Giá năng lượng tăng vọt tiêu tốn của EU 1 nghìn tỷ USD

0
0

 - Các quốc gia thành viên EU đã chi khoảng một nghìn tỷ đô la (940 tỷ euro) để đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất của khối trong nhiều thập kỷ, Bloomberg hôm qua (18/12) trích dẫn các tính toán dựa trên dữ liệu thị trường cho biết như vậy.

 

Giá năng lượng tăng cao đã khiến các nền kinh tế của Liên minh Châu Âu (EU) rơi vào suy thoái khi hầu hết các quốc gia thành viên phải chọn ngừng nhập khẩu khí đốt giá rẻ từ Nga và phải chuyển sang các nguồn năng lượng đắt tiền hơn.

Bloomberg nhấn mạnh rằng tổng thiệt hại ước tính nói trên chỉ đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc khủng hoảng toàn diện, vì thời kỳ giá năng lượng cao có thể kéo dài trong nhiều năm.

An ninh năng lượng được cho ​​sẽ vẫn là một vấn đề sau mùa đông tới sau khi các cơ sở lưu trữ khí đốt đã được lấp đầy trên khắp khu vực được sử dụng hết. Các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu sẽ phải bổ sung lượng dự trữ khí đốt của họ cho mùa lạnh tiếp theo mà không có nguồn cung từ Nga.

Ngay cả khi có thêm nhiều kho cảng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đi vào hoạt động, cuộc khủng hoảng được cho là sẽ chỉ nới lỏng vào năm 2026, khi năng lực sản xuất bổ sung từ Mỹ hoặc Qatar trở  nên dồi dào hơn. Đồng thời, giá cả được cho là sẽ vẫn duy trì ở mức cao để Châu Âu có thể lấy được LNG từ những người mua khác – những nước Châu Á đang đói năng lượng.

Theo hãng nghiên cứu Bruegel có trụ sở tại Brussels, tình trạng khẩn cấp về năng lượng có thể kéo dài trong nhiều năm.

Ông Martin Devenish - Giám đốc công ty tư vấn S-RM, đã nói với tờ Bloomberg rằng: “Một khi các bạn cộng tất cả mọi thứ lại – những gói cứu trợ và trợ cấp – thì đó là một số tiền lớn đến nực cười. Các chính phủ sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều trong việc quản lý cuộc khủng hoảng này vào năm tới.”

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.