Các chỉ số chứng khoán cơ bản cho người mới bắt đầu

0
0

 - Hiện nay đầu tư chứng khoán đang được rất nhiều nhà đầu tư lựa chọn để sinh lời cho khoản vốn của mình. Để đầu tư giao dịch một cách hiệu quả thì việc nắm rõ các chỉ số chứng khoán vô cùng quan trọng và cần thiết.

Chỉ số chứng khoán có vai trò như thế nào?

Trước hết, các chỉ số chứng khoán giúp nhà đầu tư đánh giá kết quả của thị trường chứng khoán hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, lấy đó làm cơ sở để đưa ra những quyết định tiếp theo.  Thông qua các chỉ số chứng khoán, nhà đầu tư có thể đánh giá hiệu quả việc điều chỉnh trong danh mục đầu tư của mình để đạt được hiệu quả tối đa.

 

Tiếp theo đó, chỉ số chứng khoán còn giúp nhà đầu tư đo tỉ lệ hoàn vốn của thị trường. Đây cũng là một trong những vai trò rất cơ bản và quan trọng của chỉ số chứng khoán. Dựa vào các chỉ số này giúp nhà đầu tư so sánh mức độ sinh lời của danh mục đầu tư của mình với thị trường để đánh giá hiệu quả danh mục đầu tư của mình.

Nhà đầu tư có thể căn cứ vào chỉ số chứng khoán trong quá khứ để dự đoán sự biến động trong tương lai của thị trường. Hơn nữa, các chỉ số chứng khoán thị trường có thể được sử dụng để dự đoán sự biến động chung của toàn thị trường, còn các chỉ số chứng khoán các nhóm ngành lại giúp nhà đầu tư dự đoán sự chuyển dịch luồng vốn đầu tư giữa các nhóm ngành trên thị trường.

Ưu và nhược điểm của các chỉ số chứng khoán

Sau khi đã tìm hiểu những thông tin cơ bản về chỉ số chứng khoán, để mở ra những cơ hội đầu tư sinh lợi tốt, nhà đầu tư cần nắm được những ưu và nhược điểm của chúng. Ưu điểm của các chỉ số chứng khoán bao gồm:

- Nâng cao tỷ suất sinh lợi, phòng ngừa rủi ro: So với mức lãi suất khi gửi ngân hàng sau điều chỉnh lạm phát thì mức lãi suất đầu tư chỉ số chứng khoán thường cao hơn nhiều

- Tiết kiệm thời gian: Đối với những người mới bắt đầu, việc đầu tư chỉ số chứng khoán sẽ giúp các nhà đầu tư tiết kiệm nhiều thời gian một cách đáng kể thay vì phân tích cổ phiếu, bởi các chỉ số chứng khoán thường lựa chọn những doanh nghiệp lớn và có tình hình tài chính ổn định.

- Đa dạng hóa danh mục đầu tư: Đây có lẽ là một công cụ đầu tư tuyệt vời đối với các nhà đầu tư theo phong cách thụ động. Bởi lẽ nếu một chỉ số chứng khoán nào đó có chiều hướng giảm thì vẫn còn những cổ phiếu khác có xu hướng tăng lên.

 

Bên cạnh những ưu điểm, hình thức đầu tư chỉ số chứng khoán cũng có những hạn chế như:

- Tỷ suất sinh lợi kỳ vọng chậm: Nếu nhà đầu tư kỳ vọng lớn vào lợi nhuận thì cần chấp nhận mức độ rủi ro cao. Còn đối với đầu tư chỉ số chứng khoán là hình thức đầu tư an toàn thì tiền lãi sẽ ít.

- Rủi ro lỗ vốn: Bất kể hình thức đầu tư nào cũng sẽ có mức độ rủi ro ít hay nhiều, đầu tư chứng khoán cũng không nằm ngoại lệ. Đó là bởi chỉ số chứng khoán bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế, khả năng lỗ xảy ra khi kinh tế có chiều hướng xấu.

- Không thể giao dịch theo thời gian thực: Không giống như khi đầu tư cổ phiếu, nguyên tắc của đầu tư chỉ số chứng khoán là giao dịch với mức giá cơ sở được xác định 1 lần trong ngày.

Topdautu.net chia sẻ các chỉ số chứng khoán cơ bản cho người mới bắt đầu

Đối với những người mới bắt đầu tham gia đầu tư thì nắm rõ các chỉ số chứng khoán là việc hết sức quan trọng. Hiểu được điều đó, topdautu.net chia sẻ những chỉ số chứng khoán tại thị trường Việt Nam cũng như trên thế giới giúp bạn dễ dàng tiếp cận với các công cụ đầu tư sinh lợi tốt .

Các chỉ số chứng khoán Việt Nam

VN-index: Chỉ số đại diện tiêu biểu cho các chỉ số chứng khoán thị trường Việt Nam, biểu thị tất cả biến động giá của các chứng khoán trên sàn HOSE.

VN30: Biểu thị biến động giá trong tổng số 30 chứng khoán có mức vốn hoá cao nhất trên sàn giao dịch HOSE.

HNX-index: Biểu thị mức biến động giá của tất các các chứng khoán giao dịch trên sàn giao dịch HNX

 

Các chỉ số chứng khoán thế giới

Chỉ số S&P 500: Biểu thị biến động giá của 500 doanh nghiệp có mức vốn hoá lớn nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ

Chỉ số Nasdaq-100: Biểu thị biến động giá của 100 doanh nghiệp lớn nhất trên sàn Nasdaq (Mỹ), trừ các công ty trong ngành tài chính.

Chỉ số Nikkei 225: Biểu thị biến động giá của 225 doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của thị trường chứng khoán Nhật Bản.

Chỉ số Hang Seng Index: Biểu thị biến động giá của 50 doanh nghiệp lớn nhất Hồng Kông và có tổng 58% vốn hóa trên thị trường chứng khoán Hồng Kông.

Chỉ số FTSE 100 Index: Biểu thị biến động giá của 100 công ty có vốn hoá cao nhất trên thị trường chứng khoán London, chiếm 81% tổng vốn hoá thị trường.

Chỉ số DAX: Biểu thị biến động giá của 30 mã cổ phiếu Blue chip tại sàn Frankfurt.

Như vậy bài viết đã chia sẻ những thông tin cơ bản về các chỉ số chứng khoán cho người mới bắt đầu. Để tìm hiểu thêm về những kiến thức liên quan của thị trường chứng khoán, bạn hãy truy cập topdautu.net để cập nhật những thông tin hữu ích.

Thông tin liên hệ

Top Đầu Tư - Trang web cung cấp các thông tin về tài chính chất lượng

Website: https://topdautu.net/

Địa chỉ: 222 Điện Biên Phủ, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Trần Hải

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.