Ukraine: Số công ty phương Tây rời Nga chỉ chiếm khoảng 6.7%

0
0

 - Khoảng 200 công ty nước ngoài cho đến nay đã rời khỏi thị trường Nga trong bối cảnh phương Tây quyết liệt thực hiện chính sách trừng phạt Nga vì cuộc chiến ở Ukraine. Con số này chiếm chưa đến 10% các công ty quốc tế đang kinh doanh tại Nga, dữ liệu mới cho thấy.

 

Trường Kinh tế Kiev (KSE) đã tiến hành phân tích 3.157 công ty nước ngoài hoạt động tại thị trường Nga trước khi Moscow bắt đầu phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Theo tính toán của KSE, chỉ có 213 công ty trong tổng số 3.157 công ty nước ngoài hoạt động tại thị trường Nga đã thoái vốn khỏi quốc gia Đông Âu đang bị phương Tây trừng phạt trong năm qua, chiếm khoảng 6,7%. Khoảng 473 công ty đã công bố kế hoạch rời khỏi Nga, nhưng vẫn chưa thực hiện kế hoạch này cho đến nay. Hơn 2.400 công ty vẫn tiếp tục kinh doanh tại Nga dù khoảng một nửa trong số này buộc phải cắt giảm hoạt động ở nhiều mức độ khác nhau.

Ông Andrii Onopriienko - một quan chức ở KSE cảnh báo rằng sẽ khó khăn hơn cho các công ty nước ngoài để rời khỏi thị trường Nga mà không hứng chịu tổn thất khi thời gian tiếp tục trôi qua.

“Có rất nhiều công ty không làm gì hoặc vẫn tiếp tục chờ đợi. Và sau một năm chiến tranh, nhiều công ty sẽ mất cơ hội bán doanh nghiệp của mình và sẽ tiếp tục thua lỗ vì cuối cùng, những tài sản đó có thể bị quốc hữu hóa hoặc mua với giá rất rẻ,” tờ Washington Post trích lời ông Onopriienko cho biết.

Theo những quy định được chính phủ Nga đưa ra vào năm ngoái, các công ty muốn thoái vốn Nga trước tiên phải xin phép chính quyền nước này. Các biện pháp đó được đưa ra để bảo vệ nền kinh tế và người tiêu dùng Nga sau khi nhiều thương hiệu phương Tây tuyên bố ý định rời khỏi thị trường do các lệnh trừng phạt khiến việc tiếp tục hoạt động trở nên khó khăn vì các vấn đề về hậu cần và chuỗi cung ứng.

Chính quyền Nga vẫn lạc quan về tương lai của nền kinh tế bất chấp sự ra đi của các thương hiệu nước ngoài. Tổng thống Vladimir Putin gần đây cho biết các công ty rời khỏi Nga đang để lại một “di sản tốt đẹp”, được các công ty và doanh nhân trong nước tận dụng. Nga cũng đang tích cực định hướng lại cả hoạt động nhập khẩu và xuất khẩu, chuyển từ các quốc gia và công ty “không thân thiện” sang các thị trường mới.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.