Nền kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu đang chậm lại

0
0

 - Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã báo cáo rằng tăng trưởng ở khu vực đồng euro gần như bị đình trệ vào đầu năm 2023 do chi phí năng lượng cao hơn và tình trạng tắc nghẽn nguồn cung.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde

Chủ tịch ECB Christine Lagarde mới đây đã nói với các nhà lập pháp châu Âu tại Brussels rằng: “Dữ liệu mới nhất hiện có cho thấy các chỉ số về áp lực lạm phát cơ bản vẫn ở mức cao và mặc dù một số có dấu hiệu chậm lại, nhưng không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy lạm phát cơ bản đã đạt đến đỉnh điểm”.

Theo bà Lagarde, nhu cầu trong khối, đặc biệt là tiêu dùng, cũng như niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng trên toàn khối tiền tệ gồm 20 thành viên vẫn còn yếu. Bà cảnh báo, lĩnh vực sản xuất vẫn đang giải quyết lượng đơn đặt hàng tồn đọng, nhưng triển vọng của nó đang xấu đi. Lĩnh vực dịch vụ vẫn đang phục hồi, chủ yếu là do nền kinh tế mở cửa trở lại sau đại dịch.

Lạm phát ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu đã giảm xuống 6,1% trong tháng 5, giảm nhẹ so với mức 7,0% trong tháng 4. Chủ tịch ECB cho biết lạm phát giá lương thực vẫn cao nhưng đang giảm và ở mức 12,5% trong tháng 5, giảm từ mức 13,5% trong tháng 4. Lạm phát không bao gồm năng lượng và thực phẩm đã giảm xuống 5,3% trong tháng 5 từ mức 5,6% trong tháng 4.

Người đứng đầu ECB lưu ý: “Áp lực tăng giá đối với cả lạm phát toàn phần và lạm phát cơ bản vẫn đến từ việc tăng chi phí năng lượng trong quá khứ và tắc nghẽn nguồn cung, tuy nhiên, những điều này dự kiến ​​sẽ giảm dần”.

Theo bà Lagarde, áp lực tiền lương đã tăng lên khi người lao động tìm cách bù đắp một phần sức mua mà họ đã mất do lạm phát cao.

Giá lương thực tăng cao tiếp tục đè nặng lên các hộ gia đình có thu nhập thấp nói riêng, đồng thời cho biết thêm rằng ECB “cam kết chống lạm phát mạnh mẽ” để đạt được mục tiêu 2%. Người đứng đầu ECB chỉ ra rằng tại cuộc họp chính sách tiếp theo, ECB sẽ tăng ba mức lãi suất cơ bản lên 25 điểm cơ bản để đối phó với áp lực lạm phát.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.