Philip Kotler - "Cha đẻ Marketing hiện đại"

0
0

- Ngày 27/5/2023 là ngày sinh nhật lần thứ 92 của Philip Kotler và những thành tựu nghiên cứu của ông vẫn ngày một được nhân rộng trên toàn cầu, như là minh chứng rõ nhất tri ân cho những ngày tháng miệt mài “làm việc như một cuộc dạo chơi”...

Philip Kotler là một nhân vật quan trọng đã định hình và thay đổi góc nhìn nhận về Marketing, cũng vì vậy ông được mệnh danh là “Cha đẻ của Marketing hiện đại”.

Philip Kotler là Giáo sư Xuất sắc S.C. Johnson & Son về Marketing Quốc tế tại Trường Quản lý Kellogg, Đại học Northwestern. Ông nhận bằng thạc sĩ tại Đại học Chicago và bằng tiến sĩ tại M.I.T. về ngành kinh tế. Ông được Financial Times bình chọn là một trong bốn bậc thầy marketing xuất sắc mọi thời đại (cùng Peter Drucker, Fack Welch và Bill Gates).

 

Mặc dù sinh năm 1931 nhưng Philip Kotler chưa bao giờ để tuổi tác cản trở việc nghiên cứu của mình. Năm 2007, trong lần sang thăm Việt Nam và được hỏi tại sao đã 76 tuổi nhưng chưa chịu "nghỉ hưu", Philip Kotler đã chia sẻ một cách hăng hái rằng: "Tôi đâu có làm việc, là tôi đang chơi đấy chứ! Và tôi sẽ không ngừng cuộc chơi đâu. Khi bạn xem điều gì là đam mê, việc đó sẽ nhẹ nhàng và thoải mái như một cuộc chơi vậy". 

Ngày 27/5/2023 là ngày sinh nhật lần thứ 92 của Philip Kotler và những thành tựu nghiên cứu của ông vẫn ngày một được nhân rộng trên toàn cầu, như là minh chứng rõ nhất tri ân cho những ngày tháng miệt mài “làm việc như một cuộc dạo chơi” trong suốt những năm qua.

“Bạn không muốn làm 3 điều: Marketing lãng phí, Marketing phi đạo đức và Marketing không cần thiết. Điều bạn cần làm bây giờ đó là: Marketing giữa con người với con người. Đó là cách bạn tử tế và hết lòng với khách hàng của bạn. Trong vòng năm năm tới, nếu công ty của bạn vẫn hoạt động kinh doanh giống như bạn đã làm trước đây và không có bất kỳ thay đổi nào, bạn sẽ ngừng kinh doanh. Thế giới đang thay đổi và không chờ bạn một phút giây nào, và thế là bạn xong đời!”

Trích “Bài phát biểu mới nhất của Philip Kotler tại Đại hội Marketing Thế Giới #eWMS2021”

Trong suốt sự nghiệp của mình, Philip Kotler đã nhận được nhiều vinh dự và giải thưởng danh giá từ cộng đồng marketing toàn cầu và là người duy nhất ba lần giành được giải thưởng danh giá Alpha Kappa Psi cho bài báo thường niên hay nhất trên tạp chí Journal of Marketing. Ngoài ra, ông còn đạt được rất nhiều những danh hiệu lớn khác Giáo sư Kotler đứng thứ tư trong danh sách “tác giả/chuyên gia kinh doanh có ảnh hưởng nhất” của thế kỷ XXI. Bên cạnh đó, ông cũng có những đóng góp không thể đong đếm lan tỏa đến các lĩnh vực xã hội và phi lợi nhuận.

Khi nhắc đến tên Philip Kotler, chúng ta không thể không nhớ đến cuốn sách kinh điển của ông cùng tác giả Gary Armstrong - "Nguyên lý Marketing". Đây là một tác phẩm mang tính biểu tượng, là nguồn cảm hứng và kiến thức bất tận cho những người làm việc trong lĩnh vực marketing. Trong cuốn sách này, Philip Kotler đã tóm lược lại những nguyên lý cơ bản và những khía cạnh quan trọng của marketing mà chúng ta không thể thiếu.

Cuốn sách đã bán hơn 2 triệu bản, dịch ra hơn 20 ngôn ngữ, được sử dụng trong một số đại học tại Mỹ. Phiên bản đầu tiên của cuốn sách được phát hành vào năm 1967, còn phiên bản tiếng Việt được nhóm giảng viên khoa Marketing, Đại học Kinh tế Quốc dân chuyển ngữ, do Alpha Books và Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc dân phát hành đầu năm 2022.

Ấn bản thứ 17 này chính là phiên bản cập nhật mới nhất của Nguyên lý Marketing - Kiến tạo giá trị và Gắn kết khách hàng: Xác lập tiêu chuẩn thế giới mới trong đào tạo marketing, mang đến cho bạn đọc năm chủ đề lớn về giá trị và sự gắn kết khách hàng:

- Tạo ra giá trị cho khách hàng để thu nhận lại giá trị từ họ

- Sự gắn kết khách hàng cùng các phương tiện truyền thông xã hội và kỹ thuật số

- Xây dựng và quản lý các thương hiệu vững mạnh, tạo ra giá trị

- Đo lường và quản lý lợi nhuận từ marketing

- Marketing bền vững trên toàn cầu

Bằng những nghiên cứu và kiến thức từ tác giả Philip Kotler và Gary Armstrong, Nguyên lý Marketing được đánh giá xứng đáng là cuốn “Bách khoa toàn thư” kinh điển dành cho những ai muốn thành công trong ngành Marketing bởi đây là giáo trình ẩn chứa tất cả những gì bạn cần biết về ngành này - từ định nghĩa, lý luận, các nguyên tắc cho đến ứng dụng và ví dụ thực tế.

Đây là cuốn sách được nhiều chuyên gia, giảng viên về Marketing gợi ý, trong đó PGS.TS Vũ Huy Thông - Trưởng khoa Marketing, Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ: “Nền tảng cần có cho bất cứ ai muốn thành công với marketing… Cuốn sách giúp người đọc nắm vững điểm mấu chốt quan trọng đối với hoạt động marketing ngày nay: tạo ra cộng đồng sôi động và tích cực của những người tiêu dùng trung thành, khiến cho sản phẩm và thương hiệu trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của họ. Trên cơ sở đó, chiến lược marketing được hình thành cùng với các chiến thuật marketing bổ trợ, đem lại thành công lâu dài cho doanh nghiệp.”

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.