. - Tại Việt Nam, Toyota có thể được coi là hãng xe tiên phong trong việc mang những mẫu xe xăng lai điện
Mặc dù là một mẫu xe chưa quá phổ biến tại thị trường Việt Nam nhưng các mẫu xe xăng lai điện của Toyota - đặc biệt là chiếc xe sedan cỡ D Toyota Camry Hybrid - đã nhanh chóng tạo được sức thu hút đối với khách hàng Việt Nam nhờ vào nhiều ưu điểm vượt trội
Tháng 9 vừa qua, Toyota Việt Nam đã tổ chức “Hành trình xanh cùng Hybrid” từ Hà Nội tới Ba Khan và quay về với tổng chiều dài khoảng 260 km để khách hàng có thể hiểu thêm về những ưu nhược điểm của mẫu xe Hybrid trong giai đoạn chuyển tiếp từ xe động cơ đốt trong lên xe thuần điện.
Toyota Camry Hybrid khi di chuyển trong đô thị
Đối với những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong thì khi di chuyển trong đô thị luôn tạo cảm giác “xót ruột” cho bất kỳ lái xe nào bởi đây là điều kiện giao thông khiến các mẫu xe này tiêu tốn nhiều nhiên liệu nhất. Nguyên nhân là do thường xuyên phải di chuyển chậm, dừng chờ đèn đỏ và tệ hơn là gặp cảnh tắc đường.
Thế nhưng với Toyota Camry Hybrid thì mọi chuyện hoàn toàn ngược lại khi Camry Hybrid lại đạt hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu và sự êm ái cao nhất khi di chuyển trong đô thị ở dải tốc độ thấp. Lý do là bởi khi di chuyển dưới 60km/h thì hầu như xe sẽ chỉ sử dụng động cơ điện để di chuyển. Chính vì thế, người ngồi trong xe có thể dễ dàng cảm nhận được sự yên tĩnh của chiếc xe bởi động cơ đốt trong tạm nghỉ.
Với việc chỉ sử dụng động cơ điện khi đi ở dải tốc độ thấp thì hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu của các mẫu xe xăng lai điện nhà Toyota cũng được tối ưu hơn. Cụ thể chiếc Toyota Camry Hybrid mà chúng tôi cầm lái chỉ tiêu thụ trung bình khoảng 4,3 lít nhiên liệu cho 100km đường đô thị.
Ở điều kiện di chuyển trong đô thị với tốc độ trung bình, động cơ đốt trong gần như chỉ khởi động mỗi khi pin của xe xuống dưới 40% và tự động nghỉ khi pin đủ dùng cho động cơ điện tiếp tục vận hành. Đây là cơ chế sạc nhằm tối ưu tuổi thọ cho pin của xe cũng như giúp xe tiết kiệm nhiên liệu.
Qua quá trình vận hành Toyota Camry Hybrid trong đô thị, có thể thấy bộ xử lý ECU của xe hoạt động rất nhuần nhuyễn trong việc điều chuyển chế độ truyền động từ động cơ điện sang động cơ đốt trong hoặc kết hợp cả hai để đem lại hiệu suất vận hành tối ưu nhất.
Toyota Camry Hybrid khi di chuyển trên đường cao tốc
Việc di chuyển trong đô thị giúp Toyota Camry Hybrid thể hiện sự tiết kiệm nhiên liệu vượt trội của mình hơn hẳn những chiếc xe có cùng dung tích động cơ. Thế nhưng khi đưa chiếc xe này ra đường trường, đặc biệt là trên những đoạn cao tốc thì sẽ dễ dàng nhận ra là những mẫu xe này lại tốn nhiên liệu hơn một chút so với chính nó khi di chuyển trong đô thị.
Cụ thể, mẫu xe Toyota Camry Hybrid mà chúng tôi sử dụng trong “Hành trình xanh cùng Hybrid” đã tiêu thụ trung bình khoảng 5 lít nhiên liệu trên 100km đường cao tốc. Mặc dù có cao hơn mức tiêu thụ trung bình trong đô thị nhưng vẫn thấp hơn nếu so với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong có cùng dung tích.
Nguyên nhân của việc không đạt được hiệu quả tối ưu về tiết kiệm nhiên liệu là do khi đi ở dải tốc độ cao trên 60km/h thì xe sẽ ưu tiên sử dụng động cơ đốt trong để giúp xe di chuyển đồng thời sạc lại pin.
Thế nhưng trên cao tốc, Toyota Camry Hybrid lại thể hiện một ưu điểm hơn hẳn những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong. Đó chính là khả năng tăng tốc được cải thiện đáng kể nhờ có sự tham gia của động cơ điện trong quá trình tăng tốc. Nhờ đó, công suất tối đa và mô-men xoắn cực đại tức thời của động cơ điện sẽ giúp chiếc xe bứt tốc tốt hơn và khiến người cầm lái cảm thấy yên tâm hơn trong những pha vượt cần sự dứt khoát ở tốc độ cao.
Đây chính là một điểm mạnh của Toyota Camry Hybrid khi mang đến cảm giác lái mạnh mẽ khi di chuyển ở dải tốc độ cao và cả việc tiết kiệm nhiên liệu hơn các đối thủ sử dụng động cơ đốt trong.
Xe lai điện Hybrid khi chạy đường đèo núi
Toyota Camry Hybrid trong “Hành trình xanh cùng Hybrid”, cũng được vận hành trên những đoạn đường đèo núi với những chiếc cua tay áo, những con dốc lên đến 9-10% của tỉnh Hoà Bình và đây cũng chính là nơi phát huy được các ưu điểm của động cơ điện khi mà sức kéo của xe luôn tức thời trong mỗi cú nhấn ga.
Ngoài ra, sẽ còn phải nhắc đến một ưu điểm nữa của xe lai điện Hybrid chính là ở khả năng phanh tái tạo năng lượng. Nếu trong đô thị hoặc đường trường thì phanh tái tạo năng lượng sẽ giúp chuyển động năng thành điện năng để sạc cho pin thì trên những đoạn đường dốc xuống hệ thống phanh tái tạo năng lượng không chỉ sạc pin mà còn làm nhiệm vụ hãm tốc độ của xe bằng động cơ điện.
Điểm thú vị là trên Toyota Camry Hybrid còn có có cấp số B - Brake - có tác dụng hỗ trợ việc phanh hãm động cơ và phanh tái tạo năng lượng ở những đoạn đường dốc. Điều này khiến cho việc lái xe đi đường đồi núi an tòan và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Một điều nữa rất quan trọng mà Toyota Camry Hybrid hơn hẳn xe thuần điện đó chính là ở việc người lái xe không cần quan tâm đến các trạm sạc bởi pin trên xe sẽ được sạc ngay trong quá trình vận hành xe. Đây là yếu tố quan trọng khiến cho một mẫu xe lai điện nhưToyota Camry Hybrid không làm thay đối thói quen sử dụng xe hàng ngày của khách hàng Việt và phù hợp nhất với cơ sở hạ tầng của những nước đang phát triển như Việt Nam
Kết luận - Toyota Camry Hybrid là sự lựa chọn hợp thời thế
Có thể nói, thị trường ô tô Việt Nam đang trong giai đoạn quá độ từ xe sử dụng động cơ đốt trong lên xe thuần điện. Thế nhưng để chuyển sang xe thuần điện thì trước tiên cần có cơ sở hạ tầng trạm sạc đầy đủ để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Trong giai đoạn hiện nay, khi thị trường xe điện còn mới manh nha thì xe