Lễ hội Ẩm thực đất quế Văn Yên: Khám phá nét độc đáo vùng Tây Bắc

0
0

 - Ngày 26/3 tới, Lễ hội ẩm thực huyện Văn Yên (Yên Bái) được tổ chức tại Khu Nghỉ dưỡng chăm sóc sức khoẻ Đại Phú An (Mậu A, Văn Yên, Yên Bái) với mục tiêu phục dựng, quảng bá, giới thiệu ẩm thực đặc sắc của Yên Bái nói riêng và Tây Bắc nói chung đến người dân và du khách thập phương.

Độc đáo lễ hội ẩm thực vùng đất quế

Lễ hội Ẩm thực huyện Văn Yên (Yên Bái) được tổ chức ngày 26/3 tại Khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khoẻ Đại Phú An (Mậu A, Văn Yên, Yên Bái) tới có nhiều hoạt động đặc sắc: Hội thi ẩm thực; các gian hàng giới thiệu sản phẩm đặc sản vùng miền, hữu cơ, đạt chuẩn OCOP của địa phương; chương trình văn hóa văn nghệ, thi đấu thể dục thể thao và nhiều hoạt động thú vị khác… hứa hẹn sẽ trở thành lễ hội thường niên, đặc sắc của vùng đất cao sơn ngọc quế.

Khu Nghỉ dưỡng chăm sóc sức khoẻ Đại Phú An - nơi tổ chức Lễ hội Ẩm thực huyện Văn Yên (Yên Bái)
Khu Nghỉ dưỡng chăm sóc sức khoẻ Đại Phú An - nơi tổ chức Lễ hội Ẩm thực huyện Văn Yên (Yên Bái)

Điểm nhấn của Lễ hội Ẩm thực huyện Văn Yên là cuộc thi "Đặc sắc ẩm thực vùng đất quế” với sự tham gia của 25 đội thi đến từ 25 xã, thị trấn trên địa bàn. Tiêu chí của cuộc thi là: sạch, ngon, đẹp và bản địa, các đội thi sẽ thể hiện tài chế biến các món ăn đặc trưng, truyền thống của địa phương, của các dân tộc trên địa bàn huyện với nguồn nguyên liệu khai thác từ chính nơi mình sinh sống. Các món ăn phải là những món đặc trưng, chế biến theo cách riêng mà chỉ địa phương hoặc dân tộc nơi đó có với yêu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm và trình bày đẹp mắt. 

Hội thi là cơ hội giúp phục dựng, quảng bá, giới thiệu ẩm thực đặc sắc của  đất quế Văn Yên đến người dân và du khách thập phương. Qua đó làm giàu thêm danh mục ẩm thực đặc trưng của huyện, từng bước đẩy mạnh sản xuất nguồn nguyên liệu, phát triển kinh doanh đáp ứng nhu cầu của thị trường, đặc biệt mở ra hướng đi mới về du lịch ẩm thực cho địa phương.

Thêm nhiều hoạt động hấp dẫn

Trong khuôn khổ của Lễ hội Ẩm thực, huyện Văn Yên sẽ tổ chức trưng bày và giới thiệu sản phẩm đặc sản, hữu cơ đặc trưng của các địa phương phục vụ du lịch như: cá tầm, cá mịt, gạo Chiêm Hương, gà đen, lợn cắp nách, cá suối, ốc suối, bánh nẳng… 

Sự đa dạng nét văn hoá của đồng bào các dân tộc huyện Văn Yên đem đến một nền ẩm thực phong phú, mang đậm bản sắc riêng có.
Sự đa dạng nét văn hoá của đồng bào các dân tộc huyện Văn Yên đem đến một nền ẩm thực phong phú, mang đậm bản sắc riêng có.

Lễ hội Ẩm thực huyện Văn Yên còn có rất nhiều các hoạt động văn hóa văn nghệ với nhiều tiết mục đặc sắc, các hoạt động thể thao....

Bà Lã Thị Liền – Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Đây là lần đầu tiên huyện Văn Yên tổ chức Lễ hội Ẩm thực. Huyện đã xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và đang tập trung cao độ cho công tác chuẩn bị với hy vọng đem đến cho người dân và du khách một không giản ẩm thực hấp dẫn cùng nhiều hoạt động phong phú, mang đậm bản sắc văn hoá của đồng bào các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn. Qua đó tạo được dấu ấn riêng và quảng bá rộng rãi hình ảnh, các món ăn đặc sản của huyện Văn Yên đến du khách gần xa”.

 
Những món ăn đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số được tái hiện độc đáo.
Những món ăn đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số được tái hiện độc đáo.

Chương trình "Lễ hội Ẩm thực huyện Văn Yên” là một trong những sự kiện tiêu biểu trong chuỗi du lịch của huyện nhằm phát huy, nâng tầm, tạo động lực phát triển nền văn hóa ẩm thực và du lịch; qua đó góp phần kích cầu du lịch, thu hút du khách và quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người, văn hóa, ẩm thực của Văn Yên đến với bạn bè du khách gần xa và mở ra hướng đi mới về du lịch ẩm thực cho vùng đất nổi tiếng với cây quế thơm.

PV

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.