Ngành ngân hàng Mỹ trên bờ vực của sự “thay đổi địa chấn”

0
0

 - Ngành ngân hàng của Mỹ đã phải hứng chịu áp lực kể từ sự sụp đổ của một loạt ngân hàng và các chuyên gia đang cảnh báo ngành ngân hàng Mỹ trên bờ vực của sự “thay đổi mang tính địa chấn”.

 

Các chuyên gia đã nhận định với hãng tin CNBC rằng cuộc khủng hoảng lớn làm rung chuyển lĩnh vực tài chính Mỹ vào tháng 3 sau sự sụp đổ của một số ngân hàng hạng trung còn lâu mới kết thúc.

Hãng tin CNBC đã trò chuyện với hơn một chục giám đốc điều hành, cố vấn và chủ ngân hàng đầu tư. Những người trong ngành đã dự đoán rằng lãi suất tăng, tổn thất đối với bất động sản thương mại và sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý sẽ gây thêm áp lực lên các ngân hàng khu vực và cỡ vừa, dẫn đến làn sóng sáp nhập.

Các chuyên gia cảnh báo, nhiều người trong số 4.672 ngân hàng của Mỹ sẽ bị các ngân hàng mạnh hơn tiếp quản trong vài năm tới, thông qua các lực lượng thị trường hoặc cơ quan quản lý. “Những gì sắp tới có thể sẽ là sự thay đổi lớn nhất trong ‘bức tranh’ ngành ngân hàng của Mỹ kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008,” bài báo của CNBC dẫn lời các chuyên gia phân tích như vậy.

“Sẽ có một làn sóng sáp nhập và mua lại (M&A) ồ ạt giữa các ngân hàng nhỏ hơn vì họ cần phải trở nên lớn mạnh hơn,” đồng chủ tịch giấu tên của một ngân hàng top 6 của Mỹ đã cho biết như vậy. “Chúng ta là quốc gia duy nhất trên thế giới có nhiều ngân hàng đến như vậy,” ông này nói thêm.

Theo ông Brian Graham - một chuyên gia ngân hàng kỳ cựu và là đồng sáng lập công ty tư vấn Klaros Group, trong ít nhất 15 năm qua, “các ngân hàng Mỹ đã tràn ngập tiền gửi và lãi suất thấp, và họ chẳng mất gì”. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng tình hình đã “thay đổi rõ ràng”.

Một giám đốc điều hành dự đoán rằng một số ngân hàng sẽ tồn tại bằng cách “là người mua”, lưu ý rằng “chúng ta có thể thấy theo thời gian, các ngân hàng khu vực sẽ ít hơn đi nhưng quy mô sẽ lớn hơn”.

Dự báo trên cũng là dự đoán của nhà phân tích ngân hàng Fitch Chris Wolfe, người trước đây làm việc tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York. Ông Chris Wolfe cảnh báo rằng một nửa số ngân hàng của nước Mỹ có thể sẽ bị nuốt chửng bởi các đối thủ cạnh tranh trong thập kỷ tới.

Một số ngân hàng của Mỹ với tổng tài sản hơn 500 tỷ USD đã sụp đổ trong 10 tuần hỗn loạn vào đầu năm nay. Sự sụp đổ nhanh chóng của những ngân hàng đó đã làm dấy lên quan ngại về viễn cảnh lặp lại của cuộc khủng hoảng hệ thống tài chính toàn cầu vào năm 2008.

Cuộc khủng hoảng ngân hàng mới nhất bắt đầu vào tháng 3, khi ngân hàng cho vay khu vực tập trung vào tiền điện tử Silvergate tuyên bố kế hoạch thanh lý tự nguyện sau khi chịu tổn thất do sự sụp đổ của sàn giao dịch tiền điện tử khổng lồ FTX. Hai ngày sau, các nhà quản lý Mỹ đóng cửa Ngân hàng Thung lũng Silicon – một ngân hàng tập trung vào công nghệ và khởi nghiệp. Ngay sau đó, Ngân hàng First Republic có trụ sở tại San Francisco trở thành nạn nhân mới nhất của tình trạng hỗn loạn. Nó đã bị các cơ quan quản lý tài chính của Mỹ tịch thu và được mua lại bởi JPMorgan, sau khi đã nhận được khoản giải cứu trị giá 30 tỷ đô la từ các ngân hàng hàng đầu Phố Wall dưới dạng tiền gửi.

Ngân hàng PacWest Bancorp đã trở thành ngân hàng Mỹ mới nhất bị cuốn vào cuộc khủng hoảng vào tháng 5, khi công bố các cuộc đàm phán với các đối tác và nhà đầu tư tiềm năng về các lựa chọn chiến lược sau đợt bán tháo 60% cổ phiếu.

Các nhà kinh tế tiếp tục nêu lên mối lo ngại về sự ổn định của ngành ngân hàng Mỹ bất chấp tuyên bố từ các cơ quan quản lý rằng ngành này vẫn đang có nền tài chính lành mạnh.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...

Google vá lỗ hổng zero-day Chrome thứ ba bị khai thác trong một tuần

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp mới cho Chrome để giải quyết lỗ hổng zero-day thứ ba, CVE-2024-4947, bị khai thác trong các cuộc tấn công trong vòng một tuần.