Tăng trưởng kinh tế tháng Tư của Eurozone cao nhất trong 11 tháng

0
0

Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) của Eurozone đã tăng từ 53,7 hồi tháng Ba lên 54,4 trong tháng Tư năm nay; PMI trên 50 phản ánh tín hiệu tăng trưởng kinh tế.

Người dân mua thực phẩm tại một khu chợ ở Rome (Italy). (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người dân mua thực phẩm tại một khu chợ ở Rome (Italy). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo kết quả cuộc khảo sát được hãng S&P Global công bố ngày 21/4, tăng trưởng kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng Tư đã bứt tốc và đạt mức cao nhất trong vòng 11 tháng qua.

Kết quả khảo sát do ngân hàng Hamburg Commercial Bank (HCOB) thực hiện cho thấy Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) của Eurozone đã tăng từ 53,7 hồi tháng Ba lên 54,4 trong tháng Tư năm nay. PMI trên 50 phản ánh tín hiệu tăng trưởng kinh tế.

Nhà kinh tế trưởng Cyrus de la Rubia của HCOB nêu rõ các chỉ số trên cho thấy bức tranh tổng thể tích cực của nền kinh tế Eurozone vẫn đang tiếp tục phục hồi. Tuy nhiên, chuyên gia này cảnh báo khi xem xét sâu hơn, sẽ thấy tăng trưởng phân bố không đồng đều.

Đơn cử như, khoảng cách giữa một bên là mảng dịch vụ bùng nổ với một bên là mảng sản xuất đang suy yếu đang ngày càng nới rộng hơn. Mảng dịch vụ vẫn phục hồi bất chất lạm phát trong Eurozone tiếp tục ở mức cao và thu nhập của người dân không bắt kịp với đà tăng giá tiêu dùng.

Lạm phát của khu vực này trong tháng Ba đã giảm xuống mức 6,9%, song vẫn cách rất xa mục tiêu chỉ 2% mà Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã đề ra.

Số liệu khảo sát của HCOB cũng cho thấy sản lượng trong ngành sản xuất của Pháp sụt giảm mạnh. Các công ty sản xuất cho biết tình trạng này là do nhu cầu giảm sút. Theo S&P Global, trong một số trường hợp, điều này có liên quan các cuộc đình công gần đây tại Pháp. Trái lại, lĩnh vực sản xuất tại Đức vẫn phục hồi nhẹ.

Mặc dù quan ngại về nguy cơ suy thoái lan rộng tại châu Âu đã giảm bớt trong những tháng gần đây, nhưng một quan chức của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo tăng trưởng kinh tế của châu Âu sẽ sụt giảm mạnh trong năm nay.

Tuần trước, trả lời phỏng vấn hãng tin AFP (Pháp), Giám đốc IMF phụ trách khu vực châu Âu, ông Alfred Kammer, nhận định "chắc chắn" rằng một số quốc gia châu Âu có nguy cơ suy thoái kinh tế, song chiều hướng này sẽ rất khác so với dự báo và lo ngại của giới chuyên môn.

Đức là quốc gia duy nhất mà IMF dự báo sẽ rơi vào suy thoái trong năm nay. Ông Kammer cho rằng phần lớn nguyên nhân khiến nền kinh tế đầu tàu châu Âu lâm vào cảnh này là do tác động kinh tế của cuộc xung đột Ukraine./.

 (theo TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/tang-truong-kinh-te-thang-tu-cua-eurozone-cao-nhat-trong-11-thang/858491.vnp

 


Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5 năm 2024;

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.