BRICS sẽ vượt G7 về tỷ trọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu

0
0

 - Khối các nước đang phát triển BRICS sẽ trở thành động lực phát triển lớn hơn so với Nhóm 7 nền kinh tế phát triển – G7.

 

BRICS là một khối các nền kinh tế mới nổi lớn bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Các thành viên của nhóm BRICS dự kiến ​​sẽ vượt xa G7 do Mỹ dẫn đầu về đóng góp cho tăng trưởng kinh tế thế giới, bắt đầu từ năm nay, tờ Bloomberg mới đây đã đưa ra nhận định như vậy. Nhóm G7 là diễn đàn của 7 quốc gia có nền kinh tế phát triển lớn nhất thế giới, bao gồm Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Mỹ, Anh và Canada. Các nhà lãnh đạo chính phủ những nước này gặp gỡ nhau hàng năm để bàn về kinh tế quốc tế và các vấn đề tiền tệ.

Theo tính toán của tờ Bloomberg – dựa trên dữ liệu mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) – các nước BRICS sẽ đóng góp 32,1% vào tăng trưởng của thế giới, so với 29,9% của nhóm nước G7.

Nhóm Bảy quốc gia (G7) từ lâu đã được coi là khối các quốc gia có nền kinh tế tiên tiến nhất hành tinh. Nga từng là một thành viên của nhóm nước G7. Tuy nhiên, đến năm 2014, quốc gia Đông Âu bị loại khỏi nhóm sau khi xảy ra cuộc đảo chính Maidan được phương Tây hậu thuẫn ở Ukraine dẫn đến cuộc đối đầu căng thẳng giữa Nga với phương Tây.

Tờ Bloomberg chỉ ra rằng vào năm 2020, đóng góp của các nước BRICS và G7 vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu là ngang nhau. Kể từ đó, thành tích của khối do phương Tây lãnh đạo ngày càng giảm sút. Đến năm 2028, đóng góp của G7 vào nền kinh tế thế giới được dự đoán sẽ giảm xuống còn 27,8%, trong khi BRICS sẽ chiếm 35%.

Các tính toán của Bloomberg cho thấy Trung Quốc sẽ là quốc gia đóng góp hàng đầu cho tăng trưởng toàn cầu trong 5 năm tới, với tỷ trọng sẽ gấp đôi Mỹ. Tờ báo viết: “Tỷ lệ mở rộng GDP toàn cầu của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chiếm 22,6% tổng tăng trưởng thế giới vào năm 2028. Ấn Độ được dự đoán sẽ đóng góp 12,9% GDP toàn cầu.

“Tổng cộng, 75% tăng trưởng toàn cầu dự kiến ​​sẽ tập trung ở 20 quốc gia và hơn một nửa nằm trong top 4: Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và Indonesia. Trong khi Nhóm Bảy quốc gia sẽ chiếm một phần nhỏ hơn, thì Đức, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Pháp được coi là nằm trong số 10 quốc gia đóng góp hàng đầu vào tăng trưởng toàn cầu,” tờ báo của Mỹ đã viết như vậy.

Một nghiên cứu gần đây của một công ty nghiên cứu kinh tế vĩ mô có trụ sở tại Vương quốc Anh cũng cho thấy khoảng cách giữa hai nhóm về quy mô kinh tế toàn cầu dự kiến ​​sẽ tiếp tục gia tăng. Các nhà phân tích lưu ý rằng Trung Quốc và Ấn Độ đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và ngày càng có nhiều quốc gia quan tâm đến việc gia nhập BRICS.

Đầu năm nay, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết "hơn một chục" quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm đến việc gia nhập vào nhóm nước BRICS, bao gồm Algeria, Argentina, Bahrain, Bangladesh, Indonesia, Iran, Ai Cập, Mexico, Nigeria, Pakistan, Sudan, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Venezuela. Ả-rập Xê-út, Ai Cập và Bangladesh đã mua cổ phần trong Ngân hàng Phát triển Mới - tổ chức tài trợ của BRICS.

Năm ngoái, các nước BRICS đã đề xuất tạo ra đồng tiền của riêng họ để tránh xa đồng đô la Mỹ (USD) và đồng euro trong các giao dịch giữa các nước với nhau.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.