- Tòa án Trọng tài Moscow hôm qua (28/2) đã ra phán quyết rằng việc Siemens Mobility từ chối thực hiện hợp đồng đã ký với công ty Đường sắt Nga là bất hợp pháp và ra lệnh cho tập đoàn của Đức phải cung cấp tàu cao tốc cho Nga đúng theo hợp đồng.
Theo thỏa thuận được hai công ty ký kết vào tháng 6/2019, một chi nhánh của tập đoàn đa quốc gia Đức tập trung vào công nghệ đường sắt và hệ thống giao thông thông minh sẽ cung cấp 13 đoàn tàu cao tốc Sapsan cho Nga từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 7 năm 2023.
Tổng giá trị của hợp đồng cung cấp lên tới 513,5 triệu euro (546,2 triệu USD), theo Đường sắt Nga.
Siemens cũng cung cấp dịch vụ bảo trì và sửa chữa cho các đoàn tàu trong toàn bộ thời gian sử dụng của chúng, tức là 30 năm. Chi phí của thỏa thuận bảo trì bổ sung được báo cáo lên tới 583,1 triệu euro (620,3 triệu USD).
Tại thời điểm ký kết hợp đồng vào năm 2019, Đường sắt Nga vận hành 16 chuyến tàu cao tốc Sapsan. Công ty đang có kế hoạch tăng số lượng hành trình giữa Moscow và St. Petersburg, Moscow và Nizhny Novgorod bằng các chuyến tàu mới.
Tuy nhiên, vào tháng 10 năm ngoái, Siemens Mobility đã thông báo cho công ty Nga về việc chấm dứt hợp đồng “do các biện pháp trừng phạt áp dụng đối với các pháp nhân Nga”, phán quyết của tòa án cho biết.
“Luật trừng phạt của Mỹ và EU mâu thuẫn với chính sách công” và không thể áp dụng ở Nga, tòa án phán quyết, đồng thời cho biết thêm rằng bị đơn không có cơ sở pháp lý để đơn phương chấm dứt hợp đồng.