Ngành tài chính Thụy Sĩ bị ảnh hưởng bởi các biện pháp trừng phạt từ Nga

0
0

 - Các ngân hàng ở Thụy Sĩ lo lắng rằng dòng tiền chảy ra từ những người Nga giàu có do các biện pháp trừng phạt không lan sang các khách hàng khác của họ, Swissinfo mới đây đưa tin.

 

Theo báo cáo, các nước G7, đặc biệt là Mỹ, đã đặt câu hỏi liệu Thụy Sĩ có đang làm tất cả những gì có thể để theo dõi tài sản của Nga được cất giấu trong kho tiền của ngân hàng hay không.

Các ngân hàng Thụy Sĩ phàn nàn rằng ngoài các quy định trốn thuế và rửa tiền hiện hành, giờ đây họ phải tuân thủ các lệnh trừng phạt của Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU) và Anh. Tình hình đặc biệt phức tạp và thách thức đối với các ngân hàng có nhiều chi nhánh ở nước ngoài.

Ông Philipp Rickenbacher, Giám đốc điều hành của ngân hàng Julius Bar và Chủ tịch Hiệp hội Quản lý Tài sản Thụy Sĩ, cho biết: “Mâu thuẫn giữa các chế độ trừng phạt của Mỹ, EU và Vương quốc Anh liên tục dẫn đến những khó khăn lớn trong việc thực thi và những rủi ro xảy ra trong quá trình tuân thủ”.

Báo cáo cho biết, các biện pháp trừng phạt của Thụy Sĩ đối với những người Nga giàu có và hoạt động kinh doanh của họ đã buộc họ phải chuyển tiền đi nơi khác, đặc biệt là chuyển đến Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE). Các ngân hàng tư nhân Thụy Sĩ lo lắng rằng xu hướng này sẽ lan sang khách hàng từ các quốc gia khác. Các nguồn tin trước đó nói với Reuters rằng công dân Nga đã chuyển tiền từ Thụy Sĩ và Anh sang Dubai sau khi hai quốc gia này trừng phạt Nga và đe dọa đóng băng tài sản của các doanh nhân và chính trị gia nổi tiếng người Nga.

Thụy Sĩ, không phải là một quốc gia thành viên EU và tự coi mình là trung lập về chính sách đối ngoại, ban đầu đã áp dụng tất cả các biện pháp trừng phạt mà EU áp đặt đối với các công dân và công ty Nga, bao gồm cả việc đóng băng tài sản, vào năm 2022. Chính phủ Thụy Sĩ biện minh cho động thái này là “tình huống bất thường”, tuyên bố rằng tính trung lập của Thụy Sĩ vẫn còn nguyên vẹn nhưng “tất nhiên chúng tôi đứng về phía các giá trị phương Tây”.

Báo cáo cho biết sau khi Thụy Sĩ quyết định tham gia các lệnh trừng phạt của EU, nước này không có lựa chọn nào khác ngoài việc áp dụng các lệnh trừng phạt của Mỹ, vốn có “tầm ảnh hưởng ngoài lãnh thổ do sức mạnh của đồng đô la và hệ thống tài chính của Mỹ”.

Các chủ ngân hàng Thụy Sĩ được cho là đã lập luận rằng thay áp dụng các biện pháp trừng phạt một cách cẩu thả, trong tương lai chính phủ nên tích cực tìm cách tác động đến các gói trừng phạt toàn cầu theo cách phù hợp với chương trình nghị sự trong nước của mình.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa 24 tỷ đồng khi đầu tư “sàn vàng online”

(VnMedia) - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội mới đây đã tiếp nhận đơn của chị T về việc bị chiếm đoạt 24 tỷ đồng khi tham gia đầu tư vàng online.

Các quy tắc AI mới của EU châm ngòi cho cuộc chiến về tính minh bạch dữ liệu

(VnMedia) - Một bộ luật mới quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo ở Liên minh châu Âu sẽ buộc các công ty phải minh bạch hơn về dữ liệu được sử dụng để đào tạo các hệ thống của họ, buộc họ phải công khai một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất của ngành.

Xem trọn vẹn vòng Chung kết Euro 2024 trên dịch vụ MyTV đa nền tảng của VNPT

(VnMedia) - Kỳ UEFA EURO 2024 sắp khởi tranh tại Đức với những đội tuyển bóng đá mạnh nhất lục địa già. Người hâm mộ tại Việt Nam có thể xem trọn vẹn sự kiện bóng đá sôi động nhất mùa hè này trên hệ thống dịch vụ MyTV của tập đoàn VNPT.

Giá vàng thế giới giảm sâu, trong nước đứng im

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (14/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm sâu gần 19 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu và vàng miếng SJC vẫn giữ nguyên mức giá được niêm yết trước đó.

Lỗ hổng zero-day ảnh hưởng đến các thiết bị Pixel đã bị khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Google đã phát hành bản vá cho 50 lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến các thiết bị Pixel của mình và cảnh báo rằng một trong số đó đã bị khai thác trong các cuộc tấn công có chủ đích dưới dạng zero-day.