Bộ trưởng Nga đề xuất cấm xuất khẩu nhiên liệu

0
0

 - Bộ trưởng Nông nghiệp Dmitry Patrushev hôm qua (6/9) đã đưa ra lời cảnh báo rằng nông dân Nga có thể thiếu nhiên liệu cho vụ thu hoạch và trồng trọt mùa đông sắp tới, đồng thời đề xuất các hạn chế xuất khẩu tạm thời như một biện pháp khắc phục.

 

Bộ trưởng Patrushev đã nói với một Ủy ban Quốc hội rằng: “Chúng ta gặp vấn đề với trữ lượng nhiên liệu” ở một số khu vực. Theo vị quan chức này, nếu không có nhiên liệu, nông dân sẽ “ngưng thu hoạch và không trồng được vụ mùa đông. Nó sẽ là một thảm họa."

Tuần trước, Bộ trưởng Patrushev đã nhắc nhở các nhà lập pháp Nga rằng Bộ này ghi nhận sự gia tăng đáng báo động về giá nhiên liệu và xăng dầu sử dụng trong nông nghiệp. Vấn đề trên đã thúc đẩy nhu cầu cần phải đảm bảo khoảng 500.000 tấn nhiên liệu vào tháng 11.

“Chúng tôi hiện đang hợp tác rất chặt chẽ với Bộ Năng lượng, chúng tôi sẽ liên lạc trực tiếp với các nhà máy lọc dầu và tìm kiếm khối lượng cần thiết ở từng khu vực để nông dân có thể đảm bảo được nhu cầu”, Bộ trưởng Patrushev phát biểu, chỉ đến Thứ trưởng Năng lượng Pavel Sorokin – người cũng có mặt tại cuộc họp.

Nói rằng ông chỉ đang “bày tỏ suy nghĩ” của mình, Bộ trưởng Patrushev gợi ý một trong những cách để biến mục tiêu trên thành hiện thực là “tạm dừng xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ cho đến khi chúng tôi ổn định được tình hình thị trường nội địa”.

Bộ Nông nghiệp Nga đã soạn thảo một đề xuất lên nội các, yêu cầu Bộ Năng lượng cấm các đại lý nhiên liệu xuất khẩu dầu và các sản phẩm dầu mỏ ra nước ngoài và chỉ cho phép các nhà máy lọc dầu làm như vậy.

Giá dầu đã tăng vượt 90 USD/thùng vào đầu tuần này, sau khi Nga và Ả-rập Xê-út đồng ý gia hạn cắt giảm sản lượng. Moscow tiếp tục xuất khẩu dầu với tốc độ chóng mặt, bất chấp nỗ lực áp đặt “giá trần” của G7 ở mức 60 USD/thùng. Tính đến ngày hôm qua, sàn giao dịch hàng hóa St. Petersburg đã niêm yết xăng cao cấp ở mức 75.457 rúp (766,84 USD) mỗi tấn, với xăng thông thường ở mức 66.031 (671,05 USD) và dầu diesel ở mức 70.377 (715,21 USD).

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...