Australia yêu cầu Trung Quốc dỡ bỏ rào cản thương mại

0
0

 - Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Australia Tim Ayres cho biết, mối quan hệ thương mại của Canberra với Bắc Kinh chỉ có thể trở lại bình thường nếu Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế mà nước này vẫn áp dụng. Các bên hiện đang đàm phán về vấn đề này, với việc Bắc Kinh đã dỡ bỏ thuế quan đối với hàng nhập khẩu lúa mạch của Australia vào đầu tháng này.

 

Căng thẳng giữa hai nước đã gia tăng kể từ năm 2018, sau khi Canberra cấm các nhà cung cấp Trung Quốc triển khai 5G và chặn đầu tư của Trung Quốc, với lý do an ninh quốc gia. Tình hình trở nên tồi tệ hơn vào năm 2020 khi Australia kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của đợt bùng phát virus Corona. Điều này đã gây ra sự trả đũa của Bắc Kinh, bao gồm cả áp thuế chống bán phá giá đối với rượu vang và lúa mạch của Australia.

“Đó là một kết quả tốt, nhưng tôi muốn thấy – và chính phủ Australia muốn thấy - thương mại với Trung Quốc trở lại bình thường và ổn định trên mọi phương diện”, Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Ayres nói với CNBC bên lề Diễn đàn kinh doanh B20 ở New Delhi hồi cuối tuần. Ông Ayres nói: “Cho đến khi chúng tôi loại bỏ tất cả những trở ngại đó, không thể nói rằng thương mại đã trở lại bình thường”.

Năm 2020, Bắc Kinh dần áp dụng thuế nhập khẩu đối với một số hàng hóa của Australia, từ rượu vang, thịt đỏ đến tôm hùm và gỗ. Thuế quan đối với lúa mạch Australia đã tăng 80,5%, xóa sạch thương mại song phương trước đây trị giá gần 1 tỷ USD mỗi năm. Vào tháng 4, Australia đã đồng ý “tạm dừng” khiếu nại của Tổ chức Thương mại Thế giới đối với Trung Quốc và đầu tháng này, Bắc Kinh đã dỡ bỏ thuế đối với lúa mạch nhập khẩu của Australia.

Ông Ayres cho hay, hiện giờ Canberra muốn Bắc Kinh giảm thuế đối với rượu vang nhập khẩu của Australia đã được áp dụng vào tháng 3 năm 2021.

Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Australia Tim Ayres nói rằng: “Chắc chắn không có lợi cho doanh nghiệp Trung Quốc khi những trở ngại này tiếp tục được duy trì đối với hàng loạt hàng nhập khẩu vào Trung Quốc”. Theo ông Ayres, “điều doanh nghiệp cần thấy là niềm tin vào cách tiếp cận thương mại dựa trên quy tắc” và cuộc họp sắp tới là “cơ hội để nhấn mạnh yêu cầu phải đạt được các bước tiến hơn nữa.”

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.