Các nước EU chia rẽ về lệnh trừng phạt Nga

0
0

 - Tờ Bloomberg hồi cuối tuần trích dẫn những nguồn tin nắm rõ vấn đề đưa tin, một số quốc gia thành viên EU đang tìm cách giảm nhẹ các đề xuất của Ủy ban châu Âu nhằm ngăn chặn tình trạng các biện pháp trừng phạt đối với Nga bị các nước thứ ba lách luật.

 

Cơ quan điều hành của khối gần đây đã đề xuất cắt giảm thương mại với các quốc gia hiện có thể tái xuất hàng hóa từ khối này sang Nga - do đó giúp quốc gia bị trừng phạt này “lách” qua các hình phạt do Brussels áp đặt trong cuộc xung đột Ukraine.

Biện pháp được đề xuất có thể nằm trong gói trừng phạt thứ 12 của EU đối với Nga và biện pháp này nhắm đến việc bán những mặt hàng mà Ủy ban châu Âu coi là các mặt hàng được ưu tiên cao như chất bán dẫn có thể được sử dụng trong sản xuất vũ khí. Theo nguồn tin, EU được cho là đang tìm cách bắt buộc người mua phải gửi một khoản tiền vào tài khoản ký quỹ để đảm bảo tuân thủ các yêu cầu.

Theo các tài liệu mà hãng thông tấn Bloomberg có được, ít nhất một nửa số tiền ký gửi sẽ được chuyển vào quỹ ủy thác của Ukraine, trong khi các hợp đồng sẽ bị chấm dứt nếu vi phạm lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao từ một số quốc gia lớn trong EU - không được Bloomberg nêu tên - đã bày tỏ lo ngại về các biện pháp nói trên, làm dấy lên nghi ngờ về tính hợp pháp của chúng và liệu việc đòi hỏi ký quỹ cũng như thực hiện các đảm bảo và các điều khoản từ nhà nhập khẩu có khả thi hay không.

Theo nguồn tin của cơ quan này, các quốc gia thành viên cũng đang nỗ lực thu hẹp phạm vi của các điều khoản được đề xuất và danh sách các mặt hàng bị áp dụng các biện pháp mà theo họ, có thể khiến các doanh nghiệp EU gặp bất lợi trong cạnh tranh.

Những thành viên khác, bao gồm cả các nước vùng Baltic, ủng hộ các đề xuất, những nguồn tin giấu tên đã tiết lộ như vậy.

Brussels cho đến nay đã áp đặt 11 gói biện pháp trừng phạt đối với Nga để đáp trả hoạt động quân sự của Moscow ở Ukraine.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.