- Mới đây, một số ngân hàng trong đó có ngân hàng TPBank đã đưa ra những khuyến cáo giao dịch an toàn cho khách hàng của mình.
TPBank khuyến cáo Khách hàng nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng, giả mạo con dấu và chữ ký của người đại diện để lập hồ sơ giả nhằm chào mời Khách hàng vay tiền.
Với thủ đoạn này, kẻ gian mạo danh TPBank bằng cách sử dụng tên gọi, logo, hình ảnh đại diện; giả mạo con dấu và chữ ký; giả mạo các yếu tố xác thực (dấu tích xanh/cam,…) giống của TPBank hoặc số điện thoại có đầu số 1900 **** (dạng như tổng đài) để gây nhầm lẫn cho Khách hàng.
Sau đó kẻ gian thực hiện các hành vi lừa đảo như sau:
• Yêu cầu Khách hàng nộp các khoản phí làm hồ sơ, phí ứng trước khoản vay, phí kích hoạt tài khoản/khoản vay vào một tài khoản cá nhân nào đó.
• Chặn số điện thoại để Khách hàng không liên lạc được.
Phía ngân hàng TPBank cho hay, trong mọi trường hợp, TPBank không yêu cầu Khách hàng chuyển khoản/nộp tiền mặt để thu các loại phí như phí mở hồ sơ vay vốn, phí kích hoạt tài khoản hoặc khoản vay, phí điều chỉnh số tài khoản sai… cho bất cứ cá nhân nào kể cả nhân viên TPBank. Do vậy, nếu nhận được yêu cầu này, TUYỆT ĐỐI KHÔNG làm theo yêu cầu của kẻ gian.
Trong rất nhiều khuyến cáo gửi tới người dân để có thể thực hiện giao dịch ngân hàng an toàn, phía cơ quan quản lý nhà nước cũng như các ngân hàng luôn khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức phòng ngừa, cảnh giác với những tin nhắn nghi ngờ lừa đảo.
Khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Bên cạnh đó, cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan Công an nơi gần nhất đề nghị xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
PV