Vàng, kênh đầu tư hiệu quả trong năm 2023?

0
0

- Bạn đang có ý định đầu tư vào vàng trong năm 2023? Hãy cùng xem bức tranh toàn cảnh về vàng và tìm hiểu các yếu tố nào sẽ thúc đẩy giá vàng vào năm 2023.

Giao dịch vàng 2023: Đây có phải là thời điểm thích hợp để đầu tư?

Theo ông Tống Quốc Đạt - Trưởng phòng phân tích thị trường cấp cao - công ty Exness, với tình hình tài chính bất ổn ngày càng tăng trên khắp thế giới, nhiều nhà giao dịch đang tìm đến vàng như một tài sản trú ẩn an toàn.

Gần đây, vàng đang tăng mạnh, tiến gần đến mức cao nhất từ trước đến nay của tháng 8 năm 2020. Vậy bây giờ có phải là thời điểm thích hợp để đầu tư vào vàng không? Đầu tiên, hãy điểm lại các mốc giá vàng trong vài năm qua.

 Đợt suy thoái năm 2009 đã thúc đẩy khối lượng giao dịch vàng và đến năm 2011, XAUUSD đạt mức cao là 1,823 USD/ounce.

Khi các nền kinh tế thế giới đang trên đà phục hồi, các loại tiền pháp định đã lấy lại sức mạnh và giá vàng giảm trong suốt năm 2013 - 2014. Xu hướng giảm giá chạm đáy ở mức 1,061 USD/ounce vào năm 2015, trước khi bắt đầu tăng dần. Giá vàng tăng trở lại vào năm 2019 khi Covid-19 tàn phá các quốc gia, đạt 1,974 USD/ounce.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vàng có còn là tài sản trú ẩn an toàn?

Vào thời kỳ kinh tế đang gặp khó khăn, giá vàng có xu hướng tăng lên. Điều này làm cho vàng trở thành một khoản đầu tư tốt cho những người muốn bảo vệ tài sản của họ trong những thời điểm bất ổn. Vàng có thể hoạt động như một tài sản bảo toàn rủi ro chống lạm phát. Khi lạm phát gia tăng, XAU cũng thường tăng theo.

Bản chất của vàng là khan hiếm, đó là một lý do khác khiến các chuyên gia coi vàng là một khoản đầu tư tốt, bất kể đó là năm nào hay sức khỏe kinh tế như thế nào. Số lượng vàng trên thế giới có giới hạn nên giá của nó sẽ tiếp tục tăng khi nhu cầu tăng. Đồ điện tử phụ thuộc rất nhiều vào vàng và thực tế này sẽ không sớm thay đổi.

Điều này làm cho vàng trở thành một khoản đầu tư dài hạn tốt, nhưng các nhà giao dịch cũng có thể tận hưởng sự gia tăng trong ngắn hạn.

Lựa chọn thế nào?

Bất chấp những biến động gần đây trên thị trường, vàng vẫn là một khoản đầu tư ổn định và một số chuyên gia tin rằng quý 1 năm 2023 là thời điểm tốt để giao dịch hoặc đầu tư vào vàng. Họ tin rằng vàng sẽ tiếp tục là tài sản trú ẩn an toàn trong suốt cả năm và giữ giá trị của nó.

Lãi suất toàn cầu dự kiến sẽ tăng vào năm 2023, khi nền kinh tế tiếp tục phục hồi sau đại dịch và quan trọng hơn là chuẩn bị cho một cuộc suy thoái có thể xảy ra. Lãi suất cao hơn là cơ chế phòng thủ của kho bạc khi suy thoái kinh tế xuất hiện, điều này thường dẫn đến giá vàng cao hơn.

Một cuộc suy thoái cũng có thể dẫn đến sự thay đổi trong tâm lý nhà đầu tư. Trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009, giá vàng tăng vọt khi các nhà đầu tư tìm kiếm sự an toàn trước thị trường chứng khoán đầy biến động. Không có lý do gì để có thể nghĩ rằng năm 2023 sẽ khác đi.

Một số chuyên gia cảnh báo rằng giá vàng quá biến động và trước tiên có thể giảm đáng kể trong những tháng tới. Nếu bạn đang cân nhắc giao dịch vàng, bạn cần cân nhắc cả hai mặt của những lập luận đó trước khi đưa ra quyết định.

Nếu bạn đang tìm kiếm một tài sản trú ẩn an toàn để bảo vệ danh mục đầu tư của mình khỏi biến động thị trường hoặc thậm chí phòng ngừa lạm phát, thì vàng có thể là một lựa chọn tốt để cân nhắc. Bạn có thể muốn đợi giá vàng ổn định trước khi đầu tư, vì giá đã ở mức rất cao.

Cuối cùng, quyết định đầu tư hay không nên tùy thuộc vào bạn và tình hình tài chính của bạn. Hành vi thị trường trong quá khứ không đảm bảo lặp lại và sự biến động có thể đe dọa các tài khoản có vốn luân chuyển thấp khi sử dụng đòn bẩy cao. Hãy giao dịch thông minh. Chọn điểm vào lệnh của bạn với sự trợ giúp của tin tức kinh tế, phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


3 trận động đất trong ngày 15/4

(VnMedia) - Trong ngày 15/4, đã có 3 trận động đất xảy ra tại khu vực tỉnh Kon Tum, trong đó 2 trận có độ lớn trên 3.0.

Giá vàng tiếp tục tăng tốc, vàng nhẫn tròn trơn giữ ở mức cao

(VnMedia) – Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (16/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã tiếp tục tăng gần 21 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn giữ ở mức cao gần 77 triệu đồng/lượng.

Chào tháng 4: Điểm mặt loạt khuyến mại siêu hấp dẫn từ VNPT Money

(VnMedia) - Chào tháng 4, VNPT Money đã tung ra hàng loạt khuyến mại hấp dẫn dành cho các khách hàng. Trong đó có thể kể đến, ưu đãi thanh toán học phí; ưu đãi thanh toán hóa đơn VNPT; Tích điểm - Đổi quà…

Các chuyên gia và nhà đầu tư kỳ vọng giá vàng sẽ tiếp tục lập kỷ lục mới

(VnMedia) - Các chuyên gia vẫn cho rằng, đà tăng của vàng mới chỉ bắt đầu. Bất chấp việc lạm phát cao có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải duy trì chính sách tiền tệ tích cực lâu hơn dự kiến...

Thủ đoạn mới của tội phạm: Lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên mạng xã hội

(VnMedia) - Theo cơ quan công an, đây là thủ đoạn mới của tội phạm nên người dân cần cẩn trọng khi mua, bán những hàng hóa có giá trị qua mạng xã hội, đề phòng kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.