Bộ Công Thương: Nhập khẩu điện không hẳn vì thiếu điện

0
0

- Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, sản lượng điện nhập khẩu tương đối nhỏ, trong đó nhập từ Lào khoảng 7 triệu kWh/ngày, Trung Quốc 4 triệu kWh/ngày.

Chiều 26/5, Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp cung cấp thông tin về tình hình cung ứng điện.

Đề cập đến tình hình cung ứng điện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, qua theo dõi của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cơ bản lưu lượng nước về các hồ thủy điện rất thấp so với trung bình nhiều năm (TBNN), nhiều hồ thủy điện chỉ đạt 20%, cá biệt có hồ thấp hơn. Đánh giá chung trên cả nước trong mùa khô này lượng nước về các hồ thủy điện chỉ đạt dưới 50% TBNN.

Cũng theo Thứ trưởng Đặng Hoàng An, hiện nay, thời tiết nắng nóng gay gắt khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao, đặc biệt là miền Bắc đang bước vào cao điểm nắng nóng. Điển hình, ngày 19/5 vừa qua, hệ thống điện đã ghi nhận những con số cao kỷ lục từ đầu năm đến nay. Cụ thể, sản lượng điện tiêu thụ toàn quốc đạt 924 triệu kWh, tăng 10% so với cùng kỳ tháng 5/2022; công suất cực đại đạt 44.600MW, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, trước tình hình nắng nóng, phụ tải tiêu thụ điện tăng cao, Bộ đã chỉ đạo Tập Đoàn Điện lực Việt Nam đẩy nhanh tiến độ xây dựng và đưa vào vận hành các công trình lưới điện truyền tải, đặc biệt là các công trình truyền tải điện trọng điểm, công trình lưới điện giải tỏa công suất các nguồn điện năng lượng tái tạo, công trình lưới điện phục vụ đấu nối nhập khẩu điện để đảm bảo hiệu quả tối đa sản lượng điện nhập khẩu theo các hợp đồng/thỏa thuận đã ký.

 

Lý giải việc nhập khẩu điện, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết, sản lượng điện nhập khẩu tương đối nhỏ, trong đó nhập từ Lào khoảng 7 triệu kWh/ngày, Trung Quốc 4 triệu kWh/ngày. Sản lượng điện miền Bắc là 450 triệu kWh/ngày trong khi tổng sản lượng điện nhập khẩu khoảng hơn 10 triệu kWh/ngày nên tỷ trọng điện nhập khẩu rất thấp.

“Những nguồn này không hẳn là thiếu mới nhập. Chúng ta đã mua điện của Trung Quốc từ năm 2005. Còn nhập khẩu điện từ Lào theo hiệp định liên Chính phủ. Trong khi đó, chúng ta cũng bán điện sang Campuchia từ rất lâu dựa trên các hiệp định giữa các nước láng giềng với nhau”, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho hay.

"Thời gian tới, miền Bắc sẽ bước vào cao điểm mùa nắng. Chính vì vậy, bên cạnh các giải pháp của ngành Điện như đảm bảo các tổ máy không có sự cố, vận hành tin cậy; đảm bảo đủ nhiên liệu cho phát điện; điều tiết các hồ thủy điện hợp lý…, việc toàn xã hội chung tay thực hành tiết kiệm điện sẽ góp phần cùng ngành Điện vượt qua những khó khăn cung ứng điện, Thứ trưởng Đặng Hoàng An chia sẻ.

5 dự án NLTT chuyển tiếp hoàn thành thủ tục sẽ phát điện sớm

Cũng tại cuộc họp, thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, hiện có 85 dự án năng lượng tái tạo (NLTT) với tổng công suất 4.736,16MW (gồm 8 dự án điện mặt trời và 77 dự án điện gió) không đáp ứng điều kiện áp dụng giá bán điện FIT tại Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 6/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 15/2022/TT-BCT và Quyết định số 21/QĐ-BCT làm cơ sở cho EVN và các dự án chuyển tiếp thỏa thuận giá điện đảm bảo không vượt qua khung giá phát điện do Bộ Công Thương ban hành.

Tính đến ngày 26/5/2023, có 52/85 nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp với tổng công suất 3.155MW (chiếm tỷ lệ 67%) đã nộp hồ sơ cho EVN để đàm phán giá điện và hợp đồng mua bán điện (PPA). Hiện có 39 nhà máy với tổng công suất 2.063,7MW đã đề xuất giá điện tạm bằng 50% giá trần của khung giá, trong đó 19 dự án hoặc một phần dự án đã được Bộ Công Thương phê duyệt giá tạm và ký PPA.

Ngoài ra, có 17 nhà máy điện chuyển tiếp đang được EVN hoàn thiện thủ tục để trình Bộ Công Thương phê duyệt giá tạm trong tháng 5/2023.

Có 16 dự án đã hòa lưới để thí nghiệm. Có 5 dự án với tổng công suất 391MW đã hoàn thiện đủ hồ sơ và đủ điều kiện phát điện thương mại, có thể hòa lưới ngay sau khi hoàn thành thử nghiệm.

Bộ Công Thương cũng cho biết, hiện vẫn còn 33 nhà máy điện với tổng công suất 1.581 MW chưa gửi hồ sơ đàm phán (chiếm tỷ lệ khoảng 33%). Bên cạnh đó, có nhiều chủ đầu tư vi phạm các các quy định pháp luật về quy hoạch, đất đai, đầu tư xây dựng… nên còn chưa đáp ứng các thủ tục pháp lý, chưa thể đàm phán giá với EVN. Một số chủ đầu tư đã được yêu cầu bổ sung hồ sơ từ cuối tháng 3/2023 nhưng sau 2 tháng vẫn không bổ sung được.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.