Bị EU trừng phạt, Nga chuyển hướng khí đốt sang châu Á

0
0

 - Tổng thống Vladimir Putin hôm qua (15/12) tuyên bố Nga sẽ mở rộng hợp tác thương mại với các đối tác mới, bao gồm cả việc tăng mạnh xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc, để chống lại các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

 

Theo ông chủ điện Kremlin, Nga sẽ phát triển quan hệ kinh tế với các đối tác ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh để ngăn chặn những nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập nước này về kinh tế.

"Chúng tôi sẽ dỡ bỏ các hạn chế về hậu cần và tài chính. Tôi xin nhắc các bạn rằng bằng cách đưa ra các biện pháp trừng phạt, các nước phương Tây đang cố gắng đẩy Nga ra rìa của sự phát triển thế giới. Nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ đi theo con đường tự cô lập", ông Putin nhấn mạnh.

"Ngược lại, chúng tôi đang mở rộng và sẽ mở rộng hợp tác với tất cả những ai quan tâm đến các mối quan hệ hợp tác", Tổng thống Nga cho hay tại một cuộc họp của Hội đồng Phát triển Chiến lược và Dự án Quốc gia.

Doanh số bán năng lượng của Nga cho Liên minh châu Âu (EU) đã giảm mạnh kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu nổ ra, EU chuyển sang cắt giảm sự phụ thuộc vào Moscow và các vụ nổ bí ẩn khiến các đường ống dẫn khí đốt của Nga dưới biển Baltic không thể tiếp tục cung cấp khí đốt cho EU.

Tổng thống Putin cho hay Nga sẽ tăng doanh số bán khí đốt cho "phía đông" và nhắc lại kế hoạch xây dựng một "trung tâm khí đốt" mới ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Putin cho biết Moscow sẽ xác định giá bán khí đốt cho châu Âu bằng cách sử dụng một "nền tảng điện tử".

Nga bắt đầu bán khí đốt tự nhiên cho Trung Quốc vào cuối năm 2019 thông qua Đường ống Power of Siberia, cung cấp khoảng 10 tỷ mét khối (bcm) khí đốt vào năm 2021 và dự kiến ​​đạt công suất tối đa 38 bcm vào năm 2025. Nước này có kế hoạch mở một đường ống thứ hai như vậy qua Mông Cổ.

“Việc triển khai các dự án như mỏ Kovyktinskoe, dự án đường ống the Power of Siberia 2 và tuyến đường Viễn Đông sẽ giúp tăng nguồn cung cấp khí đốt cho phía đông lên 48 tỷ mét khối vào đầu năm 2025 và 88 tỷ mét khối vào năm 2030,” ông Putin nói.

Tổng thống Putin cho rằng nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga sẽ tiếp tục tăng và có thể đạt gần 90 tỷ mét khối vào cuối thập kỷ này.

Ông Putin cho hay việc phát triển cơ sở hạ tầng cảng và đường ống ở phía nam và phía đông sẽ là một bước quan trọng để giảm thiểu tác động của các biện pháp trừng phạt của phương Tây và "các hành động thù địch" khác chống lại Nga.

Theo Tổng thống Nga, các dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) mới ở Vùng Yamal của Nga sẽ giúp tăng sản lượng LNG thêm 70 tỷ mét khối, điều này cũng sẽ cho phép đa dạng hóa các điểm đến xuất khẩu.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.

Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau nhiều phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bất ngờ giảm sâu tới hơn 16 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng rơi xuống dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Người dân cần làm gì để tránh "sập bẫy" lừa cài đặt ứng dụng VNeID?

(VnMedia) - Để chủ động phòng ngừa và tránh bị mắc bẫy lừa đảo, cơ quan Công an khuyến cáo người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống, tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài, các đường link lạ...

Trực tiếp trên MyTV: Tuyển Việt Nam ra quân tại giải U23 châu Á 2024

(VnMedia) - Chạm trán đối thủ vừa tầm là U23 Kuwait, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đặt mục tiêu giành chiến thắng, qua đó “mở hàng” thuận lợi ở giải U23 châu Á 2024 và hướng tới cạnh tranh tấm vé dự Olympic Paris 2024. Người hâm mộ theo dõi toàn bộ giải U23 châu Á trên truyền hình MyTV.

Người dùng iPhone được cảnh báo tắt tính năng iMessage tạm thời để tránh bị hack

(VnMedia) - Ví tiền điện tử Trust Wallet thuộc sở hữu của sàn giao dịch tiền điện tử Binance đã cảnh báo người dùng iOS về lỗ hổng bảo mật trên tính năng nhắn tin iMessage mà tin tặc có thể sử dụng để xâm nhập bất hợp pháp (hack) iPhone của họ mà không cần bất kỳ tương tác nào với họ.