Lạm phát giá lương thực ở Anh tăng cao kỷ lục trong tháng 3

0
0

Hiệp hội Bán lẻ Anh (BRC) cho biết trong tháng 3, lạm phát giá thực phẩm tính theo năm tại Anh đạt 15%, tăng từ mức 14,5% trong tháng 2 và là mức cao nhất kể từ năm 2005.

Người dân mua sắm tại một chợ ở London, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người dân mua sắm tại một chợ ở London, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tình trạng khan hiếm trái cây và rau củ đã đẩy lạm phát giá lương thực của Anh lên mức cao kỷ lục trong tháng 3/2023, cho thấy cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước này vẫn chưa lắng dịu.

Hiệp hội Bán lẻ Anh (BRC) cho biết trong tháng 3, lạm phát giá thực phẩm tính theo năm tại Anh đạt 15%, tăng từ mức 14,5% trong tháng 2 và là mức cao nhất kể từ năm 2005. Mặt hàng tăng giá mạnh nhất là thực phẩm tươi sống, với mức tăng 17%.

Bà Helen Dickinson, Giám đốc điều hành của BRC, nhận định sản lượng thu hoạch kém ở châu Âu và Bắc Phi khiến tình trạng khan hiếm trái cây và rau quả ở Anh trở nên tồi tệ hơn, trong khi đồng bảng Anh yếu hơn đẩy chi phí nhập khẩu lên cao. Giá trái cây và rau trồng trái vụ trong nhà kính ở Anh và các nước Bắc Âu khác cũng bị ảnh hưởng do chi phí năng lượng cao.

Bà Dickinson cũng cho biết chi phí sản xuất đường tăng cao cũng dẫn đến giá sôcôla và các loại đồ ngọt khác cao hơn, khi kỳ nghỉ lễ Phục sinh đến gần. Lạm phát giá lương thực ảnh hưởng nặng nề nhất đến các hộ gia đình nghèo nhất vì việc mua sắm thực phẩm chiếm phần lớn hơn trong chi tiêu của họ.

Ông Mike Watkins, người đứng đầu bộ phận bán lẻ và kinh doanh Insight tại NielsenIQ, cho biết áp lực lạm phát đã buộc người tiêu dùng phải thay đổi thói quen. Theo ghi nhận của các nhà bán lẻ, người tiêu dùng mua ít thực phẩm hơn và có xu hướng tìm kiếm mức giá thấp nhất.

Dữ liệu của BRC cũng cho thấy tốc độ tăng giá của thực phẩm và đồ uống không cồn tiếp tục tăng trong tháng 3.

Vào tháng 2, lạm phát giá lương thực của Anh đạt 18,2%, mức cao nhất trong 45 năm qua, theo dữ liệu của Văn phòng Thống kê quốc gia Anh công bố tuần trước. Dữ liệu cho thấy lạm phát tại Anh tăng vọt lên 10,4% trong tháng 2, từ mức 10,1% của tháng 1.

Ngân hàng trung ương Anh, vốn đặt mục tiêu lạm phát 2%, sau đó đã tăng lãi suất thêm 25 điểm phần trăm lên 4,25% trong nỗ lực kiềm chế áp lực tăng giá.

Bà Susannah Streeter, người đứng đầu bộ phận tiền tệ và thị trường tại công ty dịch vụ tài chính Hargreaves Lansdown, cho biết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt “không có mấy dấu hiệu lắng dịu”./.

 (theo TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/lam-phat-gia-luong-thuc-o-anh-tang-cao-ky-luc-trong-thang-3/853887.vnp

 


Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp nhằm đánh cắp số điện thoại của người dùng.

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập đã trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…

Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.