Thị trường bất động sản nhà ở Hà Nội hướng đến phát triển trong dài hạn

0
0

- Tình hình hoạt động của thị trường bất động sản nhà ở tại Hà Nội trong 3 tháng đầu năm 2023 tương đối trầm lắng, do nguồn cung mới khan hiếm và vẫn còn tồn tại những khó khăn nhất định. Những nỗ lực của Chính phủ trong việc ban hành những nghị quyết mới và phát triển cơ sở hạ tầng được kỳ vọng sẽ cải thiện thị trường ở cả hai phân khúc căn hộ và biệt thự/nhà liền kề, hướng tới nguồn cầu dài hạn.

Thị trường bất động sản nhà ở tại Hà Nội có hoạt động tương đối “ảm đạm” trong Quý 1 năm 2023. Các chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn vốn trước bối cảnh lạm phát và lãi suất tăng cao, dẫn tới nguồn cung mới hạn chế. Bên cạnh đó, niềm tin của người mua giảm và Tết Nguyên Đán diễn ra sớm đã có tác động đáng kể tới số lượng giao dịch trong quý.

Trong thời gian tới, khi Chính phủ đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ, sửa đổi luật và thúc đẩy các dự án cơ sở hạ tầng, thị trường Hà Nội sẽ có thêm cơ hội phát triển trong dài hạn.

Thị trường Căn hộ

Nguồn cung căn hộ sơ cấp giảm -4% theo năm. Nguồn cung mới gồm 2.040 căn hộ đến từ hai dự án mới và giai đoạn tiếp theo của hai dự án, giảm -30% theo quý. Nguồn cung sơ cấp hạn chế trong khi giá vẫn tăng đã tạo điều kiện cho thị trường thứ cấp phát triển theo hướng bền vững.Khu vực phía Tây tiếp tục dẫn đầu về nguồn cầu và số lượng giao dịch, được coi là khu vực trung tâm mới với cơ sở vật chất hiện đại. Các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và Cầu Giấy chiếm 46% nguồn cung sơ cấp và 51% số căn bán được trong quý.

Kế hoạch phát triển đô thị có sự thay đổi mới khi Gia Lâm & Đông Anh trở thành quận, Hà Nội sẽ đón nhận hai thành phố trực thuộc Thủ đô. Nguồn cung cần được bổ sung nhanh chóng nhằm đáp ứng nguồn cầu rất lớn sẽ đổ về Hà Nội.Gia Lâm, Hà Đông, Hoàng Mai sẽ là các quận tập trung thị phần theo triển vọng tương lai.

Thị trường Biệt thự/Nhà liền kề

Nguồn cung mới hạn chế gồm 29 căn biệt thự, đến từ một dự án hiện hữu ở Mê Linh, giảm -96% theo năm. Nguồn cung sơ cấp từ 14 dự án, giảm -50% theo năm.

Giao dịch đạt mức thấp mới, chỉ có 88 giao dịch trong quý 1, giảm -78% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ cũng ở mức thấp nhất kể từ năm 2016, giảm -32 điểm % theo năm. Các dự án ở huyện Mê Linh và Gia Lâm có mức giá hợp lý chiếm tỷ trọng lớn trong số lượng giao dịch của Quý 1.

Giá sơ cấp biệt thự trong giảm -14% theo quý, liền kề giảm -3% do nguồn cung mới và hàng tồn kho giá thấp tại huyện Mê Linh. Trong khi đó, giá shophouse sơ cấp ổn định do quỹ căn tồn kho giá cao tại quận Hoàng Mai và Tây Hồ. Người mua có xu hướng chuyển sang các sản phẩm thứ cấp, nhờ mức giá thấp hơn -17% so với sản phẩm sơ cấp.

Đến cuối năm nay, khoảng 1.800 căn dự kiến sẽ được tung ra thị trường. Huyện Mê Linh chiếm thị phần lớn nhất, tiếp theo là Hoài Đức và Thanh Trì. Cơ sở hạ tầng sẽ hỗ trợ sự phát triển của thị trường bất động sản, điển hình là từ khi tuyến Metro số 2A đưa vào hoạt động, giá thứ cấp biệt thự tại quận Hà Đông đã tăng 37%, nhà liền kề tăng 26% và shophouse tăng 6%.

Về triển vọng của thị trường Biệt thự/Nhà liền kề, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, nhận định: “Dù tình hình giao dịch trong quý đầu chậm, nhưng sự phát triển hạ tầng và các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ được kỳ vọng sẽ hỗ trợ phát triển thị trường trong thời gian tới.”


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...

Thua Kyrgyzstan, tuyển Futsal Việt Nam mất vé dự World Cup!

(VnMedia) - Tuyển Futsal Việt Nam đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp dự World Cup, sau khi để thua tuyển Kyrgyzstan với tỉ số 2-3.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…