Theo thông tin do các công ty công nghệ khổng lồ Apple, Amazon và Alphabet (công ty mẹ của Google) công bố ngày 2/2, suy thoái kinh tế toàn cầu đang làm sụt giảm nhu cầu đối với điện tử, thương mại điện tử, điện toán đám mây và quảng cáo số - những trụ cột của nền kinh tế công nghệ toàn cầu.
Apple, Alphabet và Amazon ghi nhận sụt giảm doanh thu
Cụ thể, theo báo cáo tài chính quý IV/2022, doanh số bán hàng tổng thể của Apple trong quý nghỉ lễ đã chứng kiến mức sụt giảm hơn khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, qua đó đánh dấu lần giảm doanh số hàng năm đầu tiên kể từ năm 2019
CEO Apple Tim Cook cho biết có 3 yếu tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Apple trong quý vừa qua, gồm đồng USD mạnh, các vấn đề sản xuất ở Trung Quốc ảnh hưởng đến sản lượng sản xuất iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max cũng như môi trường kinh tế vĩ mô tổng thể.
Quý IV/2022 đánh dấu mức chênh lệch lớn bậc nhất giữa doanh thu thực tế mà Apple đạt được so với kỳ vọng của giới phân tích trong vòng 7 năm. Trên thực tế, đây chỉ là lần sụt giảm doanh thu thứ hai của Apple kể từ tháng 8/2017, với doanh số bán hàng thấp hơn 3% so với kỳ vọng.
Trong khi đó, doanh thu của Amazon cũng bị cắt giảm khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu đối với các sản phẩm trực tuyến hơn so với trước và tốc độ tăng trưởng chậm lại của mảng kinh doanh đám mây. Kết quả kinh doanh của Alphabet được công bố ngày 2/2 đã gây thất vọng khi doanh thu và thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) trong quý IV/2022 không đạt kỳ vọng khi các nhà quảng cáo đã hạn chế chi tiêu trên YouTube, khiến doanh thu từ quảng cáo trên YouTube lao dốc.
Cụ thể, doanh thu quý IV/2022 của Alphabet đạt mức 76,05 tỷ USD, thấp hơn ước tính của giới phân tích là 76,53 tỷ USD. EPS của công ty trong quý là 1,05 USD, cũng thấp hơn ước tính 1,18 USD của giới phân tích.
Harmeet Singh Walia, nhà phân tích cấp cao của Counterpoint Research, viết trong một báo cáo về Apple: “Xung đột ở Ukraine, áp lực lạm phát, bất ổn kinh tế và những khó khăn về kinh tế vĩ mô đã ảnh hưởng tới tâm lý người tiêu dùng trong năm 2022 trong khi người dùng điện thoại thông minh lại giảm tần suất mua hàng”.
Mandeep Singh, phụ trách mảng công nghệ tại Bloomberg Intelligence, cho biết sự suy giảm kinh tế cũng ảnh hưởng đến nhu cầu kinh doanh đối với quảng cáo và điện toán đám mây. Ông nói trong một cuộc phỏng vấn rằng nền kinh tế trì trệ thể hiện rõ nhất tại Alphabet khi họ kêu gọi các nhà quảng cáo; mức tiêu dùng đám mây đang giảm xuống mặc dù tốc độ tăng trưởng vẫn cao hơn so với các phân khúc khác.
Cùng với đó, cổ phiếu của cả 3 công ty đều giảm trong phiên giao dịch, với Amazon giảm 6,6%, Alphabet giảm 6,4% còn Apple là 5,6%.
Cắt giảm chi phí, tập trung vào các hoạt động cốt lõi
Để việc để vượt qua giai đoạn suy thoái này, các công ty công nghệ lớn đã nhấn mạnh những giải pháp họ đang triển khai. CEO của Alphabet Sundar Pichai cho biết chi phí hoạt động của Alphabet trong quý IV/2022 đã tăng 10% lên 22,5 tỷ USD, do tăng trưởng số lượng nhân viên, chi phí cho các vấn đề pháp lý và chi tiêu quảng cáo thấp hơn. Công ty cũng đã lỗ 1,49 tỷ USD đối với chứng khoán trong quý.
Tuy nhiên, theo CEO Pichai bắt đầu từ quý đầu tiên của năm 2023, công ty con trí tuệ nhân tạo (AI) DeepMind sẽ không còn được báo cáo trong Other Bets nữa mà sẽ được báo cáo như một phần chi phí doanh nghiệp của Alphabet. Đồng thời, ban lãnh đạo Alphabet cũng nhấn mạnh rằng công ty đang tập trung vào AI. CEO Sundar Pichai cho biết: "Rất sớm thôi, mọi người sẽ có thể tương tác trực tiếp với các mô hình ngôn ngữ mới nhất, mạnh mẽ nhất của chúng tôi với tư cách là người bạn đồng hành với Search, theo những cách thử nghiệm và sáng tạo”.
Một nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm doanh thu của Apple trong quý IV/2022 là do những hạn chế trong chuỗi cung ứng, đặc biệt là ở Trung Quốc, nơi các đợt đóng cửa liên quan đến COVID-19 đã cản trở hoạt động sản xuất đồng thời khiến người tiêu dùng không thể đến cửa hàng. Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết việc nới lỏng các lệnh giãn cách COVID-19 tại Trung Quốc – một trong những thị trường lớn nhất của Apple - đang làm sáng tỏ triển vọng của ông.
CEO Tim Cook cho biết trong một họp với các nhà phân tích: “Khi việc mở cửa trở lại vào tháng 12/2022, chúng tôi đã thấy sự thay đổi rõ rệt về lưu lượng truy cập vào các cửa hàng của chúng tôi so với tháng 11/2022 - và kéo theo đó là cả nhu cầu”. Ông cũng cho biết: “Hoạt động sản xuất hiện hiện đã được phục hồi trở lại".
CEO Tim Cook nói rằng Apple cũng đang cắt giảm chi phí và đóng băng quá trình tuyển dụng nhân sự.
Trong khi đó, CEO Amazon Andy Jassy cho biết sẽ tập trung vào nỗ lực cắt giảm chi phí của công ty, điều chỉnh chính sách tuyển dụng và mức độ tồn kho. “Tôi nghĩ có lẽ ưu tiên số 1 mà tôi dành trong thời gian tới là cắt giảm chi phí trong mạng lưới hoạt động của chúng tôi”.
theo ictvietnam.vn
https://ictvietnam.vn/apple-alphabet-va-amazon-bi-anh-huong-nang-ne-do-suy-thoai-kinh-te-toan-cau-55445.html