Xuất khẩu dầu từ Nga sang Ấn Độ đạt mức cao kỷ lục mới

0
0

 - Dữ liệu từ công ty phân tích hàng hóa Kpler cho thấy xuất khẩu dầu của Nga sang Ấn Độ đã tăng lên mức cao kỷ lục mới vào tháng trước, tăng trong 10 tháng liên tiếp.

 

Theo ông Viktor Katona - trưởng bộ phận phân tích dầu thô tại Kpler, các chuyến hàng chở dầu hàng ngày đến quốc gia Nam Á này đã tăng lên 2,2 triệu thùng/ngày trong tháng 6.

Vào tháng 5, Moscow chiếm 46% tổng lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ, tạo ra một bước nhảy vọt từ mức dưới 2% nhập khẩu trước khi phương Tây hạn chế mua dầu thô của Nga. Các số liệu cho thấy dầu có nguồn gốc từ Nga cũng làm tăng tỷ trọng dầu thô mà Ấn Độ nhập khẩu từ các thành viên thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập, bao gồm cả Azerbaijan và Kazakhstan.

Đồng thời, Kpler cảnh báo rằng nhập khẩu dầu của Ấn Độ có thể giảm vào tháng tới do các vấn đề về cơ sở hạ tầng nhà máy lọc dầu.

Trong khi đó, các đợt giao hàng tháng 6 từ các nhà cung cấp Trung Đông truyền thống của Ấn Độ là Ả-rập Xê-út và Iraq một lần nữa tụt lại phía sau Moscow, khi New Delhi tranh thủ cơ hội mua dầu của Nga với mức chiết khấu cao, sau khi phương Tây áp mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu của Nga.

Trong khi thị phần dầu của OPEC trong tổng lượng nhập khẩu dầu của Ấn Độ đang giảm đi thì nguồn cung của Nga có thể vẫn ở mức cao sau khi nhà sản xuất dầu lớn nhất của nước này - Rosneft và nhà máy lọc dầu hàng đầu của Ấn Độ - Tập đoàn dầu mỏ Ấn Độ đã ký một thỏa thuận vào tháng 3 để tăng đáng kể nguồn cung dầu và đa dạng hóa các loại dầu được giao đến Ấn Độ.

Nền kinh tế lớn thứ ba châu Á, cũng là nhà nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, đã tăng cường mua dầu của Nga sau khi Moscow chuyển hướng cung cấp sang châu Á để đáp trả lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024 sẽ được đảm bảo

(VnMedia) - Để đảm bảo điện cho 6 tháng cuối năm, Cục Điều tiết Điện lực sẽ triển khai các nhóm giải pháp đồng bộ như nâng cao hiệu quả điều hành hệ thống điện và thị trường điện; đảm bảo đầu tư xây dựng các công trình điện.

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.

Xem trực tiếp giải quần vợt Wimbledon 2024 duy nhất trên MyTV

(VnMedia) - Wimbledon - Giải quần vợt được mong đợi nhất mùa hè này chính thức khởi tranh mùa giải 2024. Người hâm mộ có cơ hội thưởng thức giải đấu danh giá bậc nhất thế giới trực tiếp và duy nhất trên Truyền hình MyTV của Tập đoàn VNPT.

Xem Euro 2024 trên MyTV: Cập nhật lịch đấu mới nhất tại vòng 1/8

(VnMedia) - EURO 2024 đã đi qua nửa cuộc hành trình tìm kiếm nhà vô địch, khi các trận đấu vòng bảng kết thúc với những diễn biến bất ngờ thú vị. Vòng knock-out hứa hẹn đầy kịch tính sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 29/6. Xem trực tiếp UEFA Euro 2024 miễn phí trên hệ thống dịch vụ đa nền tảng MyTV của tập đoàn VNPT.