Iran kêu gọi từ bỏ đồng USD

0
0

 - Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã lên tiếng kêu gọi từ bỏ đồng đô la Mỹ (USD) trong thương mại toàn cầu để giảm sự phụ thuộc vào hệ thống tài chính phương Tây.

 

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) qua liên kết video, Nhà lãnh đạo Iran kêu gọi các thành viên chấm dứt sự thống trị lâu dài của đồng bạc xanh.

“Quyền bá chủ của thế giới phương Tây đã góp phần tạo nên quyền bá chủ của đồng đô la. Cần phải loại bỏ công cụ bá quyền này trong thông lệ toàn cầu và sử dụng tiền tệ quốc gia để thanh toán giữa các quốc gia nhằm tạo ra một trật tự thế giới mới”, Tổng thống Raisi đã nói như vậy.

Ông Raisi cho biết thêm, Tehran muốn mở rộng hợp tác với Nga trong việc xây dựng các tuyến giao thông mới ở nước Cộng hòa Hồi giáo.

Vào tháng 5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Iran đã ký thỏa thuận xây dựng tuyến đường sắt giữa các thành phố Rasht và Astara của Iran.

Tuyến đường sắt nối hai thành phố là một phần của Hành lang Giao thông Bắc Nam Quốc tế (INSTC), một hệ thống vận chuyển đa phương thức dài 7.200 km kết nối các tuyến đường biển, đường sắt và đường bộ để vận chuyển hàng hóa giữa Ấn Độ, Iran, Azerbaijan, Nga, Trung Á, và Châu Âu.

Tổng thống Iran cũng nhấn mạnh rằng tư cách thành viên của SCO sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế ở nước ông.

Iran đã trở thành thành viên đầy đủ của SCO trong hội nghị thượng đỉnh đang diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Tổ chức SCO được thành lập vào năm 2001 với tư cách là một khối kinh tế và an ninh bởi các Tổng thống Nga, Trung Quốc, Cộng hòa Kyrgyzstan, Kazakhstan, Tajikistan và Uzbekistan. Ấn Độ và Pakistan đã trở thành thành viên thường trực vào năm 2017.

Iran đang dần thoát khỏi sự cô lập ngoại giao và đang tăng cường quan hệ với các đồng minh chủ chốt của mình. Trong năm qua, Moscow và Tehran đã tăng cường đáng kể hợp tác kinh tế trước các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây. Theo dữ liệu chính thức, kim ngạch thương mại song phương Nga-Iran đã tăng gần gấp ba lần từ 1,6 tỷ USD vào năm 2019, lên tới 4,6 tỷ USD vào năm 2022.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Người VNPT tiếp nối truyền thống "Uống nước nhớ nguồn"

(VnMedia) - Tháng 7 hàng năm luôn là dịp để mỗi đoàn viên, người lao động VNPT thể hiện truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn", lòng biết ơn sâu sắc đến các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập của đất nước.

Giả danh Công an, gọi điện thoại hù dọa để chiếm đoạt tài sản

(VnMedia) - Do mất cảnh giác nên chị Nông Thị L. (sinh năm 2000, ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) đã bị nhóm đối tượng xấu giả danh Công an, gọi điện thoại hù dọa và buộc chị phải chuyển số tiền hơn 29 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng cho chúng để phục vụ “điều tra”.

Lo ngại toàn cầu gia tăng về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức và thông tin sai lệch

(VnMedia) - Mối lo ngại toàn cầu về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức và thông tin sai lệch đang gia tăng, một báo cáo do Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters công bố cho thấy. Thực tế này đặt ra những thách thức mới cho các hãng tin đang gặp khó khăn trong việc thu hút khán giả.

Cảnh báo chiêu trò quảng cáo “hỗ trợ thu hồi, lấy lại tiền bị lừa đảo”

(VnMedia) - Đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản quảng cáo hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Tuy nhiên, cơ quan công an cho biết đây thực chất đây tiếp tục là chiêu trò lừa đảo để chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.

Xuất nhập khẩu Việt Nam đang tăng cao

(VnMedia) - Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 5 tháng/2024 đạt 303,94 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 42 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.