Các nước EU mua khối lượng kỷ lục LNG của Nga

0
0

 - Nhật báo kinh doanh Kommersant mới đây trích dẫn dữ liệu của Kpler cho biết, xuất khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga sang Liên minh châu Âu (EU) đạt mức cao nhất mọi thời đại là 1,75 triệu tấn trong tháng 11.

 

Kỷ lục trước đó được xác lập vào tháng 12/2022, khi Nga xuất khẩu 1,737 triệu tấn LNG sang khu vực.

Khối lượng lớn nhất trong tháng 11 được cho là đã được chuyển đến Pháp và Bỉ - những nước nhận LNG từ các doanh nghiệp ở bán đảo Yamal và thị trấn Vysotsk. Các cơ sở này được vận hành bởi Novatek - nhà sản xuất khí đốt lớn thứ hai của Nga.

Tổng lượng xuất khẩu LNG của Nga tới thị trường toàn cầu lên tới 2,914 triệu tấn trong tháng 11, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, việc giao LNG của Nga sang Trung Quốc đã giảm mạnh xuống 0,1 triệu tấn, so với 0,8 triệu tấn của tháng trước.

Theo chuyên gia năng lượng độc lập Aleksandr Sobko, hợp đồng khí đốt tương lai giao hàng tháng 11 tại trung tâm giao dịch Title Transfer Facility (TTF) ở Hà Lan có giá bằng nhau hoặc cao hơn giá nguồn cung LNG giao ngay cho châu Á trong một số ngày.

Nhà phân tích Sobko nói thêm rằng thị trường EU đang trở nên hấp dẫn hơn do chi phí vận chuyển từ Yamal đến khu vực thấp hơn đáng kể. Ông Sobko lưu ý rằng tập đoàn CNPC của Trung Quốc - công ty mua Yamal LNG, trước đây đã chuyển hướng một số lô hàng từ Nga sang các thị trường có lợi nhuận cao hơn, đồng thời bù đắp khối lượng này cho thị trường Trung Quốc từ các nguồn khác.

Ông Viktor Katona, nhà phân tích dầu thô hàng đầu tại Kpler, nhấn mạnh việc nhập khẩu LNG của Trung Quốc tăng nhanh trong tháng 11, cho biết việc chuyển hướng nguồn cung của Nga không phải do nhu cầu yếu của Trung Quốc mà là do sức hấp dẫn ngày càng tăng của thị trường EU.

Nhật Bản và Hàn Quốc tiếp tục nhận LNG của Nga từ dự án Sakhalin-2 theo hợp đồng dài hạn với Gazprom. Nguồn cung sang Nhật Bản trong tháng 11 tăng 22% so với cùng kỳ lên 0,64 triệu tấn, trong khi nhập khẩu vào Hàn Quốc tăng 50% lên 0,28 triệu tấn.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.