Anh thẳng thừng loại Trung Quốc khỏi dự án hạt nhân

0
0

 - Chính phủ Vương quốc Anh đã tìm cách loại bỏ công ty China General Nuclear (CGN) khỏi dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Sizewell C bằng cách trực tiếp đầu tư vào dự án này. Đây sẽ là khoản đầu tư trực tiếp đầu tiên của chính phủ Anh cho một nhà máy điện hạt nhân mới ở nước này trong hơn ba thập kỷ, tuyên bố từ Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp (BEIS) mới đây đã cho biết như vậy.

 

“Khoản đầu tư của chính phủ Vương quốc Anh vào Sizewell C sẽ hỗ trợ dự án tiếp tục phát triển… Khoản đầu tư này cũng cho phép công ty China General Nuclear rút ra khỏi dự án,” BEIS hôm qua (29/11) cho biết.

Theo tuyên bố, London có kế hoạch đầu tư 679 triệu bảng Anh (814 triệu USD) vào dự án, tương đương 50% chi phí phát triển. Con số này sẽ khớp với số tiền đầu tư vào Sizewell C của tập đoàn điện lực lớn của Pháp là Electricite de France (EDF).

BEIS đã không tiết lộ phần nào của khoản đầu tư sẽ được chuyển đến cho công ty CGN, nhưng lưu ý rằng nó sẽ bao gồm chi phí mua lại, mọi khoản thuế phải trả và lợi nhuận thương mại đối với những đóng góp của công ty Trung Quốc cho đến thời điểm này.

Công ty Trung Quốc có 20% cổ phần trong dự án theo một thỏa thuận được ký kết vào năm 2015. Công ty CGN sẽ hỗ trợ tài chính và phát triển tổng cộng ba nhà máy điện hạt nhân ở Anh, là đối tác nhỏ bên cạnh EDF tại hai nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C và Sizewell C đồng thời là nhà đầu tư chính tại một nhà máy điện hạt nhân ở Bradwell, Essex.

Hinkley Point C hiện đang được xây dựng và CGN vẫn là đối tác trong dự án. Sizewell C đang trong giai đoạn phát triển ban đầu và các quan chức cho biết họ sẽ cần thu hút các nhà đầu tư tư nhân để tài trợ thêm cho dự án. Cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào liên quan đến số phận của nhà máy điện thứ ba.

Thông báo về dự án nhà máy điện hạt nhân Sizewell C được đưa ra sau khi xuất hiện nhiều lời kêu gọi trong chính phủ Anh về việc giảm bớt sự tham gia của Trung Quốc vào hoạt động cung cấp năng lượng của đất nước và cắt đứt hoàn toàn quan hệ với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Hồi đầu tuần này, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã tuyên bố rằng “kỷ nguyên vàng” trong quan hệ Anh-Trung đã “kết thúc”, đồng thời nói thêm rằng Bắc Kinh đặt ra “thách thức mang tính hệ thống đối với các giá trị và lợi ích của chúng tôi”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau nhiều phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bất ngờ giảm sâu tới hơn 16 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng rơi xuống dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Người dân cần làm gì để tránh "sập bẫy" lừa cài đặt ứng dụng VNeID?

(VnMedia) - Để chủ động phòng ngừa và tránh bị mắc bẫy lừa đảo, cơ quan Công an khuyến cáo người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống, tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài, các đường link lạ...

Trực tiếp trên MyTV: Tuyển Việt Nam ra quân tại giải U23 châu Á 2024

(VnMedia) - Chạm trán đối thủ vừa tầm là U23 Kuwait, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đặt mục tiêu giành chiến thắng, qua đó “mở hàng” thuận lợi ở giải U23 châu Á 2024 và hướng tới cạnh tranh tấm vé dự Olympic Paris 2024. Người hâm mộ theo dõi toàn bộ giải U23 châu Á trên truyền hình MyTV.

Người dùng iPhone được cảnh báo tắt tính năng iMessage tạm thời để tránh bị hack

(VnMedia) - Ví tiền điện tử Trust Wallet thuộc sở hữu của sàn giao dịch tiền điện tử Binance đã cảnh báo người dùng iOS về lỗ hổng bảo mật trên tính năng nhắn tin iMessage mà tin tặc có thể sử dụng để xâm nhập bất hợp pháp (hack) iPhone của họ mà không cần bất kỳ tương tác nào với họ.

Cảnh giác với LockBit 3.0 - Ransomware nguy hiểm hàng đầu trên thế giới!

(VnMedia) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) - Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT vừa công bố báo cáo phân tích về Ransomware LockBit 3.0.