Các nhà đầu tư bán lẻ lạc quan về đà tăng của giá vàng

0
0

- Giới phân tích vẫn cho rằng, giá vàng đang trụ vững trên vùng 2.000 USD/ounce và sẽ duy trì xu hướng tăng trong trung hạn, bất chấp Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có thể tăng lãi suất tiếp tục và nguy cơ suy thoái kinh tế.

Bỏ qua tuần tăng giá trước đó, giá vàng thế giới trong tuần giao dịch vừa qua biến động khá mạnh. Có thời điểm thị trường vàng tăng giá mạnh tới 2,9% và áp sát mốc 2.050 USD/ounce. Tuy nhiên, ở phiên cuối tuần, giá vàng đảo chiều giảm mạnh (có lúc còn về mốc 1.900 USD/ounce) do hoạt động chốt lời và đồng USD hồi phục. Tính chung cả tuần, giá vàng đã giảm 0,31% so với cuối tuần trước.

Cụ thể, khởi động phiên làm việc đầu tuần trước (10/4), giá vàng đã có xu hướng giảm nhẹ do giới đầu tư thận trọng và đồng đô la Mỹ giữ ở mức cao. Tuy nhiên, bước sang ngày 12/4, 13/4 và 14/4, giá kim loại quý bất ngờ tăng mạnh mẽ và vượt qua ngưỡng 2.000 USD/ounce. 

Kim loại quý thế giới được hỗ trợ mạnh mẽ bởi sự suy yếu của đồng USD, trong bối cảnh thị trường kỳ vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất ít nhất một lần nữa vào tháng tới.

Bà Georgieva – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo, nền kinh tế phát triển sẽ bị giảm tốc tăng trưởng trong năm nay. Nhiều dự báo bi quan về triển vọng kinh tế toàn cầu đã thúc đẩy dòng tiền chảy vào vàng, vốn được coi là một tài sản trú ẩn an toàn.

Trong khi đó, theo giám đốc Chiến lực đầu tư ETF Robert Minter của Abrdn mới đây cho biết, có nhiều lý do để lạc quan về vàng. Ông dự báo, trong một thế giới đầy bất ổn và khi vị thế tiền tệ dự trữ của đồng USD bị giảm sút, kim loại quý này có nhiều khả năng tăng cao hơn nữa trong thời gian tới.

 

Minter lưu ý rằng, với đà tăng hiện tại của vàng, việc giá vàng đạt mức cao kỷ lục một lần nữa chỉ là vấn đề thời gian. Yếu tố tạo ra xu hướng tăng cho kim loại quý là kỳ vọng của thị trường rằng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ chấm dứt lập trường chính sách tiền tệ mạnh mẽ trước nửa cuối năm nay.

Bỏ qua 3 phiên tăng liên tiếp, giá vàng thế giới đã quay đầu giảm mạnh mẽ ở phiên cuối tuần – 15/4, do giới đầu tư chốt lời và đồng đô la Mỹ mạnh lên. Hiện kim loại quý này vẫn duy trì ở mức 2.000 USD/ounce.

Giám đốc Điều hành Andrew Schrage, Công ty Truyền thông Money Crashers (Mỹ) cho rằng, thị trường đang phản ứng trước khả năng FED dừng tăng lãi suất, nhưng vẫn có nhiều yếu tố không chắc chắn. Nhà đầu tư kỳ vọng, Fed cắt giảm lãi suất trong nửa cuối năm nay. Điều này hỗ trợ giá vàng.

Trong khi đó, giới phân tích cũng cho rằng, việc giá vàng đang trụ vững trên vùng 2.000 USD/ounce và sẽ duy trì xu hướng tăng trong trung hạn, bất chấp Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có thể tăng lãi suất tiếp tục và nguy cơ suy thoái kinh tế cũng như lo ngại về khủng hoảng ngân hàng ở Mỹ đã lắng dịu. Vàng không hẳn là kênh trú ẩn an toàn nhưng đang là kênh đầu tư an toàn trong trung hạn.

Đưa ra nhận định về giá vàng tuần này tại các khảo sát vàng mới nhất của Kitco News cho thấy, các nhà đầu tư bán lẻ vẫn lạc quan về giá vàng trong thời gian tới. 

Theo đó, với 23 nhà phân tích Wall Street đã tham gia khảo sát vàng của Kitco News cho thấy, chỉ có 9 nhà phân tích, tương đương 39%, lạc quan về vàng trong thời gian tới. Trong khi đó 6 nhà phân tích, tương đương 26%, cho rằng giá sẽ giảm và 8 nhà phân tích, tương đương 35%, cho rằng giá đang giao dịch đi ngang.

Trong cuộc khảo sát Main Street, 1.347 phiếu bầu đã được bỏ ra trong các cuộc thăm dò trực tuyến. Trong số này, 930 người được hỏi, tương đương 68%, kỳ vọng vàng sẽ tăng trong tuần này. 278 phiếu khác, tương đương 20%, nói rằng nó sẽ thấp hơn; Trong khi 156 người tham gia, tương đương 11%, trung lập trong thời gian tới.

Trái với xu hướng biến động của thế giới, giá vàng trong nước tuần qua lại ít biến động và duy trì ở mức trên 67 triệu đồng. Theo các chuyên gia, hiện giá vàng vẫn biến động khó lường. Vì vậy, nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống để có quyết định đúng đắn nhất.

Cụ thể, lúc cuối giờ chiều ngày hôm qua (16/4), giá vàng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đã niêm yết ở mức 66,3 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra giữ ở mức 67,02 triệu đồng/lượng. Cùng thời điểm, giá vàng SJC của Công ty cổ phần Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji được niêm yết ở mức 66,35 triệu đồng/lượng mua vào - 67 triệu đồng/lượng bán ra.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng chỉ thị ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý; thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai, minh bạch lãi suất cho vay...

Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục & Đào tạo Hà Nội sẽ khai mạc vào sáng 4/5

(VnMedia)- Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024, sẽ khai mạc vào sáng 04/5/2024, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông. 

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Cảnh báo chiến dịch tấn công mới nhắm vào các thiết bị mạng Cisco

(VnMedia) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, ghi nhận chiến dịch tấn công mạng ArcaneDoor ảnh hưởng đến các thiết bị mạng Cisco.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.