Dầu mỏ của Nga vẫn là lựa chọn hàng đầu cho các nền kinh tế lớn ở châu Á

0
0

 - Nga vẫn là nhà xuất khẩu dầu lớn nhất sang Ấn Độ và Trung Quốc trong tháng 6, dữ liệu từ Báo cáo Thị trường Dầu mỏ mới nhất của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho thấy.

 

Theo tính toán của OPEC, Nga chiếm gần 20% tổng lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc trong kỳ báo cáo, giữ danh hiệu nhà cung cấp dầu thô lớn nhất của quốc gia châu Á trong sáu tháng liên tiếp. Ả-rập Xê-út, nhà cung cấp lớn thứ hai, chiếm 15% tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc, trong khi Malaysia cung cấp khoảng 11%.

Theo dữ liệu hải quan, nhập khẩu dầu thô Nga của Trung Quốc trong tháng 6 đạt mức cao nhất mọi thời đại, với lưu lượng đạt 10,5 triệu tấn, tăng hơn 40% so với cùng tháng năm ngoái.

Nhìn chung, nhập khẩu dầu của Trung Quốc tăng 5% so với tháng 5 và lên tới 12,7 triệu thùng mỗi ngày (bpd).

Nga cũng chiếm 45% lượng dầu thô nhập khẩu của Ấn Độ trong tháng 6, trở thành nhà cung cấp hàng đầu của nước này trong năm qua. Iraq chiếm khoảng 17% nguồn cung, trong khi thị phần của Ả-rập Xê-út ở quốc gia Nam Á là 16%. Tổng lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ trong kỳ báo cáo giảm 3% so với tháng 5, xuống 4,7 triệu thùng/ngày.

Theo số liệu do Bộ Công Thương Ấn Độ công bố trước đó, trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu dầu của Nga sang Ấn Độ tăng vọt lên 37 triệu tấn, nhiều hơn toàn bộ năm 2022.

Cả Ấn Độ và Trung Quốc đều đang mua dầu của Nga với mức chiết khấu cao mà Moscow đưa ra vào năm ngoái. Điều này được thực hiện trong nỗ lực mở rộng sang các thị trường mới sau khi Nga mất đi những khách hàng phương Tây truyền thống do các lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraine. Sau lệnh cấm vận G7 năm ngoái và trần giá đối với dầu của Nga, Moscow đã tích cực chuyển hướng dòng dầu của mình sang châu Á.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?