Oxfam: Giới siêu giàu thế giới đang gây ra “sự chết chóc và tàn phá” trên hành tinh  

0
0

 - Theo một nghiên cứu mới, lượng khí thải carbon của những người giàu có sẽ gây ra 1,3 triệu ca tử vong liên quan đến nhiệt.

 

Tổ chức từ thiện chống nghèo đói Oxfam tiết lộ rằng 1% dân số giàu nhất thế giới tạo ra nhiều ô nhiễm carbon hơn vào năm 2019 so với 66% dân số nghèo nhất. Năm 2019 là năm gần đây nhất có dữ liệu về khí thải carbon, một báo cáo được công bố hôm thứ Hai đầu tuần (20/11).

Nghiên cứu cho thấy nhóm khoảng 77 triệu người, bao gồm các tỷ phú, triệu phú và những người được trả hơn 140.000 USD/năm, chịu trách nhiệm gây ra 16% lượng khí thải tiêu dùng toàn cầu vào năm 2019, nhiều hơn tất cả lượng khí thải ô tô và vận tải đường bộ, Oxfam tuyên bố.

Báo cáo cho biết lượng khí thải quá lớn của họ sẽ gây ra 1,3 triệu ca tử vong liên quan đến nhiệt, gần tương đương với dân số của Dublin, Ireland. Báo cáo cho biết thêm, hầu hết những trường hợp tử vong này sẽ xảy ra trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2030.

Ông Amitabh Behar - Giám đốc điều hành lâm thời của Oxfam International cho biết: “Những người siêu giàu đang phá hoại và gây ô nhiễm hành tinh đến mức hủy diệt, khiến nhân loại phải đối mặt với cái nóng khắc nghiệt, lũ lụt và hạn hán”.

“Trong nhiều năm, chúng ta đã đấu tranh nhằm chấm dứt kỷ nguyên nhiên liệu hóa thạch để cứu hàng triệu sinh mạng và hành tinh của chúng ta. Rõ ràng hơn bao giờ hết, điều này sẽ là không thể cho đến khi chúng ta kết thúc kỷ nguyên của sự giàu có quá mức”, ông Behar nhấn mạnh.

Báo cáo chỉ ra rằng sẽ mất khoảng 1.500 năm để một người nào đó thuộc nhóm 99% dưới đáy tạo ra lượng carbon nhiều như những tỷ phú giàu nhất tạo ra trong một năm.

Oxfam tính toán rằng mức thuế 60% đánh vào thu nhập của 1% người giàu nhất sẽ cắt giảm lượng khí thải nhiều hơn tổng lượng khí thải của Vương quốc Anh và huy động được 6,4 nghìn tỷ USD mỗi năm để chi trả cho quá trình chuyển đổi năng lượng xanh.

Ông Behar kết luận: “Việc không đánh thuế tài sản cho phép những người giàu nhất cướp bóc của chúng ta, hủy hoại hành tinh của chúng ta… Đánh thuế tài sản sẽ làm thay đổi cơ hội của chúng ta để giải quyết cả bất bình đẳng và khủng hoảng khí hậu”.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.