Đất Xanh: Gần 2.000 nhân viên mất việc sau Covid, đi vay từ 172 triệu

0
0

 - Sau Covid-19, gần 2.000 nhân viên của Đất Xanh đã mất việc. Tập đoàn khó khăn tới mức 172 triệu đồng cũng phải đi vay.

Ảnh minh họa

Gần 2.000 nhân viên mất việc sau Covid, giảm mạnh lương

Đại dịch Covid-19 khiến toàn nền kinh tế lao đao. Bất động sản là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Nhưng chưa dừng lại ở đó, những sai phạm nghiêm trọng trên thị trường trái phiếu đã “đóng cửa” kênh huy động vốn này khiến bất động sản khó khăn gấp bội.

Nhiều ông lớn bất động sản “cạn” dòng tiền. Để sống sót, nhiều đơn vị mạnh tay sa thải. Cùng với đó là cắt lương thưởng. Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (mck: DXG) là một trong số đó.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất bán niên sau soát xét năm 2023, tại ngày 30/6/2023, Đất Xanh chỉ còn 2.390 người, giảm 1.383 người, tương đương 36,7% so với cuối năm 2022. Còn so với cuối năm 2019 – thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, quy mô nhân sự tại Đất Xanh giảm 1.829 người, tương đương 43,4%.

Như vậy, gần 2.000 nhân sự tại Đất Xanh đã mất việc kể từ khi Covid-19 xuất hiện. Cùng với việc mạnh tay sai thải nhân sự là mạnh tay cắt giảm lương.

Cụ thể, Đất Xanh không công bố quỹ lương nhưng dựa vào từng hoạt động riêng lẻ, có thể thấy Tập đoàn thực hiện chính sách “thắt lưng buộc bụng” rất chặt chẽ.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Chi phí bán hàng tại Đất Xanh giảm rất sâu, từ 535 tỷ đồng xuống 186 tỷ đồng. Trong đó, Chi phí lương giảm 166 tỷ đồng, tương đương 75,5% so với cùng kỳ năm trước xuống 54 tỷ đồng.

Chi phí quản lý doanh nghiệp giảm từ 444 tỷ đồng xuống 193 tỷ đồng. Trong đó, Chi phí lương giảm 131 tỷ đồng, tương đương 56,5% xuống 101 tỷ đồng.

Không chỉ nhân viên bị giảm lương, dàn lãnh đạo cũng hao hụt thu nhập đáng kể.

Trong nửa đầu năm 2023, Tổng giám đốc Đất Xanh chỉ nhận 1,44 tỷ đồng, giảm 560 triệu đồng, tương đương 28% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, trung bình mỗi tháng, vị lãnh đạo này nhận 240 triệu đồng.

Với tỷ lệ 28%, mức độ giảm lương trong 6 tháng đầu năm của Tổng giám đốc Đất Xanh thấp hơn rất nhiều so với con số giảm 75,5% của bộ phận bán hàng và 56,5% của bộ phận quản lý doanh nghiệp.

Các thành viên quản lý khác chỉ nhận 5,8 tỷ đồng, giảm 4,1 tỷ đồng, tương đương 41,4%.

Đi vay từ 172 triệu đồng

Động thái sa thải nhân sự, cắt giảm lương đến từ việc hoạt động kinh doanh kém sắc, dòng tiền hao hụt mạnh. Dòng tiền “cạn” đến mức chỉ 178 triệu đồng mua tài sản, Tập đoàn cũng phải đi vay.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2023, Đất Xanh ghi nhận doanh thu giảm 2.268 tỷ đồng, tương đương 67,5% so với cùng kỳ năm trước. Dù nỗ lực cắt giảm chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp nhưng Tập đoàn vẫn chứng kiến lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ còn 39,9 tỷ đồng, giảm 630,6 tỷ đồng, tương đương 94%.

Doanh thu và lợi nhuận cùng sụt giảm nên Đất Xanh gặp khó, dòng tiền âm nặng. Tại ngày 30/6/2023, Lưu chuyển tiền thuần trong kỳ của Tập đoàn là âm 464 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số âm 253 tỷ đồng cuối kỳ năm trước.

Một trong những nguyên nhân khiến Đất Xanh âm nặng dòng tiền một cách khó hiểu chính là việc dù khó khăn nhưng Đất Xanh vẫn dành 919 tỷ đồng cho vay, gửi tiết kiệm, tăng mạnh so với con số 682 tỷ đồng.

Cụ thể hơn, tại ngày 30/6/2023, Đất Xanh ghi nhận 1.717 tỷ đồng Phải thu về cho vay ngắn hạn. Chi quá nhiều tiền để cho vay nên dòng tiền của Đất Xanh ngày càng bấp bênh hơn, Tập đoàn phải tăng cường đi vay.

Hồi cuối quý 2/2023, Vay ngắn hạn tại Đất Xanh lên tới 3.008 tỷ đồng, tăng 2.012 tỷ đồng, tương đương 99,5% so với cùng kỳ năm trước. Vay dài hạn giảm nhưng vẫn là con số rất cao, lên đến 3.019 tỷ đồng.

Cần phải nhấn mạnh rằng, trong khối nợ 6.027 tỷ đồng, Đất Xanh có những khoản vay trị giá trăm tỷ đồng, ngàn tỷ đồng nhưng cũng có những khoản vay trị giá chỉ vài trăm triệu đồng.

Hồi cuối quý 2/2023, Đất Xanh ghi nhận khoản vay dài hạn trị giá chỉ 250 triệu đồng tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vương (VPBank). Mục đích của khoản vay là mua tài sản. Tài sản đảm bảo là phương tiện vận tải.

Ngoài ra, Đất Xanh còn có khoản vay 172 triệu đồng tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank). Mục đích của khoản vay cũng là mua tài sản và tài sản đảm bảo vẫn là phương tiện vận tải.

PV

Ý kiến bạn đọc


Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...