EU gặp cú sốc giá khí đốt mới

0
0

 - Giá khí đốt tự nhiên ở EU hôm 9/8 đạt mức cao nhất kể từ giữa tháng 6, dữ liệu từ Sàn giao dịch Liên lục địa London (ICE) đã cho thấy như vậy.

 

Chi phí khí đốt tương lai giao tháng 9 tại trung tâm TTF ở Hà Lan đã tăng lên mức cao nhất trong ngày là hơn €43 (47 USD) cho mỗi megawatt giờ tính theo hộ gia đình, tăng gần 40% so với mức đóng cửa trước đó.

Giá gas giảm sau đó trong phiên nhưng kéo dài mức giảm vào ngày hôm qua (10/8). Hợp đồng được giao dịch khoảng €38 mỗi megawatt giờ vào khoảng 13:00 GMT.

Các nhà phân tích cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng giá bất ngờ nói trên là do tin tức về một cuộc đình công có khả năng xảy ra tại các cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở Australia - một trong ba nhà xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới, cùng với Qatar và Mỹ. Theo thông tin được đăng tải trên các phương tiện truyền thông địa phương, các công nhân tại các dự án LNG của Tập đoàn năng lượng Woodside và Chevron của Australia đã bỏ phiếu ủng hộ một cuộc đình công vào hôm 9/8 như một phần của chiến dịch đòi lương cao hơn và cải thiện an ninh việc làm. Cuộc đình công có thể bắt đầu sớm nhất là vào tuần tới tại năm cơ sở LNG.

Ông Zongqiang Luo, một nhà phân tích khí đốt tại công ty tư vấn năng lượng Rystad Energy, nói với CNBC trong một lưu ý rằng cuộc đình công có thể làm gián đoạn khoảng một nửa xuất khẩu LNG của Australia.

“Trong tương lai, chúng tôi dự đoán khả năng tăng giá khí đốt sẽ tiếp tục với việc nhập khẩu LNG ít hơn vào châu Âu”, chuyên gia Luo dự đoán.

Các nhà phân tích cảnh báo, trong khi các cơ sở lưu trữ khí đốt của châu Âu hiện đã đầy khoảng 88%, việc thiếu nguồn xuất khẩu từ Australia sẽ làm giảm tổng nguồn cung LNG toàn cầu và thúc đẩy cạnh tranh về nhiên liệu, khiến người mua châu Á và châu Âu cạnh tranh với nhau trong nỗ lực thu hút hàng hóa LNG.

“Việc mất đi khối lượng theo hợp đồng từ Australia có thể sẽ khiến các quốc gia như Trung Quốc tìm kiếm thị trường giao ngay cho hàng hóa thay thế, đẩy không chỉ giá JKM (chuẩn LNG châu Á) tăng lên mà còn cả giá khí đốt châu Âu trong một cuộc chiến giá cả tiềm năng khác, như chúng ta đã thấy hôm nay,” các nhà phân tích tại RBC Capital Markets cho biết.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng tình hình có thể ngày càng trở nên khó khăn nếu cuộc đình công trùng với thời điểm bảo trì theo kế hoạch tại các mỏ khí đốt ở Na Uy, nhà cung cấp khí đốt lớn nhất của EU. Ước tính khoảng 1,5 tỷ mét khối sản xuất dự kiến ​​​​sẽ ngừng hoạt động vào cuối tháng 8 và hơn 2,5 tỷ mét khối vào tháng 9.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng giảm nhanh, rơi xuống mức thấp

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (1/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 16 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC lại giảm mạnh tới gần 2 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (31/5).

10 tỉnh chậm giải ngân vốn đầu tư công của chương trình mục tiêu quốc gia

(VnMedia) - Bộ Tài chính đã có công văn số 5404/BTC-ĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình thanh toán vốn đầu từ nguồn NSNN tháng 4, ước thực hiện tháng 5 kế hoạch năm 2024. Trong đó, còn tới 10 tỉnh giải ngân vốn đầu tư công từ ngân sách trung ương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia đạt tỷ lệ dưới 10%.

Mỹ: Hàng trăm nghìn bộ định tuyến Internet tê liệt trong cuộc tấn công mạng nghiêm trọng

(VnMedia) - Theo nghiên cứu được công bố ngày 30/5, một nhóm hacker không xác định danh tính đã phát động một cuộc tấn công mạng quy mô lớn vào một công ty viễn thông ở miền trung nước Mỹ vào cuối năm ngoái, làm vô hiệu hóa hàng trăm nghìn bộ định tuyến Internet.

Các ngân hàng nói gì về việc chuẩn bị bán vàng trực tiếp cho dân từ 3/6?

(VnMedia) - Nhằm đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam  sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 04 ngân hàng thương mại Nhà nước để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân.

VFF mở bán vé trực tiếp trận Việt Nam - Philippines

(VnMedia) - Liên đoàn bóng đá Việt Nam thông báo mở bán vé trực tiếp cho người hâm mộ theo dõi trận đấu giữa Việt Nam - Philippines thuộc vòng loại thứ hai FIFA World Cup 2026. Hoạt động bán vé trực tiếp sẽ bắt đầu từ 09h00 sáng ngày 1/6/2024.