Thương mại Nga-Trung sẽ đạt 300 tỷ USD vào cuối thập kỷ

0
0

 - Phó Thủ tướng thứ nhất Nga Andrey Belousov cho biết khối lượng thương mại giữa Nga và Trung Quốc tiếp tục tăng và dự kiến ​​sẽ đạt 300 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.

 

Phát biểu tại cuộc họp của ủy ban liên chính phủ Nga-Trung tại Bắc Kinh trong tuần này, ông Belousov cho hay Trung Quốc từ lâu đã là một trong những đối tác thương mại lớn của Nga và phạm vi cơ hội đầu tư cho hai nước đang mở rộng.

“Kể từ đầu năm 2023, kim ngạch thương mại song phương đã tăng 1/3. Đã có tiến bộ đáng chú ý trong trao đổi thương mại các sản phẩm luyện kim, hóa chất, thực phẩm, thiết bị và phương tiện,” Phó Thủ tướng thứ nhất Nga cho biết.

Phó Thủ tướng Belousov cho biết thương mại giữa hai nước sẽ vượt mục tiêu 200 tỷ USD trong năm nay, mục tiêu trước đó dự kiến ​​chỉ đạt được vào năm 2024.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc đã tăng 29,5% trong ba quý đầu năm 2023, đạt gần 176,4 tỷ USD.

Thương mại Nga-Trung đang bùng nổ trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Nga và các tranh chấp thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc. Nga đã cung cấp cho Trung Quốc chủ yếu các sản phẩm năng lượng, như dầu khí, cũng như các sản phẩm tinh chế, nông sản thực phẩm và các sản phẩm công nghiệp. Trung Quốc đã xuất khẩu sang Nga hầu hết các loại hàng hóa, bao gồm thực phẩm, thiết bị, điện thoại di động, điện tử, sản phẩm kỹ thuật, ô tô, đồ nội thất, đồ chơi, dệt may, quần áo và giày dép.

Thương mại giữa Nga với các quốc gia 'thân thiện' tăng vọt

Quan chức Bộ Ngoại giao Nga Dmitry Birichevsky hôm qua (22/11) cho biết kim ngạch thương mại của Nga với các quốc gia trung lập và “thân thiện”, được xác định là những quốc gia chưa trừng phạt Moscow về cuộc xung đột Ukraine, đã tăng mạnh trong năm qua.

Theo ông Birichevsky - người đứng đầu cơ quan hợp tác kinh tế của Bộ Ngoại giao Nga, trong khi nhập khẩu từ EU và các nước phương Tây khác giảm, thương mại của Nga với các thị trường khác vẫn tăng lên và trong một số trường hợp đang hướng tới mức cao lịch sử.

“Nhìn chung, chúng ta có lợi thế tuyệt đối về kim ngạch thương mại với các nước bạn. Với các quốc gia trung lập không có hành động thiếu thân thiện chống lại Nga, chúng tôi có mức tăng trưởng ngoại thương ở một số lĩnh vực lên tới 32%”, ông Birichevsky cho biết.

Vị quan chức Nga còn cho biết thêm rằng: “Các xu hướng, đặc biệt là xuất khẩu sang các quốc gia thân thiện, cho thấy chúng tôi sẽ đạt được những kỷ lục mới với từng quốc gia này”, đồng thời nhấn mạnh rằng Nga đang thích nghi với các biện pháp trừng phạt của phương Tây và đang định hướng lại các thị trường “nơi chúng tôi không bị đe dọa bởi các lệnh trừng phạt”. ”

Ông Birichevsky nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt đã có tác động tích cực vì chúng cho phép Nga đa dạng hóa phạm vi đối tác thương mại và “thoát khỏi sự phụ thuộc vào những quốc gia đã khiến chúng tôi gặp khó khăn”.

Các biện pháp trừng phạt do Mỹ và các đồng minh áp đặt trong 20 tháng qua đã hạn chế khả năng tiếp cận nhiều thị trường của Moscow và khiến các công ty phương Tây phải rút khỏi Nga. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Nga đang đa dạng hóa nhà cung cấp và định hướng lại chuỗi cung ứng để hỗ trợ nền kinh tế.

Theo khảo sát của Liên minh các nhà công nghiệp và doanh nhân Nga (RSPP), hơn 70% công ty Nga đã tìm được nhà cung cấp nguyên liệu thô, dịch vụ và phần mềm thay thế trên thị trường nội địa trong năm qua. Khoảng một nửa đã tìm được nhà cung cấp mới cho thiết bị và linh kiện từ các khu vực pháp lý “thân thiện” ở nước ngoài.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.

Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...