IMF: Hoạt động kinh tế toàn cầu đang ‘chậm lại’

0
0

 - Hoạt động kinh tế toàn cầu đang chậm lại, đáng chú ý nhất là trong lĩnh vực sản xuất, Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho biết trong một cuộc họp của các Bộ trưởng Tài chính và các Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20 mới diễn ra gần đây.

 

Bà Georgieva lưu ý rằng nền kinh tế thế giới “đã cho thấy một số khả năng phục hồi” bất chấp “những cú sốc liên tiếp trong những năm gần đây và lãi suất tăng nhanh”. Sự tăng trưởng của nó được hỗ trợ bởi thị trường lao động mạnh mẽ và nhu cầu cao về dịch vụ, nhưng vẫn “yếu kém theo tiêu chuẩn lịch sử”.

“Hoạt động đang chậm lại, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất. Nhìn xa hơn về phía trước, triển vọng tăng trưởng trung hạn vẫn còn yếu,” Giám đốc IMF Georgieva tuyên bố, đồng thời dự đoán rằng các nền kinh tế tiên tiến có thể sẽ chứng kiến ​​sự suy giảm đặc biệt rõ rệt, từ 2,7% vào năm 2022 xuống còn 1,3% vào cuối năm 2023.

Bà Georgieva cũng lưu ý rằng lạm phát mặc dù có dấu hiệu chậm lại nhưng vẫn là một trở ngại đối với tăng trưởng kinh tế.

“Về lạm phát, có một số tin tức đáng khích lệ – xu hướng cuối cùng là đi xuống. Nhưng lạm phát toàn phần vẫn còn quá cao và lạm phát cơ bản vẫn ở mức cao bất chấp chính sách tiền tệ thắt chặt đáng kể,” Giám đốc IMF cho hay đồng thời nhấn mạnh rằng “lạm phát có thể duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn” và sẽ đòi hỏi phải tăng thêm lãi suất, trong khi “sự phân tán có thể ảnh hưởng nhiều hơn đến tăng trưởng .”

Bà Georgieva kêu gọi các nhà lãnh đạo G20 “chuyển nền kinh tế toàn cầu sang con đường trung hạn sôi động hơn”, điều này đòi hỏi các biện pháp chính sách trong nước và quốc tế tập trung vào việc giảm lạm phát và quản lý tài chính một cách có trách nhiệm. Người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế lưu ý rằng những nỗ lực này có thể khác nhau giữa các quốc gia và có thể yêu cầu hành động tập thể, vì sự khác biệt về điều kiện kinh tế của các quốc gia là mối quan tâm lâu dài của IMF.

“Một số thành phần trong nền kinh tế toàn cầu đang hoạt động tốt; một số khác đang suy yếu nhưng vẫn phát triển; và các quốc gia dễ bị tổn thương đang ngày càng tụt lại phía sau… Để bảo vệ các quốc gia dễ bị tổn thương nhất và người dân của họ, chúng ta cần củng cố mạng lưới an toàn tài chính toàn cầu,” bà Georgieva nói.

“Mặc dù các nền kinh tế thị trường mới nổi mạnh mẽ và các nền kinh tế tiên tiến đang có một quỹ dự trữ quốc tế trị giá hơn 10 nghìn tỷ đô la, nhưng phần còn lại của thế giới phụ thuộc vào các nguồn lực tổng hợp của các tổ chức quốc tế như IMF.”

Bà Georgieva kêu gọi các nhà lãnh đạo toàn cầu thực hiện các cải cách nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh và tạo việc làm.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đừng bỏ lỡ những bộ phim truyền hình Việt Nam đặc sắc phát sóng trên MobileTV

(VnMedia) - Cùng điểm qua danh sách những bộ phim truyền hình Việt Nam phát sóng trên Truyền hình di động MobileTV trong tháng 5 này để bổ sung cho danh sách phim nhất định phải xem nhé.

Sắp diễn ra Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2024

(VnMedia) - Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2024 sẽ được diễn ra trong 02 ngày 28-29/05/2024 tại Hà Nội.

Sửa Luật Lưu trữ: Cần quy định chi tiết quyền tiếp cận nguồn tài liệu lưu trữ điện tử

(VnMedia) - Đại biểu Trần Thị Thu Đông - Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu cho rằng, Luật Lưu trữ cần quy định chi tiết về quyền tiếp cận nguồn tài liệu lưu trữ điện tử dựa trên tính chất thông tin trong tài liệu và mục đích của người tiếp cận…

Giá vàng nhẫn tròn trơn SJC đảo chiều giảm, xuống dưới 77 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (25/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng nhẹ hơn 2 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn SJC đang giữ ở mức trên 76 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối ngày hôm qua (24/5).

Phòng ngừa gian lận mùa thi bằng thiết bị công nghệ cao

(VnMedia) - Phòng ngừa gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao là quan tâm đặc biệt của ngành GD và các địa phương trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT.