Anh có thể trở thành nước đầu tiên tịch thu tài sản của Nga

0
0

 - Vương quốc Anh đã đưa ra luật cho phép lưu giữ và thanh lý các tài sản bị phong tỏa của Nga bị tịch thu, tạo tiền lệ cho các nước phương Tây, truyền thông Anh hôm qua (19/6) đưa tin.

 

Luật mới sẽ cho phép chính phủ Anh giữ nguyên các biện pháp trừng phạt cho đến khi Ukraine được nhận bồi thường, từ đó đưa ra một cách thức chuyển giao số tiền bị tịch thu của Nga cho Kiev.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, luật này sẽ đảm bảo rằng các tài sản bị đóng băng thuộc về nhà nước và cá nhân của Nga có thể bị tịch thu, khiến Vương quốc Anh trở thành chính phủ châu Âu đầu tiên thực hiện một bước đi như vậy.

Ngoại trưởng Anh James Cleverly cho biết: “Thông qua các biện pháp mới của chúng tôi ngày hôm nay, chúng tôi đang củng cố cách tiếp cận trừng phạt của Vương quốc Anh, khẳng định rằng Vương quốc Anh sẵn sàng sử dụng các biện pháp trừng phạt để đảm bảo Nga phải trả tiền để tái thiết đất nước Ukraine”.

Nhiều chính phủ phương Tây, bao gồm cả Thụy Sĩ, cho đến nay vẫn kiềm chế không tịch thu các khoản tiền của Nga bất chấp áp lực ngày càng tăng từ Mỹ và EU. Có lo ngại rằng điều đó sẽ tạo tiền lệ cho các tài sản phương Tây nắm giữ ở nước ngoài cũng bị tịch thu và do đó gây nguy hiểm cho niềm tin của các nhà đầu tư vào hệ thống ngân hàng châu Âu.

Trong suốt thời gian qua, Brussels và các đồng minh đang xem xét những phương pháp tịch thu tài sản của Nga, với việc Hội đồng Châu Âu thiết lập một sổ đăng ký kỹ thuật số về thiệt hại ở Ukraine – một động thái được mô tả là bước đầu tiên hướng tới việc tạo ra một “cơ chế bồi thường quốc tế”.

Các biện pháp mới cũng sẽ bắt buộc bất kỳ cá nhân nào bị chỉ định theo lệnh trừng phạt phải tiết lộ tất cả tài sản được nắm giữ ở Anh. Việc không tuân thủ quy định sẽ bị phạt tiền hoặc tịch thu tiền.

Theo Ngân hàng Trung ương Nga, Anh đã đóng băng 26 tỷ bảng Anh (32,1 tỷ USD) tài sản và dự trữ thuộc về nhà nước Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine.

Tổng cộng, các chính phủ phương Tây được cho là đã đóng băng khoảng 300 tỷ đô la tài sản của ngân hàng trung ương Nga kể từ khi Moscow bắt đầu hoạt động quân sự ở Ukraine và tịch thu tài sản trị giá hơn 80 tỷ đô la thuộc về các công dân và doanh nghiệp Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin miêu tả những hành động này là "thời trung cổ", trong khi Điện Kremlin nhiều lần cảnh báo rằng Nga sẽ trả đũa bằng biện pháp tương tự nếu thấy cần thiết.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.