khai các hoạt động BrandMarCom.
Đầu tiên, ông nhấn mạnh rằng doanh nghiệp càng nhỏ càng cần quan tâm tới thương hiệu và cần xác định vị trí của mình trong chuỗi cung ứng của ngành ví dụ như làm rõ vai trò nhà sản xuất, nhà bán lẻ, nhà phân phối hay đại diện thương mại.
Tiếp theo, ông khuyến nghị các doanh nghiệp cần biến nhân viên, đối tác, khách hàng, công chúng thành đại sứ thương hiệu và quan tâm tới nhiều nhóm công chúng hơn thay vì chỉ khách hàng bởi vì trong bối cảnh khủng hoảng niềm tin dâng cao, vòng lặp và vòng tuần hoàn tiếp cận thương hiệu và sản phẩm ngày càng cần điểm chạm đa chiều và đáng tin cậy hơn.
Ông cũng nhấn mạnh rằng nội dung truyền thông quan trọng hơn kênh truyền và tính nhất quán của thông điệp tạo ra sự ghi nhớ, tính cá nhân hóa tạo nên sự khác biệt.
Cuối cùng, ông khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng nguồn Traffic cho các kênh Owned Media, sử dụng Marketing để lan tỏa giá trị, không phải thay đổi giá trị, tập trung vào sản phẩm và dịch vụ, và tập trung vào giá trị chứ không phải là Tool hay AI.
Vai trò của công nghệ trong một thế giới “Slow”
Trong bối cảnh tốc độ phát triển công nghệ ngày một nhanh chóng, ông Kiên Đoàn - Nhà sáng lập và Chủ tịch Reputyze Asia, đã có những chia sẻ sâu sắc về việc áp dụng Công nghệ “Fast” như trí tuệ nhân tạo (AI) trong một thế giới “Slow”. Trong thời đại công nghệ 4.0, việc áp dụng AI không chỉ đơn thuần là để tăng tốc độ và hiệu suất. Điều quan trọng hơn, công nghệ cần phải mang lại giá trị thực sự cho cuộc sống và xã hội.
Trong quá trình ứng dụng công nghệ, ông khuyến nghị doanh nghiệp cần tuân theo nguyên tắc “Đúng & Đủ". Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp nắm bắt kịp thời những công nghệ mới nhất, mà còn giúp họ thấu hiểu và kết hợp công nghệ với các chiến lược kinh doanh một cách chắc chắn và hiệu quả.
Ngoài ra, ông cũng đã chia sẻ về 5 bước chuyển đổi khách hàng, bao gồm: tìm khách hàng mới, dẫn khách hàng về Web hoặc App, tăng trưởng Online, thu hút xuống Offline và cuối cùng là trung thành và giới thiệu. Mỗi bước đều được ông Đoàn hướng dẫn cặn kẽ và đưa ra những gợi ý ứng dụng cho các doanh nghiệp.
Phạm Lê